Vòng quanh Thế giới

Bí ẩn ở ngôi làng phơi xác trong lồng tre, khử mùi xác thối bằng 'cây thần'

Minh Phương
Chia sẻ

Tại ngôi làng cổ Trunyan ở Indonesia, thay vì mang người chết đi chôn hay hỏa táng, người dân lại có hình thức mai táng kỳ lạ và ám ảnh.

Tại làng Trunyan, nằm ở bờ phía đông hồ Batur, sau khi qua đời, các thi hài không được chôn cất hay hỏa táng mà được đặt trong lồng tre phơi ngoài mưa nắng cho đến khi phân hủy hoàn toàn.

Các thi thể được chuyển đến nghĩa trang bằng thuyền qua hồ Batur đến khu nghĩa địa Trunyan gần ngôi làng. Thi thể sau đó được rửa sạch băng nước mưa, mặc quần áo và đặt vào lồng trẻ. Các lồng tre sẽ “nằm” dưới gốc cây Taru Menyan, một loại cây đặc biệt, tỏa ra mùi hương dễ chịu có thể trung hòa mùi hôi thối của các thi thể trong quá trình phân hủy.

Sau khi thi thể phân hủy hoàn toàn dưới cái nắng gay gắt của Indonesia, hộp sọ sẽ được lấy ra và đặt trên bàn thờ dưới gốc cây linh thiêng. Nơi sẽ trở thành nơi thờ cúng của dân làng. Theo Daily Mail, ngôi làng là nơi duy nhất ở Bali cũng như trên trên thế giới có tập tục kì lạ. Chỉ có người đã kết hôn mới được “vinh danh” theo cách thức này, còn những người chưa lập gia đình sẽ được chôn cất ở một khu riêng biệt.

Chỉ có đàn ông mới được phép đưa tiễnthi hài đến nghĩa địa và thực hiện các nghi lễ. Người dân nơi đây tin rằng nếu phụ nữ “liều mình” đến khu vực này, cả làng sẽ gặp đại họa như động đất, núi lửa phun trào.

Các lồng tre được đặt dưới gốc cây Taru Menyan. Sau khi tách hộp sọ, phần xương còn lại sẽ được lấy ra khỏi lồng.

Tập tục tập của ngôi làng cổ Trunray được cho là đã tồn tại qua nhiều thế kỷ. Đối với người khác, đây là tập tục kinh hãi và bí ẩn, nhưng đối với dân làng, đây là cách để họ thể hiện lòng tôn kính với tổ tiên.

Ngoài ra, người dân Trunyan còn có lễ hội Brutuk nhằm tôn vinh linh vật huyền thoại Barong (gần giống sư tử). Chỉ thanh niên trai tráng mới được tham gia và trước khi lễ diễn ra, họ phải giữ cơ thể sạch sẽ trong suốt 42 ngày. Trong lễ, các chàng trai khoác tấm áo choàng làm bằng vỏ chuối khô, chạy quanh ngôi đền , ăn cắp lá của nhau và tấn công đối thủ bằng roi.

Chia sẻ

Bài viết

Minh Phương

Tin mới nhất