Vòng quanh Thế giới

Bí mật không ngờ ẩn sau trò lừa thị giác ‘hại não’ nhất năm 2016

Theo Daily Mail
Chia sẻ

Video ảo giác từ một hình trụ phản chiếu qua gương của một giáo sư người Nhật được bình chọn là một trong những Ảo giác xuất sắc nhất năm 2016

Công trình nhỏ có tên “Ambiguous Cylinder Illusion”, tạm dịch là Ảo giác từ hình trụ mơ hồ của giáo sư Kokichi Sugihara đến từ đại học Meiji, Nhật Bản được vinh danh trong trong cuộc thi về các sản phẩm ảo giác của cộng đồng Neural Corellate Society.

1

Video hiện vẫn đang được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội, chủ yếu ở các trang chuyên về thử thách trí não, trong đó nội dung chính là một thí nghiệm cho thấy những khối trụ khi được nhìn qua gương lại là những khối tròn. Đa số người xem đều thắc mắc đây liệu có phải là một thí nghiệm mô tả khả năng thực tế của não và mắt hay đơn giản chỉ là một màn ảo thuật kỳ khôi mà thôi.

Tuy nhiên, trên thực tế đây là một công trình nghiêm túc của giáo sư Kokichi nhằm chứng minh rằng các giác quan và bộ não của người đều có giới hạn nhất định, cái khác nhau là giới hạn đó ở người này có thể cao hơn người khác.

Ví dụ, mắt chúng ta đều có giới hạn góc nhìn, có điểm mù hoặc tai thì có ngưỡng nghe… Và do không thể bao quát mọi khía cạnh của sự vật khách quan, nên giác quan và bộ não của chúng ta đôi khi có thể đánh lừa nhận thức.

Còn trong video ở trên, câu trả lời nằm ở hình dáng thực sự của các khối trụ mà chúng ta không được nhìn thấy, hình dáng này chỉ xuất hiện khi bạn nhìn từ bên hông như video bật mí dưới đây.

Theo đó, bề mặt trên cùng của khối trụ không hề được vát bằng mà uốn lượn, để tạo ra hình tròn thì nó sẽ được vát cong hướng xuống dưới. Hiểu theo cách đơn giản hơn, khối trụ này đều được thiết kế để khi chúng ta nhìn qua góc nhìn của gương sẽ cho ra hình dạng khác nhau.

Được biết, cuộc thi trên được tổ chức nhằm tôn vinh các sản phẩm được tạo ra từ “ảo tưởng và nhận thức của con người”. Những người tổ chức chỉ ra rằng “Ảo giác cũng chỉ là một kinh nghiệm của nhận thức nhưng lại không phù hợp với thực tại” và còn khẳng định, nhận thức của chúng ta về thế giới nói chung cũng chỉ dựa trên cơ chế của bộ não, do đó sẽ không thể tránh khỏi những “ảo giác” ở một mức độ nào đó.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Daily Mail

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất