Vòng quanh Thế giới

Bí ẩn quái vật hồ Loch Ness sắp được giải mã?

Trọng Hiếu
Chia sẻ

Trong hàng trăm năm qua, nhiều du khách đến hồ Loch Ness ở Scotland (Vương quốc Anh) mô tả họ nhìn thấy một con quái vật nằm sâu phía dưới. Nhưng giờ đây, truyền thuyết về quái vật tên "Nessie" ở hồ nổi tiếng này có thể sẽ không còn là bí ẩn nữa.

Giáo sư Neil Gemmell của Đại học Otago, New Zealand, trưởng một nhóm các nhà khoa học quốc tế, sẽ tới hồ Loch Ness ở Scotland vào tháng tới để lấy mẫu nước, tiến hành kiểm tra ADN nhằm xác định loài vật nào đang sống ở đó, theo Washington Post.

Giáo sư Gemmell cho hay, ông không tin là có quái vật “Nessie” ở hồ, nhưng muốn dắt mọi người vào cuộc phiêu lưu đi tìm câu trả lời về việc liệu có sinh vật bí ẩn tồn tại trong hồ hay không và đưa dẫn chứng khoa học để chứng minh điều này.

Một trong những lý thuyết xa vời cho rằng, quái vật hồ Loch Ness là thằn lằn cổ rắn, một loài bò sát, bằng cách nào đó còn sống sót trong thời kỳ khủng long tuyệt chủng. Một lý thuyết khác cho rằng, con quái vật là thực ra là một con cá tầm hoặc cá da trơn khổng lồ. Nhiều người lại khẳng định những gì mà một số người nhìn thấy ở hồ Loch Ness chỉ là cành cây hay khúc gỗ nổi trên mặt nước.

Theo Giáo sư Gemmell, khi sinh vật di chuyển trong nước, chúng để lại những mảnh ADN nhỏ. Chúng xuất phát từ da, lông, vảy và nước tiểu. Nhóm của ông sẽ lấy 300 mẫu nước từ các điểm khác nhau quanh hồ và ở các độ sâu khác nhau. Họ sẽ lọc các chất hữu cơ và trích xuất ADN sau đó phân tích chúng bằng công nghệ vốn được tạo ra để giải mã bộ gen của con người.

Loch Ness nổi tiếng thế giới với bí ẩn về một con quái vật sinh sống trong hồ. Ảnh: AP

Theo Giáo sư Gemmell, kết quả phân tích ADN sau đó sẽ được so sánh với cơ sở dữ liệu của các loài đã biết. Nhóm khoa học sẽ đưa ra câu trả lời vào cuối năm nay.

Tôi nghiêng về suy nghĩ đây không phải là một con quái vật, nhưng tôi muốn kiểm tra giả thuyết này”, Giáo sư Gemmell nói. “Những gì chúng tôi nhận được là một cuộc khảo sát thực sự tốt về sự đa dạng sinh học của hồ Loch Ness”.

Ông nói những khám phá thực sự có thể đưa tới kết luận về sự phổ biến của các loài sinh vật xâm lấn.

Giáo sư Gemmell, 51 tuổi, cho biết ông lần đầu tiên đến thăm hồ Loch Ness là trong một kỳ nghỉ khi còn là một thanh niên gần 30 tuổi.

Giống như hàng nghìn khách du lịch khác, Gemmell cố gắng phóng tầm mắt khắp hồ để tìm con quái vật đồn đại. Lần đầu tiên ông có ý tưởng thu thập mẫu vật và phân tích ADN từ hồ nước để giải đáp câu hỏi liệu thực sự có môt con quái vật dưới hồ Loch Ness hay không là cách đây hai năm trước.

“Trong cuộc sống, chúng ta muốn nhiều chuyện cứ mãi là bí ẩn, một số cuối cùng sẽ được giải mã”, Gemmell nói. “Đó là một phần của tinh thần khám phá. Và đôi khi những gì tìm ra không phải là những thứ bạn mong đợi”.

Chia sẻ

Bài viết

Trọng Hiếu

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất