Vòng quanh Thế giới

Cả gia đình Vũ Hán mỗi người một nơi giữa dịch virus corona

Theo China Daily
Chia sẻ

Một cặp vợ chồng trẻ ở Trung Quốc đã không gặp nhau, cũng như chưa thể tiếp xúc gần với con cái và cha mẹ họ kể từ khi dịch viêm phổi do virus corona bùng phát tại Vũ Hán.

Tết là kỷ nghỉ lễ lớn nhất dành cho các cuộc đoàn tụ gia đình sau một năm làm việc, nhưng anh Yan Zhanfei và vợ, Tie Xiao, lại không có cơ hội gặp gỡ những người thân yêu của họ cũng kể từ đó. Bởi cả hai cùng làm việc ở tuyến đầu cuộc chiến chống dịch viêm phổi do virus corona đang hoành hành tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc.

Yan làm công việc điều tiết giao thông tại Vũ Hán

Yan, một sĩ quan cảnh sát và Tie, một y tá, đều sinh vào những năm 1990. Cặp vợ chồng phải gửi con trai 2 tuổi cho ông bà ở nhà kể từ khi dịch bùng phát.

Từ sau khi thành phố Vũ Hán bị phong tỏa vào ngày 23/1, Yan được phân công điều tiết giao thông. Chỉ những tài xế có giấy phép mới được lái xe tới thành phố này.

Trong khi đó, cô Tie có nhiệm vụ chăm sóc bệnh nhân nằm viện. Người phụ nữ nói sẽ không gặp gia đình cho tới khi nào dịch bệnh được dập tắt.

Nữ y tá Yan không được gặp chồng kể từ khi dịch corona bùng phát.

Vợ chồng anh Yan chỉ biết tranh thủ những giây phút được nghỉ ngơi để trò chuyện với nhau qua video.

Yan đã lắp đặt camera tại nhà để vợ chồng anh có thể nhìn thấy con trai và bố mẹ.

Cứ hai tuần, anh lại đi mua đồ tạp hóa cho gia đình. Để tránh tiếp xúc gần gũi, anh Yan để túi mua sắm ở cửa và ông bà thường nhận chúng khi con trai rời đi.

Một lần, khi thấy Yan rời khỏi cửa hàng mua sắm, con trai anh nhìn thấy anh và khóc. Nhưng để đảm bảo an toàn cho con, anh vẫn phải giả vờ như không biết để quay đi.

Cặp vợ chồng chỉ biết trò chuyện với nhau qua điện thoại để nguôi ngoai nỗi nhớ.

“Vợ và tôi nhất trí chúng tôi sẽ có bữa ăn chung sum họp gia đình sau khi dịch bệnh chấm dứt nhằm bù đắp bữa ăn tất niên mà chúng tôi đã bỏ lỡ”, Yan nói.

Tỉnh Hồ Bắc, tâm của dịch viêm phổi corona (Covid-19), sáng 14/2 báo cáo thêm 4.823 trường hợp nhiễm bệnh, nâng tổng số ca mắc ở lục địa Trung Quốc lên 64.627.

Số người tử vong do corona ở Trung Quốc hiện là 1.483 người sau khi ủy ban y tế tỉnh Hồ Bắc công bố số người chết hôm qua là 116. Tỉnh này đã thay đổi cách tính số người nhiễm bệnh, theo đó không chỉ dựa trên số lượng người xét nghiệm dương tính virus corona mà còn chẩn đoán theo chẩn đoán lâm sàng.

Việc đưa ra số liệu dựa trên cả chẩn đoán lâm sàng đã dẫn đến sự gia tăng đột biến các trường hợp được xác nhận nhiễm virus và tử vong.

Vũ Hán, thủ phủ Hồ Bắc và là nơi có khu chợ hải sản được cho là nguồn lây virus corona, báo cáo hơn 3.900 trường hợp nhiễm mới và 88 trường hợp tử vong.

Virus corona đã lây nhiễm hơn 65.200 người trên toàn thế giới và lan sang hơn 20 quốc gia và vùng lãnh thổ. 1.486 người đã chết, đa phần ở Trung Quốc đại lục, và 3 trường hợp ghi nhận tại Hong Kong, Philippines và Nhật Bản.

Chia sẻ

Theo

China Daily

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất