Vòng quanh Thế giới

Vạch trần bí mật về giáo phái lan truyền dịch COVID-19 ở Hàn Quốc

Theo Mirror
Chia sẻ

Những ngày qua, giáo phái Shincheonji (Tân Thiên Địa) đang khiến cả Hàn Quốc lao đao vì trở thành tâm điểm bùng phát dịch COVID-19, lây nhiễm cho hàng trăm người.

Sự chú ý của mọi người đổ dồn về phía Shincheonji (Tân Thiên Địa) khi “bệnh nhân số 31”, người bị nghi ngờ có liên quan đến 108 trường hợp lây nhiễm, là thành viên của giáo phái trên. Tính đến thời điểm này, số bệnh nhân nhiễm COVID-19 ở Hàn Quốc đã tăng gấp đôi so với tuần trước.

Lee Man-hee (88 tuổi) đã lập nên giáo phái gây tranh cãi này vào năm 1984. Ông ta tự xưng mình là hiện thân của Chúa Jesus, đồng thời hứa hẹn sẽ đưa hơn 150.000 tín đồ trung thành cùng lên thiên đường trong Ngày phán xét. Lee cho biết mình là người duy nhất có thể diễn giải Kinh thánh thật chính xác. Những tín đồ của giáo phái tin rằng ông ta bất tử, do vậy, khi được yêu cầu tháo bỏ kính hoặc khẩu trang khi tham gia nghi lễ, họ răm rắp làm theo không chút đắn đo. Phát biểu trước giáo hội, Lee hùng hồn tuyên bố: “Dịch bệnh này là do tà ma lộng hành hòng ngăn cản sự phát triển nhanh chóng của giáo phái Tân Thiên Địa”. 

Nhân viên y tế khử trùng tại chi hội của Tân Thiên Địa ở Daegu.

Hàn Quốc đã nâng mức độ cảnh báo lên mức cao nhất đối với dịch bệnh COVID-19, trong bối cảnh số bệnh nhân mới được ghi nhận trong ngày 24/2 là 231, nâng tổng số người bị lây nhiễm lên 833. Trong đó, có 8 bệnh nhân đã thiệt mạng vì dịch bệnh. Có quá nửa các ca bệnh được cho là có liên hệ với “bệnh nhân số 31” - một người phụ nữ 61 tuổi từng tham dự nghi lễ tại trụ sở của giáo phái ở thành phố Daegu.

Trước tình hình đó, chính phủ Hàn Quốc phải yêu cầu người dân tự cách ly, đồng thời xét nghiệm cho hơn 9.500 người có mặt tại buổi lễ ngày hôm đó. Dư luận lo ngại rằng số lượng người mang mầm bệnh trong nhóm đối tượng này có thể lên đến hàng trăm. Cho đến nay, nhà chức trách vẫn chưa tìm được cách liên lạc với 700 thành viên từng xuất hiện trong buổi lễ của giáo hội. Hiện tại, tất cả 12 chi hội của Tân Thiên Địa đều bị đóng cửa, các tín đồ phải xem và tham dự lễ trên YouTube.

Giáo phái này bị nghi ngờ liên quan đến hàng trăm ca nhiễm bệnh.

Tuy tự xưng là người kế tục Chúa Jesus, songTân Thiên Địa lại bị các giáo hội chính thống ở Hàn Quốc xem như “tà giáo”. Không chỉ cơ quan y tế mà ngay đến các cựu thành viên cũng cho rằng những giáo lý mà phái này rao giảng đã góp phần thúc đẩy sự lây lan của dịch bệnh. Trong nghi lễ cầu nguyện của giáo phái, các tín đồ phải quỳ gối sát bên nhau, tay chạm tay suốt 1 - 2 tiếng đồng hồ, không được đeo khẩu trang hay mắt kính. Tiếp đến, họ phải ra ngoài để truyền giáo cho người qua đường hoặc tụ họp với nhau thành từng nhóm nhỏ, cùng ăn uống và trò chuyện.

Lee Ho-yeon, một cựu thành viên đã rời giáo hội từ năm 2015, chia sẻ với New York Times rằng các tín đồ luôn bị tiêm nhiễm tư tưởng “không được sợ bệnh tật”. Cô nói thêm: “Chúng tôi được dạy rằng phải buông bỏ những nỗi niềm trần tục như công việc, tham vọng hay đam mê. Mọi thứ đều xoay quanh việc truyền bá và thu nhận tín đồ mới, dù không khỏe cũng phải tiếp tục làm”.

Tân Thiên Địa có 12 chi hội với số lượng tín đồ lên đến 150.000 người.

Moon Yoo-ja chia sẻ bà phải mất nhiều năm mới có thể cứu con gái ra khỏi “vũng bùn” Tân Thiên Địa. Cụ bà 60 tuổi cho biết: “Một số người vợ đã gói ghém tài sản để gia nhập giáo hội, hoàn toàn bỏ mặc chồng con”. Một người theo dõi giấu tên cho biết các tín đồ được phân chia khu vực tụ họp riêng biệt. Cụ thể, nam nữ độc thân gặp nhau trên tầng 8, tầng cao nhất của trụ sở tòa nhà làm lễ. Phụ nữ có chồng tụ hội tại tầng 4, còn đàn ông có vợ tập hợp trên tầng 7. Các thành viên chen chúc nhau trong hành lang, nơi họ ngồi kề vai, lớn giọng đọc kinh ca ngợi Chúa trong nửa tiếng, sau đó nghe thuyết giảng thêm 1 tiếng nữa mà không được phép đeo khẩu trang.

Cuối tháng 12/2019, giáo phái này được cho là đã thành lập chi hội tại Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc), cũng chính là trung tâm của dịch bệnh Covid-19. Các quan chức y tế Hàn Quốc đang điều tra mối liên hệ giữa Tân Thiên Địa và mầm bệnh ở tỉnh Hồ Bắc.

Tân Thiên Địa bị “tố” dùng thủ đoạn bất chính để chiêu dụ thành viên mới. Họ thường xuyên cử người trà trộn vào chi hội của các giáo phái khác hòng thuyết phục họ cải đạo, hoặc thu hút tín đồ mới bằng các “món hời” như học ngoại ngữ. Khi đã gia nhập giáo phái, các thành viên mới sẽ được đưa đến “phòng học” để truyền giáo. Mục sư Shin Hyun-wook, một nhà hoạt động chống tà giáo, lo ngại rằng tình hình dịch bệnh sẽ càng diễn biến phức tạp vì sự nhúng tay của Tân Thiên Địa.

Xe cấp cứu chở bệnh nhân nhiễm Covid-19 đến bệnh viện ở Daegu.

“Tân Thiên Địa thường cử tín đồ trà trộn vào nhà thờ của các giáo phái khác, kêu gọi tín đồ gia nhập vào giáo phái của mình”, ông nói. “Tôi nghi ngờ khả năng họ dám công khai thông tin về hoạt động di chuyển của những tín đồ đã tiếp xúc với bệnh nhân số 31, thậm chí là hợp tác với chính phủ trong việc truy tìm nhóm người này. Nếu làm vậy, các hoạt động truyền giáo bí mật của họ sẽ bại lộ trước cơ quan chức năng”.

Khi những tín đồ đầu tiên bị phát hiện nhiễm bệnh, nhóm người đứng đầu giáo hội đã dạy họ nói dối rằng mình không phải giáo dân của Tân Thiên Địa. Các chuyên gia y tế vẫn đang điều tra nguyên nhân khiến bệnh nhân số 31 bị lây nhiễm. Chia sẻ với cơ quan chức năng, người phụ nữ cho biết mình không hề ra nước ngoài hay tiếp xúc với bất cứ ai đã xác nhận nhiễm bệnh. Bà cũng phủ nhận có mặt trong đám tang của anh trai giáo chủ Lee tại Cheongdo hồi đầu tháng này.

Trước đó, bệnh nhân số 31 phải nhập viện vì tai nạn ô tô. Dù đang điều trị thì phát sốt, nhưng bà vẫn gượng dậy trốn khỏi bệnh viện để đi lễ nhà thờ cùng hàng trăm người khác. Thoạt đầu, bà từ chối xét nghiệm COVID-19, song đành phải đồng ý vì thấy triệu chứng ngày một nghiêm trọng hơn. Quả nhiên, người phụ nữ 61 tuổi đã nhiễm bệnh.

Giáo phái này tự nhận là nạn nhân lớn nhất của dịch bệnh.

Lee đã khuyên các tín đồ làm theo khuyến nghị của chính phủ, hạn chế ra ngoài, chỉ xem các buổi lễ trên mạng. Kim Simon, phát ngôn viên của giáo phái, cho biết nhà thờ sẽ có hành động để kiềm chế sự lây lan của dịch bệnh và hợp tác với cơ quan y tế. Trong một video trên YouTube, ông khẳng định các thành viên của giáo phái “đã bị oan”.

“Chúng tôi đã bàn giao danh sách đầy đủ gồm tên của các tín đồ tại chi hội Daegu cho cơ quan y tế, song danh sách đã bị rò rỉ. Những bê bối như ép phải nghỉ việc, phân biệt đối xử, xúc phạm hay thậm chí là bị dồn ép đến nỗi phải về hưu sớm không nên xảy ra với các tín đồ của giáo phái”, ông nói. “Chúng tôi chân thành kêu gọi mọi người ngưng việc ghét bỏ và tấn công vô căn cứ với các thành viên của giáo hội. Chính Tân Thiên Địa mới là nạn nhân lớn nhất của dịch bệnh này”.

Kim cho biết từ cuối tháng 1 đến nay, giáo phái đã đề nghị tín đồ ở yên trong nhà nếu họ từng ra nước ngoài trước đó hoặc có triệu chứng của bệnh. Tại Daegu, các tòa nhà công cộng như bảo tàng và thư viện buộc phải đóng cửa để ngăn chặn virus lây lan. Chính phủ cũng cấm mọi hoạt động tụ tập đông người. Trong bối cảnh người dân hoang mang vì dịch bệnh, các mặt hàng thiết yếu như khẩu trang và thực phẩm đã hết sạch chỉ trong nháy mắt.

Chia sẻ

Theo

Mirror

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất