Vòng quanh Thế giới

Bí ẩn cực sốc xoay quanh đôi mắt nàng Mona Lisa giờ đã có lời giải

Theo Livescience
Chia sẻ

Không ai là không biết đến bức họa nàng Mona Lisa nổi tiếng của danh họa Leonardo Da Vinci, thế nhưng những bí ẩn xung quanh nó không phải ai cũng biết. Và mới đây, điều huyền bí đằng sau đôi mắt của nàng đã được người ta giải đáp, ai nghe xong cũng bất ngờ.

Bàn về những điều huyền bí xung quanh bức họa này thì rất nhiều và không thể không nhắc tới đôi mắt của nàng Mona Lisa. Nhiều người khi đứng trước bức tranh của da Vinci đều cảm thấy ánh mắt của nàng luôn dõi theo họ, chính vì thế người ta mới gọi sự việc kì bí này là “hiệu ứng Mona Lisa”.

Để giải thích thỏa đáng cho sự việc này, các chuyên gia, nhà khoa học làm việc tại Đại học Bielefeld đã nghiên cứu rất kĩ lưỡng. Cuối cùng họ phát hiện ra sự thật là nàng Mona Lisa không hề nhìn hay theo dõi người xem.

Tác giả nghiên cứu Gernot Horstmann cho biết góc nhìn của Mona Lisa hơi chếch về phía bên phải khoảng 15,4 độ, nằm ngoài phạm vi mà mọi người thường cảm nhận khi họ nghĩ ai đó đang nhìn thẳng vào họ. Các chuyên gia nói thêm hầu hết những bức ảnh hay tranh chân dung về con người, góc nhìn của họ đều có góc lệch khoảng dưới 5 độ, và đó là khi “hiệu ứng Mona Lisa” xảy ra.

Để phát hiện của mình có thêm phần thuyết phục, Horstmann đã mời 24 tình nguyện viên tham gia nghiên cứu. 24 người này sẽ nhìn hình ảnh của Mona Lisa trên màn hình máy tính. Họ đặt một thước kẻ giữa người xem và màn hình và yêu cầu những người tham gia lưu ý số nào trên thước kẻ đó giao với hướng nhìn của Mona Lisa.

Để kiểm tra xem các đặc điểm khác của bức tranh có tạo ra sự khác biệt nào trong cách nhìn của người quan sát hay không, các nhà nghiên cứu đã thay đổi độ phóng đại của hình ảnh, thay đổi xem mắt và mũi của “nàng” có thể nhìn thấy được hay không. Để tính toán góc nhìn của Mona Lisa khi nàng nhìn vào người xem, họ di chuyển cây thước ra xa hơn hoặc gần hơn với màn hình một khoảng trong nghiên cứu. Điều này cung cấp cho họ hai điểm giúp lí giải bí ẩn, có thể giúp tính toán góc nhìn.

Kết quả thu được cho thấy tất cả những người tham gia khảo sát đều nói rằng người phụ nữ trong bức chân dung “Mona Lisa” không nhìn thẳng vào họ, mà hơi nghiêng sang phải.

“Góc nhìn của Mona Lisa rõ ràng nằm ngoài phạm vi mà bạn thường cảm thấy như mình đang bị nhìn”, Horstmann nói.

Chia sẻ

Theo

Livescience

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất