Vòng quanh Thế giới

Ca ghép dương vật từ người cho đã chết đầu tiên trên thế giới vừa diễn ra thành công

QN
Chia sẻ

Bệnh nhân hiện đã tỉnh táo và các bác sĩ hy vọng anh sẽ sớm đi tiểu và quan hệ tình dục bình thường sau ca phẫu thuật.

Vào ngày 23/4, các bác sĩ ở trường Đại học Johns Hopkins (Mỹ) thông báo đã phẫu thuật thành công ca cấy ghép dương vật từ người hiến tặng đầu tiên trên thế giới. Bệnh nhân là một quân nhân Mỹ bị thương khi đang làm nhiệm vụ ở Afghanistan.

Cuộc phẫu thuật diễn ra hôm 26/3, kéo dài 14 tiếng đồng hồ. Ekip mổ bao gồm 9 bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ và 2 bác sĩ phẫu thuật khoa tiết niệu.

Các bác sĩ trong ekip phẫu thuật. Ảnh: AFP

Giáo sư W.P. Andrew Lee, giám đốc khoa phẫu thuật thẩm mỹ và chỉnh hình trường Đại học Johns Hopkins, nói với các phóng viên: “Chúng tôi hy vọng bệnh nhân sẽ sớm đi tiểu cũng như có thể quan hệ tình dục bình thường”.

Bệnh nhân bị thương trong một vụ nổ bom ở Afghanistan từ vài năm trước. Tai nạn này đã khiến anh mất toàn bộ cơ quan sinh dục ngoài.

Dương vật, bìu (không gồm tinh hoàn) cùng một phần thành bụng do một người đã qua đời hiến tặng. Các bác sĩ không cấy ghép tinh hoàn cho bệnh nhân là vì lo ngại trong bộ phận này còn tinh dịch của người đã chết, điều này có thể gây ra các vấn đề về đạo đức nếu như bệnh nhân sau này có con.

Đây là ca ghép dương vật từ người hiến tặng đầu tiên trên thế giới. Các bác sĩ đã ghép một mảnh da lớn bao phủ ổ bụng của bệnh nhân cùng toàn bộ dương vật và bìu. Ngoài ra các bác sĩ còn phải kết nối 3 động mạch, 4 tĩnh mạch, hai dây thần kinh để cung cấp máu và đem lại cảm giác cho mô được hiến tặng. May mắn là cơ quan nội tạng của bệnh nhân không bị hư hại sau vụ nổ.

Hiện bệnh nhân đã tỉnh táo, có thể đi lại và dự kiến xuất viện trong tuần này. Tuy nhiên, anh cần đến 6 tháng để có thể quan hệ tình dục bình thường.

Ca cấy ghép dương vật đầu tiên trên thế giới được thực hiện ở Trung Quốc năm 2006, nhưng sau đó dương vật được cấy ghép lại phải gỡ bỏ do “một vấn đề về tâm lý nghiêm trọng giữa bệnh nhân và vợ”.

Cho đến giờ, tính cả ca phẫu thuật hôm 26/3 và ca ở Trung Quốc, thế giới mới có 4 cuộc phẫu thuật cấy ghép dương vật được thực hiện. Hai ca còn lại diễn ra tại Nam Phi năm 2015 và ở Mỹ năm 2016.

Chia sẻ

Bài viết

QN

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất