Vòng quanh Thế giới

Cận cảnh hang ngập nước tới cổ nhóm cứu hộ ở nơi đội bóng Thái Lan vẫn mắc kẹt

Trọng Hiếu
Chia sẻ

Hình ảnh từ headcam (camera gắn trên mũ bảo hiểm) của đội thợ lặn cho thấy đường hầm tối và ngập nước trong hang Tham Luang, nơi 13 thầy trò đội bóng nhí Thái Lan sẽ phải vượt qua để tới nơi an toàn.

Video: Cận cảnh lối đi ngập nước dẫn tới nơi đội bóng nhí đang kẹt ở hang Tham Luang. (Nguồn: FB)

Các nhân viên cứu hộ đang ngày đêm nỗ lực giải cứu 12 thiếu niên và một huấn luyện viên đội bóng Thái Lan đang bị kẹt trong hang Tham Luang, miền bắc nước này suốt 13 ngày qua. Video cho thấy, mực nước ngập tới ngang cổ đội cứu hộ trong khi dòng nước chảy nhanh và không gian xung quanh tối om. Họ phải bám vào dây thừng khi đi xuyên qua mê cung ngột ngạt trong hang ngập nước.

Những thợ lặn giàu kinh nghiệm mất tới hơn 5 tiếng điều hướng qua hang ngập nước để tới nơi đội bóng đang mắc kẹt.

Các nhân viên cứu hộ phải bật đèn sáng trên mũ để di chuyển từ từ qua khu vực có ánh sáng yếu. Nhưng họ chỉ có thể làm vậy khi chưa lặn qua những đoạn nước ngập quá sâu.

Vào thời điểm này, cách duy nhất để các thiếu niên thoát khỏi hang động là lặn - nhưng không ai trong số các em có kinh nghiệm và chỉ có một vài em biết bơi.

Các thợ lặn mang theo thiết bị hoặc thực phẩm cho đội bóng nhí trong túi nilon hoặc giữ chúng lên cao trên đầu càng lâu càng tốt trước khi bị chìm xuống nước.

Hầu hết các thợ lặn là người Thái Lan hoặc từ các nước Đông Nam Á. Ngoài ra, một vài người đến từ Úc và châu Âu.

Các thợ lặn phải ép chặt người để di chuyển qua những đường hầm hẹp chỉ rộng và cao 1 m. Điều này khiến họ khó có thể đeo bình oxy trên lưng. Thay vào đó, một người sẽ phải bơi qua khe hẹp này trong khi một thợ lặn khác giữ bình oxy ở phía bên kia, rồi cứ thế từng người di chuyển qua.

12 thiếu niên tuổi từ 11-16, và huấn luyện viên 25 tuổi đi khám phá hang Tham Luang sau buổi tập bóng ngày 23/6 nhưng bị mắc kẹt bên trong khi mưa tràn ngập các lối đi. Cả đội chỉ được tìm thấy sau 9 ngày mắc kẹt. Tuy nhiên, để di tản cả đội ra khỏi hang là vô cùng khó khăn.

Giới chức lo ngại đợt gió mùa kéo theo mưa sắp tới sẽ gây ngập hang Tham Luang, khiến đội cứu hộ khó có thể giải cứu 13 thầy trò. Như vậy, có thể đội bóng sẽ bị kẹt trong đó hơn 4 tháng cho tới khi nước rút vào khoảng tháng 9, tháng 10. Do vậy, đội cứu hộ đang gấp rút dạy lặn và bơi cho các em trước khi họ bị kiệt sức.

Sơ đồ hang Tham Luang. Đồ họa: Rafa Estrada

Các quan chức hôm qua cảnh báo nồng độ oxy trong hang đã giảm. Thống đốc tỉnh Chiang Rai Narongsak Osatanakorn thừa nhận mối quan tâm về lượng không khí giảm dần bên trong vẫn còn. Hiện cứu hộ đang luồn một đường ống 5 km vào vị trí đội bóng mắc kẹt để cung cấp không khí cho bọn trẻ.

Cho đến thời điểm này, các phương án giải cứu chưa có gì chắc chắn, kể cả phương án khoan núi. Hôm qua, đội cứu hộ đã khoan hàng trăm mũi trên núi nhằm thăm dò với hy vọng mở đường giải cứu từ trên cao nhưng 18 mũi được cho là khả dụng nhất vẫn không tới nơi đội bóng đang mắc kẹt.

Chia sẻ

Bài viết

Trọng Hiếu

Tin mới nhất