Vòng quanh Thế giới

Các quốc gia trên thế giới tri ân nhà giáo như thế nào?

Theo Tổng hợp
Chia sẻ

Tặng hoa cẩm chướng, tổ chức tiệc tri ân, tặng hoa và cúi đầu là những hình thức thể hiện sự kính trọng và lòng biết ơn đối với giáo viên ở một số quốc gia.

Ngày nhà giáo là dịp đặc biệt để tôn vinh các thầy cô giáo, những người chèo lái “con thuyền tri thức”. Dù có chung mục đích nhưng thời điểm diễn ra ngày nhà giáo và nghi thức trong ngày này ở các quốc gia trên thế giới lại hoàn toàn không giống nhau.

Trung Quốc

Năm 1985, Trung Quốc chọn ngày 10/9 hàng năm là ngày tri ân nhà giáo. Tuy nhiên, tới bây giờ, nhiều người Trung Quốc muốn chuyển ngày lễ này sang ngày 28/9 - ngày sinh của Khổng Tử - người vốn được coi là “thầy giáo của muôn đời”. Vào ngày này, nhiều thế hệ học sinh cũng như các bậc ông bà, cha mẹ ở Trung Quốc sẽ đến viếng thăm đền miếu thờ những vị hiền triết có công tạo dựng nền giáo dục và triết lý sống nhân sinh quan của Trung Quốc như Lão Tử, Khổng Tử, Trang Tử…

Mỹ

Ngày tri ân thầy cô giáo ở Mỹ thường được tổ chức vào thứ 3 đầu tiên của tháng 5 và kéo dài trong gần một tuần lễ. Trong những ngày này, nhiều hoạt động thú vị được tổ chức để tôn vinh thầy cô. Học sinh và sinh viên sẽ tặng tặng thầy cô những món quà lưu niệm.

Ấn Độ

Ngày 5/9 là ngày nhà giáo của Ấn Độ. Đây là ngày để tưởng nhớ thủ tướng thứ 2 của nước này - Sarvepalli Radhakrishnan và cũng là ngày sinh nhật của ông. Vào dịp này, học sinh khóa trên sẽ kèm cặp và hướng dẫn các em khóa dưới để thấu hiểu sự vất vả cũng như tỏ lòng biết ơn đến thầy cô giáo. Ở Ấn Độ, đây không phải là ngày lễ nên nó được tổ chức bằng nhiều hoạt động mang tính giáo dục.

Nga

Từ năm 1965-1994, nước Nga tổ chức ngày nhà giáo vào chủ nhật đầu tiên của tháng 10. Tuy nhiên, kể từ năm 1994, dịp này được tổ chức vào ngày 5/10, trùng với ngày quốc tế nhà giáo của UNESCO. Trong ngày nhà giáo Nga, các thầy cô sẽ nhận được nhiều lời chúc cùng những món quà ý nghĩa từ học trò của mình. Đặc biệt, nhiều trường học còn tổ chức vẽ báo tường để làm quà dành cho thầy cô giáo như ở Việt Nam.

Thái Lan

Ở Thái Lan, ngày hiến chương nhà giáo được tổ chức vào ngày 16/1 hàng năm. Vào dịp này, toàn bộ học sinh sẽ được nghỉ học để dành thời gian đến thăm các thầy cô giáo. Không chỉ vậy, nhiều trường phổ thông còn tổ chức lễ kỷ niệm mang đậm màu sắc tôn giáo. Khi đó, các nhà sư sẽ cầu nguyện cho tất cả những người làm nghề “gõ đầu trẻ” và học sinh sẽ lên tặng hoa, cúi mình bày tỏ sự kính mến đến những người thầy của mình.

Hàn Quốc

Ngày nhà giáo của Hàn quốc là ngày 15/5 và thông thường học sinh sẽ được nghỉ học vào ngày này. Ở xứ sở kim chi, học sinh thường tặng các thầy cô giáo những bông hoa cẩm chướng để biểu hiện cho tình yêu và lòng tôn kính. Bên cạnh đó, cũng giống như Việt Nam, cựu học sinh thường đến thăm hỏi và tặng những món quà đầy ý nghĩa cho thầy cô giáo cũ.

Iran

Ngày 2/5 là ngày nhà giáo Iran. Đây là dịp để Iran tưởng niệm sự ra đi của vị giáo sư quá cố bị ám sát, Ayatollah Morteza Motahhari. Ông Ayatollah được biết đến là một nhà văn nổi tiếng, một thầy giáo luôn sống mãi trong lòng các thế hệ học sinh. Vào ngày này, học sinh sẽ tặng hoa cho các thầy cô giáo như một cách tri ân.

Nhật Bản

Không giống như các nước khác, Nhật Bản không có ngày nhà giáo. Bởi theo quan điểm của người Nhật, tổ chức ngày lễ kỷ niệm cho nghề giáo viên sẽ khơi dậy trong dư luận sự đố kỵ giữa các nghề khác.

Chia sẻ

Theo

Tổng hợp

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất