Vòng quanh Thế giới

Biểu tình yêu cầu cung cấp đồ bảo hộ, bác sĩ Pakistan bị cảnh sát đánh đập dã man

Theo The Guardian
Chia sẻ

Thiếu thiết bị y tế, chính phủ rối loạn và các thông điệp hỗn loạn đang cản trở nỗ lực phòng chống dịch ở Pakistan.

Các bác sĩ bị đánh đập, làm nhục ngay giữa đại dịch COVID-19

Các bác sĩ Pakistan đã cảnh báo về các vấn đề có thể phá vỡ tuyến đầu chống dịch COVID-19 tại Pakistan. Họ nói rằng đại dịch này không thể dập tắt ở một số khu vực khi cảnh sát đàn áp dã man các cuộc biểu tình của nhân viên y tế phàn nàn về điều kiện làm việc thiếu thốn.

Cảnh sát bắt giữ các nhân viên y tế trong một cuộc biểu tình ở Quetta, Balochistan.

Một bác sĩ tham gia vào cuộc biểu tình hôm 6/4 để phản đối việc thiếu thiết bị bảo hộ y tế cho biết, anh đã bị cảnh sát đánh đập và làm nhục. “Ban đầu, tôi nghĩ làm thế nào cảnh sát có thể sử dụng bạo lực với các chiến binh trên chiến tuyến chống COVID-19, khi vài ngày trước, các sĩ quan còn chào đón chúng tôi, những người tiên phong trong đại dịch“, bác sĩ Amanullah nói.

Nhưng chúng tôi đã sai. Gậy và báng súng AK-47 trút xuống chúng tôi. Chúng tôi bị kéo lê qua đường và ném vào xe tải“, bác sĩ Amanullah nói thêm. Ông cũng cho biết, ông và khoảng 60 bác sĩ khác đã bị cảnh sát giam giữ qua đêm và chỉ được thả ra vào lúc nửa đêm 7/4.

Thiếu thiết bị bảo hộ trầm trọng ở Pakistan

Trong bệnh viện, nơi bác sĩ Amanullah làm việc trong phòng cấp cứu, 16 y bác sĩ bao gồm cả trưởng khoa tim mạch, đã được chẩn đoán nhiễm COVID-19. “Chúng tôi không thể biết được đã có bao nhiêu bệnh nhân lây bệnh cho các y bác sĩ“, ông Amanullah nói.

Ông Amanullah và các bác sĩ khác trong phòng cấp cứu đã điều trị cho nhiều bệnh nhân mắc các bệnh lý không phải do virus corona gây ra, nhưng sau đó những người này lại được xác định dương tính với COVID-19. Dù vậy các y bác sĩ trong bệnh viện công vẫn chưa được cung cấp thiết bị bảo hộ. Ở những bệnh viện chưa được chỉ định là bệnh viện điều trị COVID-19 không có phòng cách ly cho các y bác sĩ bị nhiễm bệnh.

Trên toàn tỉnh Balochistan, tâm dịch của Pakistan, chỉ có vỏn vẹn 19 máy thở. Đất nước này đã ghi nhận hơn 4.000 ca nhiễm COVID-19 nhưng tỷ lệ xét nghiệm rất thấp nên các y bác sĩ tin rằng con số thực còn cao hơn nhiều.

Những người đi mua sắm xếp hàng để được khử trùng ở Karachi.

Bác sĩ Amanullah nói: “Chúng tôi không biết có bao nhiêu bệnh nhân của chúng tôi bị nhiễm bệnh hoặc lây nhiễm. Đây là lý do tại sao chúng tôi quyết định diễu hành và yêu cầu đồ bảo hộ, không phải cho bản thân chúng tôi mà là để cứu sống nhiều người hơn nữa“.

Younas Elahi, một bác sĩ làm việc tại một bệnh viện ở thành phố Quetta, nói rằng điều trị cho các bệnh nhân bị nhiễm COVID-19 mà không được cung cấp đồ bảo hộ chẳng khác gì đang tự sát. Bác sĩ Elahi nói: “Các bác sĩ đang tự giết mình khi điều trị cho bệnh nhân nhiễm COVID-19 mà không được cung cấp đồ bảo hộ. Họ không có thiết bị an toàn. Mặt khác, chính phủ đang sử dụng bạo lực với các y bác sĩ“.

Khi không có thiết bị bảo hộ an toàn, các bác sĩ không có lựa chọn nào khác ngoài việc từ chối điều trị cho bệnh nhân nhiễm virus corona. “Tình huống này giống như người bị mất trí vậy. Chúng tôi rất dễ bị xúc động và điều đó khiến tôi không kìm nổi nước mắt khi thấy bệnh nhân cầu xin chúng tôi giúp đỡ, mặc dù các bác sĩ không có cách nào để chạm vào họ. Điều kiện ở các cơ sở y tế này rất tồi tệ, tôi nghĩ rằng đại dịch COVID-19 không thể chữa được ở Balochistan“, bác sĩ Elahi chia sẻ.

Xe cứu thương đang đưa bệnh nhân nhiễm COVID-19 đến trung tâm kiểm dịch.

Viện Khoa học Y tế Pakistan ở thủ đô Islamabad, một trong những bệnh viện lớn nhất được chỉ định để đối phó với virus corona, chỉ có 50 máy thở hoạt động. Và 2/3 dân số Pakistan sống trong các cộng đồng nông thôn không có quyền tiếp cận các bệnh viện được trang bị để điều trị cho bệnh nhân nhiễm COVID-19, thậm chí, họ còn không thể đến được bất kỳ cơ sở y tế nào.

Tiến sĩ Zafar Mirza, trợ lý đặc biệt chăm sóc sức khỏe của Thủ tướng Imran Khan, cho biết vấn đề này không phải là sự thiếu hụt thiết bị mà là việc sử dụng đồ bảo hộ không hợp lý. Chính phủ liên bang đã cung cấp gấp 3 lần số lượng yêu cầu, nhưng do sử dụng không hợp lý và bị thất thoát nên chúng không đến đúng người cần.

Sự rối loạn trong phản ứng với dịch bệnh của chính phủ

Kể từ năm 2010, dịch vụ chăm sóc sức khỏe ở Pakistan đã được giao cho chính quyền các tỉnh, nơi thường xuyên xảy ra tình trạng quản lý sai lầm và thiếu thốn, dẫn đến sự sai khác về tiêu chuẩn trên khắp cả nước. Sự rối loạn trong phản ứng với dịch bệnh từ chính quyền địa phương dường như cũng lên đến đỉnh điểm. Những cuộc tranh chấp công khai giữa chính phủ liên bang, chính quyền tỉnh và quân đội về quyết định có nên phong tỏa toàn quốc không khiến mọi thứ trở nên rối hơn.

Vào ngày 23/3, Thủ tướng Khan tuyên bố ông sẽ không phong tỏa toàn quốc vì việc này sẽ ảnh hưởng đến những người nghèo nhất ở Pakistan. Nhưng chỉ vài giờ sau đó, Murad Ali Shah, bộ trưởng của tỉnh Sindh, đã tuyên bố phong tỏa toàn tỉnh trong 15 ngày để ngăn chặn sự lây lan của virus. Sau đó, quân đội, cơ quan nắm giữ quyền hành và ảnh hưởng lớn nhất Pakistan, đã tham gia hỗ trợ việc phong tỏa hoàn toàn.

Nhân viên y tế đang kiểm tra thân nhiệt cho một quan chức chính phủ ở Peshawar.

Vào ngày 7/4, quân đội đã thực hiện một bước bất thường là cung cấp thiết bị y tế khẩn cấp cho các bệnh viện ở Quetta, công việc thuộc quyền hành của chính quyền tỉnh và trung ương. Dù vậy, cố vấn Mirza không thừa nhận sự mâu thuẫn này, ông nói rằng chính quyền trung ương và các bang gần như đều ở trên cùng một mặt trận.

Thủ tướng Khan cũng bị chỉ trích vì đánh giá thấp sức ảnh hưởng của virus corona, dẫn đến sự cố vào ngày 3/4 vừa qua, khi hàng trăm ngàn người trên khắp Pakistan bất chấp lệnh hạn chế đi lại để đi cầu nguyện.

Một bác sĩ ở Islamabad nói rằng, những phát ngôn gần đây của Thủ tướng Khan là virus corona có tỷ lệ tử vong thấp, không gây nguy hiểm cho người trẻ tuổi hoặc khỏe mạnh là vô lý và không an toàn. “Thật đáng sợ khi ông ấy cứ lặp đi lặp lại câu thần chú này với công chúng. Thủ tướng Khan không nghiêm túc trong việc phòng chống dịch. Đó là lý do tại sao công chúng và những người ủng hộ ông xem nhẹ mối đe dọa từ đại dịch“, vị bác sĩ này nói.

Chia sẻ

Theo

The Guardian

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất