Vòng quanh Thế giới

Bí mật lực lượng đặc nhiệm ưu tú nhất của Pháp

Chia sẻ

a
Mọi công dân nước ngoài đều có cơ hội đứng trong hàng ngũ đơn vị miễn là họ vượt qua được kỳ sát hạch. Ảnh: AFP

Lực lượng đặc nhiệm vốn là những đội quân chiến đấu ưu tú, chuyên thực hiện nhiệm vụ mang tính chất nguy hiểm cao cũng như có ảnh hưởng lớn đến an ninh quốc gia. Phần lớn quân đội các nước trên thế giới đều tuyển chọn lực lượng từ những binh lính trong quân ngũ. Tuy nhiên, French Foreign Legion (FFL) là một ngoại lệ hiếm hoi.

Theo AFP, đơn vị đặc nhiệm của Pháp cho phép các công dân mang quốc tịch nước ngoài gia nhập đơn vị, miễn là họ vượt qua những bài kiểm tra về thể chất và tinh thần.

Những người đầu quân cho đơn vị phải gạt bỏ quá khứ về đất nước để phục vụ chiến đấu cho quốc gia mà họ không phải là công dân. Tuy nhiên, French Foreign Legion vẫn có sức hấp dẫn rất lớn, mỗi năm có hàng nghìn ứng viên tìm đến nước Pháp với hy vọng được đứng trong hàng ngũ đơn vị có lịch sử gần 200 năm.

"Legion là một trong những đơn vị ưu tú nhất thế giới, một huyền thoại, nơi đáng để sống và học tập", Gidey, một tân binh 24 tuổi mang quốc tịch Ethiopia đang tìm kiếm vận may tại trung tâm tuyển quân của đơn vị ở Fort de Nogent, gần Paris, chia sẻ.

Gidey cùng những tân binh khác phải vượt qua các bài kiểm tra thể chất và tâm lý kéo dài một tuần để tìm cơ hội gia nhập đơn vị có quy mô khoảng 6.800 binh sĩ. "Chỉ khoảng một phần tám lượng ứng viên vượt qua được thử thách", Francois-Xavier Petiteau, phụ trách tuyển quân của đơn vị, cho biết.

16 tuần thử thách

a
2 binh sĩ của đơn vị đang tập thao tác tháo lắp súng.

Legion được thành lập vào năm 1831 với mục đích giúp các tình nguyện viên nước ngoài có thể thay đổi danh tính, cũng như quá khứ bằng cách chiến đấu chống lại kẻ thù của nước Pháp. Những người tìm đến đơn vị có tuổi đời từ 17 đến 40, đa số đều có quá khứ khó khăn và đang tìm cách đổi đời hoặc đơn giản là một cuộc phiêu lưu nơi đất khách quê người.

Petiteau cho biết thêm, trước khi chấp nhận tân binh vào đơn vị, các điều tra viên sẽ nghiên cứu kỹ về hồ sơ ứng viên, thậm chí cùng phối hợp với Interpol khi cần thiết. "Tuy nhiên, quá trình sàng lọc có thể mất một thời gian nhất định", Petiteau nói.

Francois Herve-Bazin, phát ngôn viên của đơn vị, cho biết những ứng viên phạm tội giết người, tội phạm tình dục, buôn bán ma túy sẽ bị gạt khỏi danh sách. Theo Telegraph, tính đến năm 2008, các thành viên của đơn vị đến từ 140 quốc gia khác nhau.

Các ứng viên sau khi vượt qua vòng sơ tuyển được chuyển đến trung tâm huấn luyện ở Aubagne. Tại đây, tân binh phải trải qua 16 tuần thử thách khắc nghiệt. Quá trình đào tạo bắt đầu ở trang trại hẻo lánh trong rừng, nơi gần như tách biệt với thế giới bên ngoài.

"Họ được đưa vào một hệ thống đào tạo đặc biệt giúp loại bỏ quá khứ từ cuộc sống trước đó cũng như vượt qua sự khác biệt về quốc tịch, chủng tộc", phát ngôn viên Francois cho hay. Sau quá trình huấn luyện gian khổ, các tân binh sẽ chính thức được đứng trong hàng ngũ và nhận mũ kepi trắng, biểu tượng của đơn vị.

"Lá cờ của Pháp giờ đây là quốc kỳ của bạn", Tướng Philippe Chalmel, chỉ huy đơn vị, nói. Các binh lính phục vụ trong Legion sẽ có cơ hội nhập quốc tịch Pháp sau 5 năm, có thể sớm hơn nếu họ bị thương trong lúc làm nhiệm vụ. "Tôi cảm thấy, Legion là nơi tốt nhất để một công dân nước ngoài trở thành người Pháp bằng cách cống hiến cho an ninh quốc gia".

Chia sẻ
Tin mới nhất