Vòng quanh Thế giới

Bầu trời chuyển tím đáng sợ ở Nhật Bản trước bão Hagibis

Thiên Ân
Chia sẻ

Người dân ở miền trung và miền đông Nhật Bản đang chuẩn bị đón cơn bão Hagibis được cho có sức tàn phá mạnh nhất trong hơn 60 năm qua, trong khi bầu trời chuyển sang màu tím vào hôm 11/10.

Bầu trời chuyển màu tím trông khá đáng sợ.

Tờ South China Morning Post đưa tin, bão Hagibis (tiếng Philippines có nghĩa là tốc độ)dự kiến ​​sẽ tấn công khu vực Nagoya ở miền trung Nhật Bản vào tối 12/10. Một loạt chuyến bay bị hủy. Nhà tổ chức cuộc đua F1 Grand Prix đã hủy bỏ tất cả các buổi tập luyện và vòng loại dự kiến ​​diễn ra vào ngày 12/10 do lo ngại về bão.

Trong khi đó, bầu trời ở một số nơi ở Nhật Bản bỗng chuyển sang màu tím.

Trời chuyển tím trước bão Hagibis.

Màu tím xuất hiện trên bầu trời thường là kết quả của quá trình tán xạ. Hiện tượng này không phải lúc nào cũng khiến bầu trời chuyển tím.

Thực tế, nếu một cơn giông bão lớn xảy ra vào ban ngày, mưa có xu hướng cuốn trôi các hạt kích thước lớn ra khỏi không khí.

Các hạt như vậy hấp thụ nhiều ánh sáng hơn và tán xạ bước sóng của nó bằng nhau khiến màu sắc không rõ ràng.

Trước đó, sau khi cơn bão Dorian tấn công Florida (Mỹ), bầu trời cũng chuyển sang màu tím.

Bão Hagibis di chuyển gần hơn tới Nhật Bản vào sáng sớm 12/10. Người dân ở những khu vực dễ bị ảnh hưởng bởi bão đã được di tản tới các trung tâm sơ tán. Các nhà khí tượng cảnh báo bão sẽ ảnh hưởng tới nhiều quận dọc bờ biển phía đông Nhật Bản.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản sáng sớm nay cho biết, bão Hagibis cách phía tây nam hòn đảo Hachiojima khoảng 320 km về phía tây nam, với sức gió khoảng 161 km/h tại tâm bão. Dự kiến bão sẽ đổ bộ vào đất liền vào tối 12/10.

Trong một cuộc họp báo sáng thứ 11/10, cơ quan khí tượng Nhật Bản cảnh báo Hagibis có thể nguy hiểm như bão Kanogawa, một trong những cơn bão khiến nhiều người thiệt mạng nhất trong lịch sử đất nước này. Kanogawa khiến 1.200 người mất mạng khi nó tấn công tỉnh Shizuoka và khu vực Tokyo vào năm 1958.

Cơ quan này cho biết khu vực đông nam Tokai có thể bị ảnh hưởng lớn với lượng mưa có thể lên tới hơn 100 cm trong vòng 24 giờ. Khu vực trung tâm bao gồm thành phố Tokyo có thể đón lượng mưa 61 cm khi bão đổ bộ.

Cơ quan khí tượng cũng cảnh báo lũ lụt, lở đất và sóng cao tới 12,8 mét dọc theo bờ biển.

Chia sẻ

Bài viết

Thiên Ân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất