Vòng quanh Thế giới

Bất ngờ với động cơ của kẻ phóng hỏa xưởng phim Nhật làm 33 người chết

Ngọc Bích
Chia sẻ

Nghi phạm gây ra vụ phóng hỏa Kyoto Animation khai với cảnh sát ông ta bị đánh cắp ý tưởng nên đã dùng xăng để đốt xưởng phim hoạt hình nổi tiếng này.

Tòa nhà của xưởng phim hoạt hình bị hủy hoại sau vụ phóng hỏa. Ảnh: AP

Vụ phóng hỏa xưởng phim hoạt hình của Nhật Bản ở Kyoto hôm 18/7 khiến 33 người chết là vụ giết người hàng loạt tồi tệ nhất của Nhật Bản trong gần 20 năm.

Cảnh sát xác định nghi phạm là Shinji Aoba, 41 tuổi. Ông ta có vấn đề về tâm thần. Nghi phạm là cư dân tại thành phố Saitama, gần thủ đô Tokyo, cách cố đô Kyoto khoảng 480 km về phía đông. Người phát ngôn của Cảnh sát Kyoto Fushimi, Ryoji Nishiyama, cho biết họ chưa biết về mối liên hệ giữa nghi phạm và xưởng phim hoạt hình ở quận Fushimi-ku của Kyoto. Bên cạnh đó, nghi phạm Aoba từng ngồi tù vì cướp một cửa hàng tiện lợi vào năm 2012.

Vụ tấn công khiến những người hâm mộ anime trên toàn thế giới đau buồn vì nhiều nhân viên của xưởng phim thiệt mạng và tổn hại lớn tới công ty nổi tiếng trong ngành công nghiệp sản xuất phim hoạt hình của Nhật Bản.

12 nam giới, 20 nữ giới và một người chưa xác định được giới tính là những nạn nhân thiệt mạng do ngọn lửa kinh hoàng, 35 người khác bị thương. Tất cả người thiệt mạng là nhân viên của xưởng phim.

Khi bị bắt giữ, nghi phạm khai với cảnh sát ý tưởng của ông ta bị đánh cắp, có thể do xưởng phim hoạt hình, nên đã ra tay. Tuy nhiên cảnh sát cần tra hỏi kỹ càng trước khi xác nhận động cơ của người này. Nghi phạm vẫn đang trong bệnh viện do bị bỏng nặng sau vụ việc.

Ngọn lửa bùng phát tại xưởng phim của Công ty sản xuất phim hoạt hình Kyoto Animation cao ba tầng sau khi nghi phạm đổ xăng xung quanh tòa nhà vào khoảng 10h30 giờ địa phương hôm 18/7. Aoba trước đó đã đẩy chiếc xe đẩy chở ít nhất một thùng xăng đến lối vào tòa nhà để phóng hỏa. Những người sống sót cho biết, nghi phạm đã hét lên “Chết đi” sau đó tưới xăng và châm lửa đốt xưởng phim.

Có thông tin cho rằng, một khách hàng nam đã mua 40 lít xăng tại trạm xăng nằm cách xưởng phim hoạt hình Kyoto Animation ở thành phố Kyoto khoảng 500 mét khoảng 30 phút trước khi vụ hỏa hoạn nghi do phá hoại xảy ra. Cảnh sát đang điều tra xem khách hàng này có phải là nghi phạm vụ phóng hỏa xưởng phim hay không.

Một phụ nữ cầu nguyện cho những người thiệt mạng tại hiện trường vụ việc. Ảnh: AP

Sau khi dập lửa, lính cứu hỏa đã vào tòa nhà và tìm thấy 20 thi thể nằm trên cầu thang dẫn đến lối ra mái nhà. Một đội khác tìm thấy 11 thi thể ở tầng hai của tòa nhà và hai thi thể ở tầng trệt. Cảnh sát nói rằng 74 người đã ở trong tòa nhà vào thời điểm vụ phóng hỏa xảy ra.

Ngọn lửa lan nhanh đến mức nhiều người bên trong không có thời gian để trốn thoát, cảnh sát tỉnh Kyoto nói với CNN. Một số người nhảy ra khỏi cửa sổ tầng hai và tầng ba dẫn tới gãy xương.

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc Bích

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất