Vòng quanh Thế giới

Bí mật 'động trời' trong khu nghỉ dưỡng sang trọng ở California

Ngọc Bích
Chia sẻ

Một khu nghỉ dưỡng cao cấp phía Nam, California, Mỹ bị cáo buộc về hành vi lạm dụng quyền con người, trong đó phần lớn nạn nhân đến từ Philippines và một số nước châu Á khác.

Năm 2015, Jon Tuason, một công dân Mỹ lớn lên tại Philippines chính thức trở thành thực tập sinh tại khu nghỉ dưỡng sang trọng Terranea ở Rancho Palos Verdes, California, Mỹ khi còn là sinh viên trường ẩm thực ở Philippines.

Jon Tuason chia sẻ, anh đã mất khoảng 5 tháng phục vụ bên ngoài trước khi được vào bên trong khu Bếp lạnh (khu vực chế biến ra những món ăn không dùng lửa như đồ cuốn, gỏi và điển hình nhất là salad). Anh nói “cả quãng đời làm thực tập sinh của mình là làm salad và gọt vỏ trái cây”.

Jon Tuason nói: “Tôi cảm thấy mình giống như một cái máy chế tạo. Tôi biết công việc đó rất khó khăn, nhưng ít nhất tôi cũng học được một số điều từ nó”.

Tổ chức Liên đoàn Lao động Du lịch Unite Here cho biết, những nạn nhân được “gắn mác” thực tập sinh tại Terranea chủ yếu đến từ các nước Châu Á, đặc biệt là Philippines.

Unite Here khẳng định đến năm 2017, Terranea chiêu mộ khoảng 45 thực tập sinh cho khu nấu nướng của họ, thay thế cho lực lượng lao động nhập cảnh. Các thực tập sinh được cho là phải làm những công việc giống như nhân viên ở khu Cook III, nhưng phần lương lại bị trả ít hơn và không nhận được phúc lợi hoặc tăng lương.

Những lời đường mật

Một trong rất nhiều nạn nhân khác của khu nghỉ dưỡng Terranea xa xỉ là Falak Rashid, 23 tuổi cùng vị hôn phu, Wahid Rahman, 24 tuổi, đều đến từ Kolkata, Ấn Độ. Hai người này bị Terranea dụ dỗ bằng những lời hứa hẹn đầy hoa mỹ về việc sẽ trở thành thực tập sinh ẩm thực, có cơ hội được tham gia khóa huấn luyện trị giá hàng ngàn USD.

Và nếu họ chưa có đủ tiền để trả học phí, thì khu nghỉ dưỡng sẽ cho nợ và trừ dần vào khoản lương trong thời gian học tập và làm việc tại đây. Cặp đôi đã được lựa chọn tham gia thực tập tại Terranea vào ngày 15/8/2017 sau một vài cuộc phỏng vấn với đại diện từ Cơ quan Trao đổi Giáo dục Quốc tế (IEE) và phía Terranea .

Khu nghỉ dưỡng Terranea có diện tích hơn 400.000 mét vuông với gần 600 phòng nghỉ. Nó có các khu nấu ăn được gọi là COOK III, nơi các đầu bếp chuyên nghiệp làm việc và J-1 dành cho các thực tập sinh. Trong đó, hầu hết các nhân viên ở khu J-1 đến từ Philippines. Ảnh: Terranea.com

Tin lời Terranea, Rashid và Rahman đã nhanh chóng có mặt tại Mỹ. Dù vậy, họ không nhận được sự trợ giúp trong việc tìm kiếm nhà ở như lời hứa hẹn của khu nghỉ dưỡng.Thay vào đó, họ phải tự tìm cách liên lạc với người quen để tìm kiếm thông tin trên Internet. Tình cờ, thông qua người quen, họ biết được Terranea tuyển dụng thực tập sinh ở khu J-1 nhưng không có ý định nâng lên làm nhân viên chính thức. Và trong đêm đầu tiên, hai người đã buộc phải nghỉ tại một khách sạn khác.

Đơn khiếu nại cũng cho biết cặp đôi phải tự chuẩn bị vật dụng học tập. Tổng cộng, chi phí cho chương trình đã lên tới hơn 12.000 USD. Unite Here yêu cầu phía Terranea phải hoàn trả số tiền trên cho họ.

Lạm dụng quyền con người

Chúng tôi tin rằng sự đe dọa từ việc mất thị thực đã gây áp lực và buộc các công dân phải giữ im lặng. Chính điều này dẫn đến sự vi phạm nghiêm trọng Đạo luật tái bảo vệ người bị buôn bán và Đạo luật Tiêu chuẩn Lao động công bằng. Mặc dù đây không phải là trường hợp buôn bán người đặc trưng, nó vẫn được quy vào hành vi lạm dụng quyền con người“, ông Andrew Cohen, người tổ chức nghiệp đoàn của Unite Here, nói.

Ông chia sẻ thêm rằng, những người tham gia chương trình J-1 khác cũng đã phàn nàn về việc họ đang phải trả tiền chỉ để làm việc vặt tại nhà bếp.

Ngày 22/12/2017, Tổ chức Liên đoàn Lao động du lịch Unite Here khu vực 11 đã đệ đơn khiếu nại lên Bộ Ngoại giao Mỹ về hành vi buôn bán người tại khu nghỉ dưỡng Terranea.

Việc mất thị thực đã khiến nhiều người bị hại không dám lên tiếng. (Ảnh minh họa)

Jessie Burns, phát ngôn viên của Terranea, khẳng định những cáo buộc trên “hoàn toàn vô căn cứ”. Người này nói thêm rằng chương trình chiêu mộ thực tập sinh tại Terranea đã được thông qua bởi chương trình thị thực từ năm 2011, với hơn 160 sinh viên đã tốt nghiệp.

Chúng tôi rất tự hào về những sinh viên đã tốt nghiệp cũng như các thực tập sinh khác đang theo học tại Terranea. Một số học viên của chúng tôi sau khi hoàn thành khóa học đã tự mở được nhà hàng riêng, hoặc trở thành những đầu bếp nổi tiếng“, Jessie Burns cho hay.

Hồi đầu năm nay, khu nghỉ dưỡng đối mặt với một vụ kiện khác liên quan tới việc không chịu trả lương cơ bản cũng như tiền làm thêm giờ cho người lao động theo yêu cầu của pháp luật.Năm 2011, Terranea cũng phải bồi thường 1,1 triệu USD sau một vụ kiện tương tự khác.

Hiện tại Bộ Ngoại giao Mỹ đang tiến hành điều tra về chương trình thực tập tại khu nghỉ dưỡng sang trọng này.

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc Bích

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất