Vòng quanh Thế giới

Bộ trưởng Nhật Bản nghỉ phép chăm con gây bàn tán

Theo Business Insider
Chia sẻ

Bộ trưởng Môi trường Nhật Shinjiro Koizumi sẽ sớm nghỉ phép để chăm sóc cho đứa con sắp chào đời, khiến dư luận trong nước xôn xao bàn tán.

Hôm 15/1, con trai cựu Thủ tướng Junichiro Koizumi sẽ công bố kế hoạch nghỉ phép kéo dài 2 tuần để chăm con đầu lòng phụ vợ. Ở Nhật Bản, bố mẹ được hưởng chế độ nghỉ sinh dài 3 tháng khi con chào đời.

Thủ tướng Shinzo Abe đã lập chiến dịch khuyến khích nam giới trong nước tích cực nghỉ phép chăm con, tạo điều kiện cho phụ nữ tiếp tục đi làm, song tiến triển không quá khả quan. Trong lúc này, hành động của ông Koizumi có thể xem là tấm gương cho các ông bố toàn nước Nhật.

Bộ trưởng Môi trường Shinjiro Koizumi.

Lúc kết hôn cùng nhà báo Christel Takigawa hồi tháng 8, Bộ trưởng Môi trường đã từng đề cập đến việc này. Nhật Bản không có quy định cụ thể về chế độ nghỉ sinh dành cho các quan chức trong Nghị viện. Tuy nhiên, trước ông Koizumi, đã có một số chính trị gia Nhật từng nghỉ phép để chăm con.

Một số nhà lập pháp lên tiếng chỉ trích ông Koizumi vì ý định nghỉ phép, cho rằng ông chỉ nên tập trung hoàn thành công việc của mình trên cương vị bộ trưởng nội các. Đáp lại, phát ngôn viên của Bộ Môi trường cho biết ông sẽ sớm ngày thông báo quyết định trên.

Ông sẽ nghỉ phép 2 tuần để chăm con đầu lòng.

Chính sách nghỉ sinh ở Nhật Bản được xem là “dễ thở” nhất thế giới, cho phép bố mẹ nghỉ phép trông con đến 1 năm hoặc thậm chí lâu hơn nếu không thuê được bảo mẫu, trong khi vẫn được hưởng nguyên lương. Tuy nhiên, chỉ có 6% phụ huynh chịu buông bỏ công việc để ở nhà chăm con, hơn nữa đều không quá một tuần. Con số này đã khá hơn nhiều so với tỷ lệ 3% vài năm trước, song còn lâu mới đạt đến mục tiêu 13% mà chính phủ đặt ra trong năm 2020.

Chia sẻ

Theo

Business Insider

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất