Vòng quanh Thế giới

Bi kịch của đôi sư tử nguyên vẹn 55.000 năm dưới băng vĩnh cửu

Phương Hoa (VnExpress)
Chia sẻ

Đôi sư tử con được bảo quản nguyên vẹn suốt 55.000 năm dưới lớp băng vĩnh cửu ở Siberia chưa từng bú sữa mẹ đã hứng chịu cái chết.

Một trong hai con sư tử hang động non tìm thấy cách đây hai năm. Ảnh: Siberian Times

Xác hai con sư tử non tên Uyan và Dina thuộc loài sư tử hang động đã tuyệt chủng được tìm thấy cách đây hai năm trong điều kiện gần như hoàn hảo dưới lớp đất đóng băng vĩnh cửu ở Siberia từ kỷ băng hà, theo Mirror. Chúng được cho là chỉ mới vài tuần tuổi khi chết, nhưng các chuyên gia kết luận chúng chưa có cơ hội bú sữa mẹ bởi không có dấu vết của sữa trong dạ dày.

Đôi sư tử có thể bị mẹ bỏ rơi ngay khi chào đời hoặc một tai nạn đã ngăn con mẹ chăm sóc đàn con mới sinh vào thế Canh Tân. Các nhà nghiên cứu cũng cho rằng chúng có thể bị chôn vùi trong một trận lở đất không lâu sau khi sinh bởi có vết đất trong thực quản của chúng.

“Lúc đầu, chúng tôi nghĩ chúng khoảng 2 - 3 tuần tuổi, nhưng giờ đây chúng tôi suy đoán chúng chỉ 1 - 2 ngày tuổi. Chúng chết sau khi ra đời không lâu”, tiến sĩ Albert Protopopov, trưởng khoa nghiên cứu hệ động vật ma-mút ở chi nhánh Yakutia của Viện Hàn lâm Khoa học Nga, cho biết.

“Khi các nhà nghiên cứu Nhật tiến hành chụp cắt lớp, có thể thấy rõ dạ dày chúng trống rỗng. Chúng thậm chí không có cơ hội nếm thử vị sữa mẹ”, tiến sĩ Protopopov nói.

ADN từ những con sư tử non này có thể giúp hồi sinh loài sư tử hang động trong các phòng thí nghiệm. Trước đó, giới nghiên cứu chỉ biết về chúng qua những bộ xương và tranh vẽ trong hang động của người cổ đại.

Bằng chứng thu thập từ một con sư tử hang động lớn tuổi hơn cũng bị chôn vùi trong tình trạng nguyên vẹn ở Siberia hé lộ loài vật có lông màu xám khói, khác hẳn các loài mèo lớn hiện đại.

“Nếu đôi sư tử non tìm thấy cách đây hai năm có lớp lông tơ bao phủ toàn thân, mẫu vật mới có bộ lông dày đẹp và cứng. Cuối cùng chúng tôi sẽ có thể xác định loài sư tử hang động thực sự trông như thế nào. Trước đây, chúng tôi không có cơ hội làm điều đó bởi chỉ tìm thấy những bộ xương. Nhiều khả năng chúng có lông màu xám khói”, tiến sĩ Protopopov chia sẻ.

Các nhà nghiên cứu suy đoán sư tử hang động có nhiều điểm giống hổ và sư tử ngày nay. Trái với tên gọi, chúng không sống trong những hang động mà lang thang trên những khoảng đất trống trải rộng từ Anh đến cực đông nước Nga, cũng như sinh sống ở Alaska và tây bắc Canada.

Chia sẻ

Bài viết

Phương Hoa (VnExpress)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
tag-icon
Tin mới nhất