Vòng quanh Thế giới

Bị đạn bắn trúng, người phụ nữ may mắn sống sót nhờ túi ngực silicon

Thiên Ân
Chia sẻ

Một người phụ nữ ở Canada bị súng bắn trúng ngực ở cự ly gần đã may mắn sống sót nhờ túi nâng ngực bằng silicon.

Các bác sĩ tin người phụ nữ đã được cứu mạng nhờ túi ngực silicon.

Trong một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí y khoa SAGE tuần trước, các bác sĩ đã mô tả cách mà một túi nâng ngực bằng silicon làm chệnh hướng một viên đạn ra khỏi các cơ quan quan trọng của một phụ nữ 30 tuổi, từ đó cứu sống người này.

Vụ việc xảy ra vào năm 2018 tại Toronto, Canada, là một trong số ít trường hợp được ghi nhận trong tài liệu y khoa, trong đó túi nâng ngực đóng vai trò quan trọng cứu sống bệnh nhân và đây cũng là trường hợp đầu tiên trên thế giới ghi nhận tình huống này, theo bác sĩ phẫu thuật Giancarlo McEvenue.

Bác sĩ lưu ý rằng, túi nâng ngực bằng silicon đã làm chệch hướng quỹ đạo của viên đạn, từ đó cứu mạng người phụ nữ.

Có hai loại túi nâng ngực được phép sử dụng ở Mỹ. Cả hai đều có lớp vỏ ngoài bằng silicon, nhưng một loại chứa đầy nước muối và loại còn lại chứa silicon. Chúng có thể khác nhau về kích thước, độ dày vỏ, kết cấu bề mặt vỏ và hình dạng, và thường được cấy ghép để tăng kích thước vú hoặc để xây dựng lại mô vú, chẳng hạn như sau phẫu thuật cắt bỏ vú hoặc tổn thương khác ở vú.

Mặc dù chi tiết chính xác của vụ nổ súng vẫn chưa rõ ràng, bác sĩ phẫu thuật McEvenue cho hay, bệnh nhân đã đến khoa cấp cứu địa phương để tìm cách điều trị sau khi bị bắn vào ngực. McEvenue nói các y bác sĩ đã không thể tin được điều này.

“Vết thương do đạn nằm ở ngực trái nhưng cô ấy gãy xương sườn bên phải. Viên đạn xuyên qua da bên trái trước, sau đó đâm qua xương ức vào ngực phải và làm gãy xương sườn bên phải”, bác sĩ McEvenue giải thích. “Bộ ngực cấy ghép đã làm thay đổi quỹ đạo của viên đạn”, ông nói.

Người phụ nữ bị một vết thương do đạn bắn, gãy xương sườn và túi ngực bị đứt gãy nhưng không có tổn thương nghiêm trọng.

Các bác sĩ đa tìm thấy một vật cứng, giống như viên đạn trong thành ngực trước bên phải của người phụ nữ bên dưới vú phải.

Sử dụng X quang chấn thương, bác sĩ có thể phát hiện ra viên đạn ở thành ngực bên phải, một xương sườn bị gãy và bong bóng khí ở vú trái, và kết luận rằng viên đạn đi từ ngực trái sang thành ngực phải.

Bệnh nhân sau đó được xuất viện nhưng giới chức chưa xác định được hung thủ cũng như tìm thấy vũ khí. Các bác sĩ xử lý vết thương bằng cách lấy túi nâng ngực ra, chữa trị vết thương và kê đơn các kháng sinh.

Chia sẻ

Bài viết

Thiên Ân

Tin mới nhất