Vòng quanh Thế giới

Bí quyết giúp Nữ hoàng Anh vẫn rạng ngời, khỏe khoắn ở tuổi 94

Theo The Sun
Chia sẻ

Ở tuổi 94, Nữ hoàng Elizabeth II không chỉ giữ được tinh thần sảng khoái mà thể lực còn vượt xa những người chỉ bằng một nửa tuổi mình.

Cuối tuần qua, loạt ảnh chụp Nữ hoàng cưỡi chú ngựa Balmoral Fern trong khuôn viên Lâu đài Windsor khiến công chúng trầm trồ vì vẻ tươi tắn, dồi dào sức sống, bất chấp bà đã bước qua độ tuổi “xưa nay hiếm”. Quân chủ nước Anh và phu quân đã cách ly phòng COVID-19 tại nơi này từ tháng 3, cùng với 24 nhân viên kề cận. Theo Tiến sĩ Lynne Cox, chuyên gia về tuổi thọ tại Đại học Oxford, chính chế độ dinh dưỡng và vận động khoa học, cộng với thái độ tích cực và đời sống hôn nhân hạnh phúc là “chìa khóa” để Nữ hoàng giữ mãi vẻ trẻ trung hơn tuổi thật. “Chẳng mấy ai ở độ tuổi 94 có thể lên yên ngựa nhẹ nhàng đến thế”, cô nói. “Chế độ ăn kiêng và tập thể dục của Nữ hoàng đã giúp bà làm được điều này. Ánh mắt Nữ hoàng có thần và sáng lấp lánh, khiến người đối diện cảm thấy dễ chịu, và cũng là dấu hiệu cho thấy bà sống rất thọ”. Xử lý công vụ khó tránh khỏi phải tham dự nhiều buổi tiệc tùng, khiến cơ thể tích mỡ không kiểm soát, đặc biệt là vòng eo. Tuy nhiên, thói quen sinh hoạt của Nữ hoàng nằm ngoài guồng quay đó. Bà luôn cố gắng ăn ít carbohydrate và tăng cường dùng protein nạc, chẳng hạn như món cá.

Trong lúc dự tiệc, Nữ hoàng vẫn dùng một ít khoai tây, gạo và mì ống, nhưng khi không phải tham gia công vụ, số lần bà nạp loại thực phẩm giàu tinh bột như thế vào cơ thể chỉ đếm trên đầu ngón tay. Cứ 2 lần/tuần, đầu bếp hoàng gia Mark Flanagan sẽ đưa danh sách các món ăn gợi ý để Nữ hoàng chọn lựa.

Theo lời cựu đầu bếp hoàng gia Darren McGrady, trái với Hoàng thân Philip, Nữ hoàng không quá hứng thú với chuyện ăn uống. Khi ăn tối một mình, bà luôn rất nghiêm khắc duy trì chế độ dinh dưỡng khoa học, trong đó “không có tinh bột” đã trở thành quy luật.

Với địa vị của Nữ hoàng, bà có thể thoải mái tận hưởng bất cứ món ngon nào mình muốn, song bà đã không làm vậy. Chính sự khắc chế đó đã giúp quân chủ nước Anh giữ được sức khỏe dài lâu.

Nữ hoàng bắt đầu ngày mới bằng ngũ cốc và trái cây hoặc cá trích muối hun khói kèm một bình trà Earl Grey. Thỉnh thoảng bà sẽ “đổi gió” bằng trứng cuộn với cá hồi hun khói và nấm, thường vào dịp Giáng sinh, khi bà được tặng những món nấm quý và giàu dinh dưỡng. 

Trước bữa trưa, Nữ hoàng nhâm nhi một ly rượu gin và Dubonnet với một lát chanh cùng đá lạnh. Bữa trưa luôn rất đơn giản nhưng giàu protein, chẳng hạn như cá và rau hoặc salad với thịt nguội. Theo Darren, Nữ hoàng đặc biệt yêu thích cá nướng, rau bina và bí xanh. Uống trà chiều cũng là thói quen cố hữu của Nữ hoàng, bà thường tận hưởng tách trà thơm cùng một ít dưa chuột hoặc sandwich cá hồi hun khói. Dù luôn chú ý tránh nạp quá nhiều đường vào cơ thể, nhưng trong một vài dịp đặc biệt, bà vẫn cho phép bản thân thưởng thức món bánh quy chocolate yêu thích.

Nếu không cần dự tiệc tối, Nữ hoàng thường dùng bữa với thịt bò, thịt nai hoặc gà. Bà cực kỳ thích bít tết Gaelic, ăn kèm với sốt nấm và rượu whisky cùng trái cây tráng miệng, chẳng hạn như dâu tây hoặc đào. Cuối ngày, bà thường uống một chút rượu champagne trước khi ngủ.

“Thực phẩm của Nữ hoàng đa số là protein nạc. Theo các nghiên cứu của chúng tôi, cơ thể con người có xu hướng hạn chế sự thèm ăn tùy theo lượng protein được nạp vào. Khi bạn đã đạt được lượng protein cần thiết, cơ thể bạn sẽ không thèm ăn nữa. Nữ hoàng cũng không ăn đồ ăn chế biến sẵn như khoai tây chiên và bánh mì kẹp thịt”, trích lời Tiến sĩ Lynne Cox. “Bà thường xuyên ăn cá, cung cấp một lượng vitamin D dồi dào có lợi cho sức khỏe”. Ngoài ra, thói quen ăn chậm cũng rất hữu ích trong việc giúp Nữ hoàng duy trì cân nặng và sức khỏe. Quân chủ nước Anh dùng bữa rất chậm vì bà cần trò chuyện với mọi người theo phép lịch sự. Cơ thể chúng ta có các cảm biến và kích th.ích tố khác nhau điều chỉnh sự thèm ăn, nhưng chúng cần thời gian để hành động. Bằng cách dùng bữa chậm rãi, Nữ hoàng đã tạo điều kiện cho chúng.

Bên cạnh đó, Nữ hoàng cũng kiên trì vận động hàng ngày khi đi tản bộ hàng dặm đường. Bà còn duy trì sở thích cưỡi ngựa từ khi còn trẻ, đồng thời tham gia các hoạt động săn bắn ở Balmoral và Sandringham. “Vận động thường xuyên giữ cho xương khỏe mạnh, đồng thời rất tốt cho cơ bắp và sự cân bằng, cũng có nghĩa là chúng ta sẽ ít bị ngã hoặc gãy xương đến mức phải nhập viện”, Cox nói. “Cưỡi ngựa cũng là hoạt động bổ ích, tốt cho sự linh hoạt của cơ bắp. Hơn nữa, khi vận động, chúng ta còn tiếp xúc với ánh nắng và nạp thêm vitamin D, tăng cường hệ thống miễn dịch. Chúng tôi đã phát hiện những bệnh nhân COVID-19 thiếu vitamin D có nguy cơ tử vong cao gấp 13 lần bình thường”. Nữ hoàng nổi tiếng với khiếu hài hước, tính kiên cường và lạc quan – những yếu tố hết sức quan trọng cho một cuộc sống khỏe mạnh, dài lâu. Theo một nghiên cứu thực hiện năm 1990 trên 180 nữ tu Công giáo có cùng chế độ ăn uống và lối sống, những người có thái độ tích cực trung bình sống thọ hơn 10 năm so với những người bi quan. Dù đã giảm bớt một số nhiệm vụ hoàng gia, song Nữ hoàng vẫn thường bận bịu xử lý công văn trong văn phòng của bà tại Cung điện Buckingham. “Hầu hết người cao tuổi sẽ dần mất chức năng nhận thức”, Cox nói. “Tuy nhiên, nếu họ thường động não thì dấu hiệu suy giảm chức năng sẽ ít rõ rệt đi, bởi họ bắt đầu từ cấp độ cao hơn. Và việc giải quyết các sự vụ quốc gia mỗi ngày chính là phương pháp rèn luyện trí não hiệu quả”.

Không chỉ vậy, cuộc hôn nhân hạnh phúc suốt 73 năm qua cũng là nhân tố giúp Nữ hoàng luôn minh mẫn, rạng ngời. Cặp đôi hoàng gia được ngưỡng mộ vì mối tình ngọt ngào và đời sống hòa hợp, bởi họ đều có khiếu hài hước thú vị. “Các nghiên cứu cho thấy rằng những người có hôn nhân dài lâu, bền chặt sống rất thọ. Thêm vào đó, Nữ hoàng còn là một con chiên ngoan đạo. Có rất nhiều nghiên cứu cho thấy rằng những tín đồ nhiệt thành của nhà thờ có xu hướng tận hưởng cuộc sống tốt hơn”, Cox chia sẻ. Thân mẫu của Nữ hoàng hưởng thọ 101 tuổi, và có lẽ bà cũng đang thừa hưởng nguồn gene này. Nghiên cứu cho thấy nguy cơ đau tim xảy ra với con cái của những cụ già sống thọ hơn 100 tuổi giảm đến 78% so với người bình thường. Một nghiên cứu khác được thực hiện tại Mỹ đã chứng minh con cái của những người trên 110 tuổi sở hữu đặc điểm biến đổi trong máu, giúp họ trải qua quá trình lão hóa khỏe mạnh hơn.

Chia sẻ

Theo

The Sun

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất