Vòng quanh Thế giới

Cá chết hàng loạt ở nhiều nước - Nhân loại đang phải đối mặt với điều gì?

Chia sẻ

Không chỉ ở Việt Nam, người dân trên khắp các nước trên thế giới cũng đang đứng ngồi không yên trước tình trạng cá chết hàng loạt trong vài tháng trở lại đây.

Người ta bắt đầu cảm thấy hoang mang và khủng hoảng trước cảnh tượng hàng nghìn tấn cá nổi lềnh bềnh, trôi dạt vào bờ biển hàng chục quốc gia trên thế giới. 

Đơn cử như trường hợp của Chile, quốc gia nổi tiếng với những bãi biển trải dài tuyệt đẹp. Nhưng những ngày này, khi nhắc đến quốc gia Nam Mỹ này, người ta sẽ chỉ đề cập tới nạn cá chết đang hoành hành thời gian gần đây.

dead-fish1-1024x684

Một loạt quốc gia ven biển ghi nhận tình trạng cá chết hàng loạt kể từ đầu tháng 4 đến nay, trong đó lượng cá chết nhiều nhất được ghi nhận ở bờ biển Chile

Đầu năm 2016, một sự đột biến trong tảo biển đã khiến hàng nghìn tấn cá mòi chết ở bờ biển Los Lagos, tương đương 12% sản lượng cá hàng năm của Chile. Chỉ riêng trong tháng này, 8000 tấn cá mòi chết dạt cửa sông Queule và hàng vạn con ngao chết chất đống trên đảo Chiloe.

Các nhà chức trách ở Chile cho rằng thủy triều đỏ là nguyên nhân gây ra tình trạng này, đồng thời khuyến cáo ngư dân không đánh bắt ở các khu vực bị ảnh hưởng.

Tương tự , ở Trung Quốc, nguời dân nước này cũng không khỏi hoang mang khi chứng kiến 35 tấn cá bất ngờ chết nổi lên trên mặt hồ Hongcheng tại đảo Hải Nam, Trung Quốc vào ngày 4/5.

Hầu hết cư dân ở khu vực cho rằng nguyên nhân gây ra hiện tượng này là do tình trạng ô nhiễm trầm trọng thời gian qua. Tuy nhiên, giới chức trách nhận định, việc hồ nước thay đổi đột ngột độ mặn mới là nguyên nhân khiến cá chết hàng loạt.

_25HYP6FISHSUMMER_2827982f

Cuối tháng 4/2016, khoảng 40 tấn cá chết nổi trên mặt hồ một hồ nước ngọt lớn gần làng Muktapur ở Ấn Độ. Ảnh: Nagara Gopal

Ở phía bên kia thế giới, hiện tượng cá chết trắng bờ biển cũng làm cho nhiều người dân tỉnh Algarrobo, Colombia đau đầu. Không ai biêt chính xác số lượng cá chết là bao nhiêu nhưng theo người dân địa phương, con số đó sẽ không ít hơn một tấn. 

Tương tự, Brazil cũng đang khủng hoảng trầm trọng sau khi hàng ngàn xác cá chết được tìm thấy trên bãi cát Lopes Mendes tại quốc gia này. Trong khi đó, Ấn Độ, Campuchia hay Indonesia cũng gặp phải tình trạng tương tự khi hàng chục tấn cá “đột ngột qua đời”.

Vậy câu hỏi đặt ra là đâu nguyên nhân gây ra tình trạng này?

Theo các chuyên gia, dù chưa tìm được nguyên do rõ ràng cho từng trường hợp. Nhưng không thể phủ nhận việc Trái đất đang thay đổi theo chiều hướng đáng báo động từng ngày, từng giờ.

dead_fish_in

Ngày 25/4/2016, người ta ghi nhận hàng tấn cá chết nổi trắng trên nhiều hồ nước ở tỉnh Kampong Thom (Cam-pu-chia)

Bằng chứng là việc bên cạnh nạn cá chết hàng loạt, từ đầu năm 2016, người ta còn ghi nhận sự gia tăng đáng kể tần suất địa chấn diễn ta khắp mọi nơi trên thế giới.

Rõ ràng, dù muốn dù không, con người vẫn đang phải sống trong một thế giới ngày càng bất ổn với sự xuất hiện ngày một nhiều hơn của các thảm họa và thiên tai.

Không phải chúng ta không được báo trước về điều này mà chỉ là con người lờ đi và không nhận thức được rõ mức độ nghiêm trọng của những hiện tượng bất thường này chỉ cho nó đến khi nó xuất hiện và làm đảo lộn cuộc sống của chúng ta.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất