Vòng quanh Thế giới

Bên trong trường Đại học nguy hiểm nhất thế giới

Chia sẻ

Sau một loạt các vụ mất tích, bắt cóc, đánh đập và dịch bệnh sốt xuất huyết, một trường đại học Mexico hiện đang được xem là môi trường học tập đáng sợ bậc nhất thế giới.

Toạ lạc tại bang Veracruz - Đại học Veracruz của Mexico chỉ có khoảng 78% sinh viên trở lại trường vào đầu năm học sau một loạt biến cố mà một số cán bộ trong trường mô tả như một “thảm hoạ tận thế Ai Cập”.

“Chúng tôi chứng kiến cảnh tượng chết chóc, nạn côn trùng, dịch bệnh, bạo lực…”, phía đại diện nhà trường nói với tờ Daily Mail.

Truong-dai-hoc-nguy-hiem-nhat-the-gioi-saostar.vn-hinh-anh-1

Các sự cố bắt đầu từ hai tháng trước, khi 10 gã đeo mặt nạ và mang theo mã tấu vào một bữa tiệc sinh nhật của sinh viên khiến 8 người (gồm 4 nam và 4 nữ) phải nhập viện khẩn cấp và suýt mất mạng. Vụ việc gây rúng động trong cộng đồng sinh viên cả nước khi 5 nạn nhân sau đó biến mất, 3 người còn lại phải trốn khỏi bang Veracruz sau khi bị đe doạ liên quan đến mạng sống.

Carlos Landa, sinh viên Đại học Veracruz.

Carlos Landa, sinh viên Đại học Veracruz.

“Chủ nhân của bữa tiệc từng lên tiếng phản đối ban quản trị nhà trường. Tại đây, họ biết cách khiến bạn phải im lặng” - Carlos Landa, sinh viên Đại học Veracruz, chia sẻ.

Vụ việc xảy ra khá ầm ĩ nhưng cảnh sát thành phố phải mất 12 giờ để điều một viên sĩ quan tới hiện trường. Theo cảnh sát địa phương, nhà chức trách không chính thức điều tra vụ này.

Ảnh của một nạn nhân trong vụ chém nhau đẫm máu.

Ảnh của một nạn nhân trong vụ chém nhau đẫm máu.

Thêm vào đó, việc quản lý vệ sinh kém khiến muỗi vằn phát triển mạnh và gây ra hơn 250 trường hợp mắc chikungunya - một loại bệnh tương tự sốt xuất huyết trong ký túc xá của sinh viên. Sau khi phát hiện sự việc phía nhà trường lập tức gọi dịch vụ phun thuốc diệt muỗi nhưng cũng không ngăn được dịch bệnh.

Giảng viên quốc tế Rene Hernandez Luis.

Giảng viên quốc tế Rene Hernandez Luis.

Ngoài ra, nạn bắt cóc cũng đang hoành hành tại trường. Nhà chức trách cho hay, hơn 20 trường hợp bắt cóc xảy ra trong hai tháng qua và chỉ 16 nạn nhân còn sống để trở về sau khi nộp tiền chuộc cho nhóm bắt cóc hơn 40.000 euro.

Vụ bắt cóc gần nhất xảy ra hồi tuần trước có liên quan đến hai cán bộ của trường, một trong số đó là giảng viên quốc tế Rene Hernandez Luis cùng với những thành viên khác trong gia đình của ông. Được biết, số tiền mà ông phải trả là 15.000 euro để được an toàn trở về.

Nam sinh Jose Antonio Castanero cho hay cậu đã phải tự giải quyết một vụ bắt cóc bởi cảnh sát địa phương từ chối tham gia. “Phía cảnh sát đã từ chối điều tra sự việc. Thay vào đó, họ cười và yêu cầu chúng tôi nên tìm cách giải quyết trực tiếp với kẻ bắt cóc và trả tiền chuộc cho chúng”, Jose nói.

May mắn Jose đã chuộc gia đình mình một cách an toàn và không ai bị thương, nhưng vẫn còn đó nhiều trường hợp không được may mắn đến thế. Chỉ trong vòng 10 năm trở lại, bang Veracruz đã ghi nhận hơn 4000 trường hợp dân cư bị bắt cóc. Thời điểm diễn ra các vụ bắt cóc thường xảy ra vào buổi sáng.

Sinh năm hai Jose Antonio Castañero đã phải tự giải quyết một vụ bắt cóc bởi cảnh sát địa phương từ chối tham gia.

Sinh viên năm hai Jose Antonio Castañero đã phải tự giải quyết một vụ bắt cóc bởi cảnh sát địa phương từ chối tham gia.

Đặc biệt, từ khi thống đốc Javier Duarte nhậm chức năm 2010, tình hình tội phạm tại bang Veracruz, đặc biệt ở đô thị Xalapa ngày càng tăng. Năm 2010, 395 nam giới tại bang này đã bị sát hại. Con số này trong tăng lên 700 người vào năm 2014.

Theo đó, tình hình tài chính của Đại học Veracruz cũng ngày càng tồi tệ. Tuy được chính phủ tài trợ, trường không thể trả đủ lương cho 12.000 nhân viên mỗi tháng. Dẫn đến nhiều hoạt động đình công diễn ra, các lớp học bị huỷ và hàng loạt học giả không biết phải đi về đâu.

“Với tình trạng tội phạm như hiện tại và không còn tiền để hoạt động, trường học có thể sẽ phải đóng cửa”, phát ngôn viên của trường cho biết.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất