Vòng quanh Thế giới

Bé gái 10 tuổi một mình chăm sóc, giúp mẹ xuất huyết não hồi phục trí nhớ suốt 4 năm

Bích Ngọc.
Chia sẻ

Câu chuyện một bé gái 10 tuổi ở tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc là người duy nhất chăm sóc mẹ em bị xuất huyết não 4 năm qua đang được dân mạng ca ngợi là tấm gương của lòng hiếu thảo.

Bé Chengcheng một mình chăm sóc mẹ bị bệnh suốt 4 năm. Ảnh: Sina

Cai Chengcheng hiện sống ở thành phố Nghi Tân, tỉnh Tứ Xuyên. Chengcheng mới 6 tuổi khi mẹ em là Chen Li bị xuất huyết não khiến mất trí nhớ nặng còn trí tuệ chỉ tương đương một đứa trẻ. Kể từ khi mẹ đổ bệnh, một trong những công việc hằng ngày của Chengcheng là dạy mẹ cách đọc, viết và nói trở lại.

Trước đây, mẹ là người dạy cháu đọc, giờ đến lượt cháu dạy mẹ“, cô bé Chengcheng nói với Chengdu Business Daily hôm 19/11. “Cháu kết hợp những từ muốn dạy cho mẹ với các con vật và đồ ăn mà cháu thích để mẹ hứng thú hơn”.

Cô bé Chengcheng còn biết dùng các tấm flash card và trò chơi có tác dụng kíc.h thích trí nhớ để việc dạy thêm có hiệu quả. Dạy đến từ “táo”, cô bé giơ quả táo ra để mẹ ăn, đến từ “thỏ” thì đưa con thỏ cho mẹ bế.

Chengcheng vẫn còn nhớ như in ngày mẹ từ bệnh viện về nhà cách đây 4 năm. “Khi ấy mẹ ngồi trên xe lăn, mắt trái thì bình thường nhưng mắt phải cứ đảo đều như thể mẹ không nhìn thấy gì. Mẹ nhận ra cháu, nhưng không nhớ tên cháu“, Chengcheng kể.

Câu chuyện về lòng hiếu thảo của bé Chengcheng khiến nhiều người xúc động. Ảnh: Sina

Bố của Chengcheng, anh Cai Yong, làm việc cả ngày trong cửa hàng nhỏ của gia đình để kiếm tiền chữa bệnh cho vợ. Cùng thời gian đó, anh trai Cai Ling của Chengcheng bắt đầu vào trung học. Áp lực về kinh tế cùng khối lượng công việc nhiều khiến anh Cai Yong không có thời gian chăm sóc vợ.

Ngoài việc dạy mẹ nói, Cai cũng giúp mẹ uống thuốc hàng ngày và tập các bài tập vật lý trị liệu. “Mẹ cháu bị huyết áp cao và trong thời gian chờ phục hồi, mẹ vẫn phải tiếp tục uống thuốc. Nếu không có ai nhắc nhở, mẹ sẽ quên mọi thứ”, cô bé nói.

Nhờ sự chăm sóc của con gái, hiện chị Chen Li đã khỏe dần, có thể hỗ trợ công việc kinh doanh ở cửa hàng và làm vài việc đơn giản.

Dù gia đình gặp khó khăn và một tay em chăm sóc mẹ bệnh tất suốt 4 năm qua, Chengcheng vẫn có thành tích học tập xuất sắc và còn là cán bộ của trường.

Câu chuyện về lòng hiếu thảo của Chengcheng đối với mẹ khiến nhiều người cảm động. Chính quyền Nghi Tân cũng như Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) đã đến tận nhà để động viên và trao phần thưởng cho cô bé.

Chia sẻ

Bài viết

Bích Ngọc.

Tin mới nhất