Vòng quanh Thế giới

Bí mật gây sốc đằng sau giọt nước mắt từ nhiệm của Thủ tướng Anh

Theo Daily Mail
Chia sẻ

Thủ tướng Anh đã phải kiềm chế cảm xúc khi thông báo quyết định từ chức. Nhưng ngay sau đó, ông đã bật khóc vì thất bại ngỡ ngàng đến không ngờ và đau đớn hơn là sự phản bội của những người bạn...

Thủ tướng Anh David Cameron đã phải kiềm chế những giọt nước mắt và giọng ông nghẹn lại khi đứng trước “rừng” máy quay ở bên ngoài Phố Downing hồi cuối tuần để thông báo quyết định từ chức sau 6 năm ngồi trên cương vị này.

Tuy nhiên, mọi sự kiềm chế đã bị bung ra khi cánh cửa đen nổi tiếng ở Phố Downing đóng lại sau lưng Thủ tướng Cameron. Ông đã bật khóc giữa những cố vấn thân cận nhất và những nhân viên trung thành nhất của mình.

“Không khí thật xúc động. Mọi người đều khóc, cả đàn ông và đàn bà, thậm chí cả những công chức bình thường. Và sau đó Thủ tướng David cũng bật khóc”, một trong những người thân cận bên cạnh Nhà lãnh đạo nước Anh cho biết.

Thủ tướng Anh David Cameron đã phải kìm chế những giọt nước mắt khi thông báo quyết định từ chức sau thất bại ngỡ ngàng trong cuộc trưng cầu dân ý về vấn đề đi hay ở lại EU

Thủ tướng Anh David Cameron đã phải kìm chế những giọt nước mắt khi thông báo quyết định từ chức sau thất bại ngỡ ngàng trong cuộc trưng cầu dân ý về vấn đề đi hay ở lại EU

Thời khắc đó là đỉnh điểm của sự ngỡ ngàng bởi đêm trước Thủ tướng Cameron còn tụ tập với những người bạn thân nhất để theo dõi kết quả của “canh bạc Châu Âu lớn nhất trong đời của ông ấy”.

Thủ tướng đã hồi hộp nhưng vẫn tràn đầy hy vọng về sự thành công. Ông còn nhắn tin cho bạn bè rằng, ông nên bị nhốt lại nếu đề nghị một cuộc trưng cầu dân ý như thế thêm một lần nữa. Các cuộc thăm dò ngay tại điểm bỏ phiếu vẫn còn dự đoán là 55% người dân Anh chọn ở lại Liên minh Châu Âu (EU).

Và đến rạng sáng, mọi người mới bàng hoàng khi biết người Anh đã chọn chia tay với EU và Thủ tướng Cameron nhận ra rằng, thời gian ông ở lại Toà nhà Số 10 Phố Downing đã chấm dứt trong một thất bại được cho là bẽ bàng nhất, choáng váng nhất.

Ông Cameron là Thủ tướng theo đường lối bảo thủ thứ ba liên tiếp bị “đứt gánh giữa đường” bởi cuộc tranh cãi trong nội bộ đất nước Anh về EU.

Nhưng đối với Thủ tướng Cameron, nỗi đau nhức nhối hơn cả là di sản của ông, sự nghiệp của ông bị phá hỏng bởi những người bạn phản bội cùng với những người đồng nghiệp ích kỷ, tư lợi cá nhân và những kẻ mơ tưởng hão huyền.

Ông Cameron đã bị đánh bạn bởi người bạn cũ Boris Johnson. Johnson là thủ lĩnh một nhóm “nổi dậy” chống lại giới lãnh đạo của Anh để phục vụ cho những tham vọng cá nhân của ông ta.

Johnson chưa bao giờ được tin tưởng. Tuy nhiên, đối với một người vô cùng gắn bó với gia đình và bạn bè như Thủ tướng Anh, sự phản bội trong những tuần qua của Michael Gove và Steve Hilton - cha đỡ đầu của cậu con trai đã mất của Thủ tướng Cameron và từng là cố vấn thân cận nhất của ông - mới thực sự là điều đau đớn nhất.

Sự nổi giận có thể được thấy rõ ở Phố Downing. “Tôi muốn chôn vùi Hilton trong lửa. Hành vi đáng ghê tởm của hắn là do sự ghen tị mà ra”, một đồng minh lâu năm của Thủ tướng Cameron tức giận cho biết.

Thủ tướng Cameron không thể trốn tránh trách nhiệm trong việc để mình bị thua trong một cuộc trưng cầu dân ý đầy chia rẽ và thảm hoạ vừa rồi - một cuộc trưng cầu dân ý mà ông đáng ra không nên tổ chức bởi nó sẽ mãi là một vết đen đối với danh tiếng của ông.

Ông Cameron tỏ ra bình tĩnh và cư xử rất đáng kính khi đón nhận thất bại. Tuy nhiên, ông đã trải qua những ngày còn đen tối hơn khi con trai Iran qua đời vì bệnh nặng vào năm 2009.

Các bạn bè của Thủ tướng Cameron cho biết, Nhà lãnh đạo Anh đã chịu một cú sốc lớn chỉ chưa đầy một năm sau khi ông giành chiến thắng vang dội trong cuộc tổng tuyển cử hồi năm ngoái khi ông hạ gục một cách ngoạn mục những người chỉ trích mình cũng như các công ty thăm dò ý kiến.

“Tôi rất buồn cho ông ấy - đây là một tiến trình khủng khiếp đối với ông ấy. Tôi đã khuyên ông ấy trì hoãn cuộc trưng cầu dân ý và để nó diễn ra vào tháng 12 năm 2017 bởi đó là một cuộc chiến cả hai bên đều thất bại. Nếu phe ủng hộ ở lại EU giành chiến thắng, đảng cũng sẽ ghét ông ấy. Nếu phe ở lại thua, ông ấy sẽ phải ra đi”', một người bạn thân của ông Cameron cho biết.

Các đồng minh của ông Cameron thừa nhận, cuộc trưng cầu dân ý là một sai lầm và họ đã phán đoán sai tâm trạng của người dân Anh cũng như thất bại trong việc tìm hiểu làm thế nào để “chiến đấu” chống lại những cử tri lớn tuổi - những người đưa họ vào Phố Downing nhưng lại ủng hộ Anh rời EU.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Daily Mail

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất