Vòng quanh Thế giới

Bật mí lịch sử phát triển ly kỳ hàng nghìn năm của băng vệ sinh

Minh Phương
Chia sẻ

Có thế nói băng vệ sinh là một trong những phát minh “vĩ đại có tính lịch sử” vì đã cứu một nửa thế giới vượt qua những ngày đèn đỏ khó chịu. Vậy làm thế nào để có được một sản phẩm hoàn hảo, gọn nhẹ, êm ái như hiện nay?

Lịch sử phát triển của băng vệ sinh bắt đầu từ những miếng giẻ rách

Tấm lót được vá từ nhiều mảnh vải rách là một trong những lựa chọn của người phụ nữ xưa kia trong ngày đèn đỏ.

Vào thời cổ đại, người phụ nữ Hy Lạp thường dùng những mảnh vải quần áo rách vá lại để sử dụng vào ngày có kinh nguyệt. Vào thời bấy giờ, nó còn được biết đến như một loại vũ khí giúp chị em tự bảo vệ mình khỏi những tên “yêu râu xanh”.

Chuyện kể rằng, vào khoảng thế kỷ 4, nhà tư tưởng nổi tiếng người Hy Lạp Hypatia đã dùng tấm vải kinh nguyệt ném vào mặt chàng trai bám theo cô để anh ta phải tự bỏ cuộc.

Băng vệ sinh được làm từ giấy cói

Một trong những loại băng vệ sinh có thể tái sử dụng đã được chị em phụ nữ sáng tạo ra. Với bề mặt là cát, sau khi sử dụng, chị em có thể giặt sạch và dùng vào lần tiếp theo.

Vào thời Ai Cập cổ đại, các cô gái đã sáng tạo ra một loại băng vệ sinh được làm từ giấy cói. Trong khi đó, tại Trung Quốc, những người phụ nữ xưa kia lại dùng những tấm vải phủ cát như một loại băng vệ sinh. Loại băng vệ sinh này có thể sử dụng được nhiều lần bằng cách cọ sạch hoặc thay phần cát trên bề mặt.

Hiện nay, ở nhiều ngôi làng Ấn Độ, phương pháp thủ công này vẫn được nhiều người phụ nữ lựa chọn sử dụng. Theo một cuộc điều tra năm 2011 của AC Nielsen - một công ty nghiên cứu thị trường, còn khoảng 12% phụ nữ Ấn Độ sử dụng băng vệ sinh cát dẫn đến mắc các bệnh viêm nhiễm và các vấn đề y tế khác.

Những miếng vải lót êm ái, thấm hút tiên tiến dần được ra đời

Vào những năm 1850, khi mà tơ lụa, bông, vải ngày càng nhiều, sự ra đời của băng vệ sinh làm bằng những chất liệu êm ái không khiến nhiều người bất ngờ.

Vào khoảng những năm 1850, khi xã hội văn minh hơn, vải vóc, tơ lụa ngày càng nhiều, sự ra đời của những chiếc băng vệ sinh làm từ vải, bông là một tất yếu. Nó được thiết kế gần giống với chiếc tạp dề và có khả năng thấm hút tuyệt vời, không tạo ra mùi khó chịu.

Băng vệ sinh có đai giữ chắc chắn

Băng vệ sinh có đai giúp phụ nữ thoải mãi trong mọi hoạt động mà không lo gặp tai nạn xấu hổ.

Loại băng vệ sinh này ra đời như đem lại may mắn đến cho chi em phụ nữ. Nó được thiết kế giống như một loai quần lót với một lớp vải ở giữa, hai đai nối liền được quấn ngang người, giúp cho chị em thoải mái chạy nhảy, vui chơi mà không lo bị tràn, chảy hay rây kinh nguyệt ra quần áo.

Với những hiệu quả kỳ diệu nó mang lại, chiếc băng vệ sinh này được phụ nữ trên toàn thế giới tin dùng cho đến tận cuối thế kỷ 20.

Băng vệ sinh ngày nay - một sự ra đời hoàn hảo

Với những cải tiến vượt trội, băng hiện đại mang lại những hiệu quả không ngời cho cả người dùng.

Đến cuối thế kỷ 20, băng vệ sinh hiện đại chính thức ra đời, trở thành một phát minh có tính ảnh hưởng, làm thay đổi cuộc sống của một nửa dân số thế giới.

Năm 1888, những miếng băng vệ sinh đầu tiên ra đời nhờ sự sáng tạo của công ty Southall. Không hề kém cạnh, năm 1890, thương hiệu Johnson & Johnson cũng tung ra thị trường mẫu băng vệ sinh có tên “khăn của Lister”- khăn vệ sinh dành cho phụ nữ.

Năm 1921, nguyên mẫu gần nhất với băng vệ sinh hiện đại được tung ra khi mà Kotex xâm nhập vào thị trường Mỹ.

Trải qua khoảng thời gian gần 100 năm, băng vệ sinh đã có những thay đổi vượt bậc đáp ứng được mọi nhu cầu của chị em vào ngày dâu. Băng vệ sinh hiện nay đa dạng về chủng loại, gọn, nhẹ, có khả năng thấm hút tuyệt vời và có chiều dài lý tưởng giúp hạn chế tối đa những nỗi lo luôn thường trực của chị em phụ nữ.

Chia sẻ

Bài viết

Minh Phương

Tin mới nhất