Vòng quanh Thế giới

Các nhà khoa học phát hiện ra Sao Thổ mới ngoài Thái Dương Hệ

Theo Mirror
Chia sẻ

Nhờ kính thiên văn TESS, các nhà khoa học đã tìm ra một “sao Thổ mới” có kích thước lớn gấp 60 lần Trái Đất.

Hành tinh này được dự án TESS (một kính viễn vọng không gian thuộc chương trình tìm kiếm các hành tinh ngoài Thái Dương Hệ của NASA) tìm thấy. Đây là một bước tiến quan trọng đối với các nhà khoa học.

“Hot Saturn”(Sao Thổ nóng) là hành tinh đầu tiên được tìm ra bởi dự án TESS trong khoảng cách mà sự rung động của nó (starquake) có thể được đo lường. Điều này cho phép các nhà thiên văn học nghiên cứu sâu hơn về những thuộc tính của hành tinh này.

Nó được miêu tả giống như một “Sao Thổ phiên bản nóng” và được chấp nhận trên các giấy tờ khoa học vì có kích thước tương tự với Sao Thổ (Hình ảnh minh họa).

Việc có khoảng cách vô cùng gần với “sao chủ” giúp cho “Sao Thổ nóng” hoàn tất quỹ đạo quay chỉ trong vòng 14 ngày. Đây là nguyên nhân khiến cho hành tinh này vô cùng nóng. Science Daily cho biết.

Hình ảnh minh họa hành tinh 55 Cancri e làm bằng kim cương có kích thước lớn hơn Trái Đất.

Được đặt tên là TOI 197.01 - trong đó TOI là viết tắt của “TESS Object of Interest”, dựa trên sự rung động của nó hay còn gọi là “starquakes”, các nhà khoa học cho rằng hành tinh đã tồn tại hơn 5 tỉ năm và còn nặng hơn cả Mặt Trời.

Hành tinh khí gas khổng lồ có kích thước tương tự như Sao Thổ và lớn gấp 60 lần Trái Đất. Với sự nghiên cứu của đội ngũ 141 nhà thiên văn học, chi tiết thông tin về “Sao Thổ nóng” sẽ được công bố tại Tạp chí Thiên văn học.

Theo Science Daily, NASA khởi động dự án TESS để tìm kiếm những hành tinh có thể đo lường được sự rung động của sao chủ. TESS là viết tắt của “Trasiting Exoplanet Survey Satellite”, được đưa lên vũ trụ từ trạm phóng Cape Canaveral ở Florida vào 18 tháng 4 năm 2018. Nhiệm vụ của kính thiên văn này là tìm ra những exoplanet - những hành tinh ngoài Hệ Mặt Trời.

Hành tinh kim cương có quỹ đạo bay rất gần với hành tinh mẹ.

Cũng theo Science Daily, 4 camera giám sát của TESS đã mất gần 1 tháng để ghi lại 26 “dải thẳng đứng” (vertical strips) của bầu trời. Sau 2 năm dự án được kỳ vọng sẽ tìm kiếm những hành tinh mới ở bán cầu Nam, Bắc và quét được 85% vũ trụ. Theo báo cáo, TESS đã xác định được danh sách 25000 hành tinh có quỹ đạo quanh sao chủ tương tự như việc Trái Đất quay quanh Mặt Trời.

Trước đó, dự án tàu không gian Kepler của NASA cũng đã được sử dụng để quan sát vũ trụ.

Chia sẻ

Theo

Mirror

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất