Vòng quanh Thế giới

Bộ trưởng Nhật Bản xin lỗi vì 'thả' 23 người chưa xét nghiệm virus corona

Theo Dân Trí
Chia sẻ

Bộ trưởng Y tế Nhật Bản lên tiếng xin lỗi khi cho phép 23 hành khách rời khỏi du thuyền Diamond Princess khi chưa xét nghiệm đầy đủ với virus corona chủng mới.

Các nhân viên mặc đồ bảo hộ hỗ trợ một hành khách sau khi rời khỏi tàu Diamond Princess ở Yokohama ngày 21/2. (Ảnh: Reuters)

Bộ trưởng Y tế Nhật Bản Katsunobu Kato ngày 22/2 cho biết 23 hành khách trên du thuyền Diamond Princess đã được xét nghiệm virus corona chủng mới (Covid-19) trước khi du thuyền này bắt đầu được cách ly từ ngày 5/2. Tuy nhiên, họ đã được cho phép rời khỏi du thuyền trong hai ngày 19/2 và 20/2 khi chưa được xét nghiệm lại.

Trong 3 ngày gần đây, 970 hành khách, những người có kết quả xét nghiệm âm tính với virus Covid-19 sau ngày 5/2, đã được cho phép rời khỏi du thuyền Diamond Princess. Tuy nhiên, sau khi rà soát thông tin về các hành khách rời khỏi tàu, Bộ Y tế Nhật Bản mới phát hiện 23 trường hợp chưa được xét nghiệm lại sau ngày 5/2.

Theo Bộ trưởng Kato, việc để 23 hành khách rời khỏi du thuyền sau khi hết thời hạn cách ly mà chưa xét nghiệm lại là một lỗi sai về quy trình. Ông Kato nói rằng 3 người trong số này trước đó đã có kết quả xét nghiệm âm tính với virus Covid-19, trong khi phần lớn những người còn lại đã đồng ý xét nghiệm.

Bộ trưởng Y tế Nhật Bản cho biết các nhà chức trách vẫn theo dõi toàn bộ 23 hành khách trên và yêu cầu họ tự cách ly ở nhà trong 14 ngày. Trong số 23 trường hợp này, có 19 người là công dân Nhật Bản và số còn lại là người nước ngoài.

“Chúng tôi vô cùng xin lỗi. Chúng tôi sẽ kiểm tra kỹ lưỡng để đảm bảo rằng không lặp lại sai sót tương tự”, ông Kato phát biểu tại cuộc họp báo.

Bộ trưởng Kato xác nhận Nhật Bản hiện có hơn 760 ca nhiễm virus Covid-19, trong đó ít nhất 634 trường hợp là hành khách trên du thuyền Diamond Princess. Giới chức Nhật Bản tuần này cũng xác nhận 2 trường hợp tử vong là hành khách nhiễm virus Covid-19 trên du thuyền.

Du thuyền Diamond Princess chở hơn 3.700 hành khách và thủy thủ đoàn đã bị cách ly tại cảng Yokohama, Nhật Bản từ ngày 5/2, sau khi một du khách Hong Kong từng đi trên du thuyền được phát hiện nhiễm virus Covid-19. Giới chức Nhật Bản liên tục phát hiện thêm các ca nhiễm virus trong thời gian cách ly tàu, biến Diamond Princess trở thành “ổ dịch” khổng lồ bên ngoài Trung Quốc đại lục.

Chính phủ Nhật Bản đang đối mặt với nhiều nghi vấn về việc liệu nước này có thể ngăn dịch corona lây lan, khi Tokyo chuẩn bị đăng cai Olympic Mùa hè 2020 vào tháng 7 tới.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Dân Trí

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất