Vòng quanh Thế giới

Bên trong khu trại tạm bợ của nhóm người Việt chờ vượt biên sang Anh: 'Sợ hãi, không muốn chết' nhưng khó quay đầu

Thiên Ân
Chia sẻ

Phóng viên The Sun đã tiếp cận một nhóm người Việt đang sống tạm bợ ở lều trại tại Pháp, nói họ rất sốc khi biết thông tin 39 người thiệt mạng trong thùng container nhưng giờ họ đã đi quá xa giờ nên phải đợi bằng được người đàn ông hứa sẽ đưa cả nhóm nhập cư vào Anh.

Nhóm người di cư tới từ Việt Nam đang chờ người đàn ông hứa đưa họ vào Anh. Ảnh: The Sun

Ngồi túm tụm trong chiếc lều tạm bợ trong một khu rừng đầy bùn đất, những người di cư tới từ Việt Nam đang chờ đợi một người đàn ông. Người này hứa sẽ đưa họ vào Anh. Nhóm người di cư đã bỏ ra 25.000 bảng (750 triệu VND) để tới được đây. Họ đi ơn 9.600 km từ Trung Quốc vào Đức rồi tới pháp, sau đó thì bị bỏ lại trong một lều trại tại Bethune (Pháp). Bây giờ họ đang chờ đợi phần nguy hiểm nhất của hành trình, đó là tìm đường vào Anh.

Trò chuyện với phóng viên báo The Sun hôm 27/10, nhóm người di cư gồm 13 người tiết lộ rằng, họ rất sợ hãi khi nghe tin 39 thi thể được tìm thấy bên trong thùng xe đông lạnh vào Anh, với thông tin nói rằng các nạn nhân được tìm thấy với bàn tay nhuốm máu vì đập tay vào thành xe kêu cứu.

Nhưng họ đã đi quá xa, khó có thể quay đầu.

Họ sợ hãi nhưng nói mình không thể quay đầu. Ảnh: The Sun

“Đương nhiên tất cả chúng tôi đều sợ hãi. Chúng tôi đã nghe kể về những gì xảy ra với những người bên trong thùng xe đó. Nhưng chúng tôi đã đi xa đến đây rồi, và ở quá gần nước Anh đến mức không thể dừng lại. Chúng tôi phải vượt biên và bằng cách này hay cách khác, chúng tôi sẽ làm như vậy”, Duc, 18 tuổi và đến từ Hà Tĩnh, nói.

“Chúng tôi ở đây chưa đầy một tháng. Vài tuần trước, một người đàn ông Pakistan đã đến và đưa vài người trong số chúng tôi đi. Ông ta nói sẽ quay lại nhưng từ đó tới nay chẳng thấy ông ta đâu. Tôi hy vọng ông ta sẽ sớm trở lại trước khi trời trở lạnh. Một điều chắc chắn đó là, tôi sẽ không bao giờ chui vào trong thùng đông lạnh. Tôi cũng không muốn phải chết trong một chiếc container hoặc xe hơi”, Duc nói thêm.

Bây giờ nhóm này đang chờ đợi người đàn ông Pakistan, ông trùm của băng nhóm đưa người nhập cư trái phép vào Anh. Người này sẽ đến không báo trước và đưa họ tới chỗ hẹn bí ẩn cho chặng cuối cùng để vào Anh.

Để đến được lều trại ở Bethune, họ phải di chuyển qua một con đường quanh co, lầy lội, xuyên qua khu rừng đầy rác thải.

Khi tới thăm trại hôm 27/10, phóng viên The Sun chứng kiến cảnh cả nhóm người di cư đun nước để chuẩn bị bữa tối với gạo và nấm.

Những ngày sống tạm bợ của nhóm người nhập cư trái phép. Ảnh: The Sun

Một người đàn ông từ chối cho biết tên nói: “Gia đình tôi đã trả tiền cho một người nào đó và họ đưa tôi tới tận đây. Những người ở Anh sẽ tìm cho tôi một công việc khi tôi tới đó. Thật đáng sợ khi bạn nghĩ về những gì đã xảy ra, nhưng đây là cơ hội mà bạn phải nắm lấy và tôi sẵn sàng đánh cược tính mạng của mình”.

Trong khu trại nhỏ gồm những chiếc lều tạm thời chứa đầy túi ngủ và chăn ở Pháp, người di cư vẫn phải phụ thuộc vào những kẻ buôn người. Họ tin mình sẽ được đưa lên xe tải ở khu vực gần đó trước khi trải qua hành trình kéo dài một tiếng tới thành phố Calais, Pháp.

Từ Calais, họ lên phà để tới Dover, Anh hoặc đi đường hầm Eurotunnel vượt eo biển để tới Folkestone, Anh. Những người khác có thể chọn cách đi tới Bỉ, qua cảng Zeebrugge của Bỉ để tới Anh. Thùng đông lạnh chở 39 thi thể cũng được chuyển từ cảng Zeebrugge tới Anh hôm 23/10.

Hành trình vượt biên từ Pháp sang Anh của nhóm người di cư. Ảnh: The Sun

“Tôi cần tìm việc làm để có thể trả lại cho gia đình số tiền mà họ đã đưa cho những kẻ buôn người. Tôi có thể làm bất kỳ công việc gì, tôi bình thường và khỏe mạnh”, Duc nói.

Ngày 23/10, cả nước Anh rúng động khi tìm thấy thi thể 39 người châu Á trong thùng xe container ở nhiệt độ -25°C tại hạt Essex. Tài xế Mo Robinson phủ nhận liên quan đến nhóm nhập cư bất hợp pháp này, song vẫn bị buộc tội ngộ sát 39 mạng người.

Kastrijot Ahmati, một kẻ buôn người, đã buông lời khinh khi các nạn nhân, ngạo mạn tuyên bố mình có thể đưa họ vượt biên an toàn vào địa phận nước Anh theo đúng tuyến đường cũ chỉ với 14.000 £ (khoảng 417 triệu VND). Không chỉ vậy, gã còn mỉa mai cái chết của những người này là “do số phận an bài”.

Được biết, chiếc xe tải chở 39 nạn nhân chết trong container chỉ là một trong 3 xe chở tổng cộng 100 người di cư tới Anh. Hai xe còn lại được cho là đã đến những địa điểm chưa được xác nhận.

Chia sẻ

Bài viết

Thiên Ân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất