Vòng quanh Thế giới

Báo Nhật hết lời khen ngợi hành trình lịch sử của U23 Việt Nam giúp gắn kết tinh thần dân tộc

Trọng Hiếu
Chia sẻ

Việc đội tuyển bóng đá Việt Nam thi đấu ấn tượng và lọt top 2 đội mạnh nhất giải U23 châu Á thực sự thu hút chú ý của báo chí quốc tế. Trong đó, tờ Nikkei Asian Review (Nhật Bản) mới có bài viết nhận định về hành trình lịch sử của U23 giúp người dân xích lại gần nhau.

Pháo sáng được đốt trong màn ăn mừng U23 Việt Nam vào trận chung kết.

Việc lần đầu tiên đội tuyển U23 Việt Nam góp mặt trong trận chung kết bóng đá châu Á thổi bùng làn sóng ăn mừng trên khắp cả nước, bất chấp kết quả Việt Nam thua Uzbekistan trong trận đấu cuối hôm 27/1.

Hàng trăm xe máy và hàng nghìn người tập trung xung quanh Nhà Hát Lớn ở thủ đô Hà Nội tối 23/1, sau khi U23 Việt Nam giành chiến thắng Qatar trong trận bán kết. Họ vẫy cao cờ Việt Nam, tạo ra âm thanh náo động bằng trống, còi và tiếng cổ động. Một đám đông khác thậm chí còn lớn hơn tụ tập gần hồ Hoàn Kiếm, khiến các con phố tắc nghẽn”, cây bút Atsushi Tomiyama của Nikkei Asian Review mô tả.

Màn ăn mừng kéo dài tới 2, 3 giờ sáng. Những người không quen bắt tay nhau và cùng nâng cốc chúc mừng, trong khi cảnh sát cũng hòa chung không khí cùng người dân. Những người lái xe môtô cất lời chào bất cứ người đi bộ hay một người lái xe khác cầm cờ Việt Nam mà họ gặp.

Tôi chia sẻ niềm hạnh phúc với những người hoàn toàn xa lạ”, phóng viên Nikkei Asian Review dẫn lời một nhân viên văn phòng 25 tuổi tại hồ Hoàn Kiếm nói. “Dẫu tắc đường và bị xe máy đâm, tôi vẫn thấy hoàn toàn ổn“.

Trận chung kết hôm 27/1 diễn ra tại Thường Châu, Trung Quốc, trong điều kiện mặt sân phủ đầy tuyết. Uzbekistan ghi bàn thắng trước nhưng Việt Nam đã san bằng tỷ số bằng một cú sút phạt sau đó.

Cổ động viên ở Hà Nội buồn bã khi đội tuyển để thua vào phút chót trong trận chung kết với Uzbekistan. Ảnh: Reuters

Trái tim của người dân Việt Nam tan vỡ khi ở những phút cuối cùng của hiệp phụ thứ hai khi cầu thủ đội Uzbekistan ghi bàn từ một cú đá phạt góc. Hàng trăm người hâm mộ theo dõi trận đấu từ màn hình tại Nhà hát Lớn Hà Nội lấy tay ôm đầu và thở dài đau đớn.

Tuy vậy, rất nhiều người vẫn tự hào về các cầu thủ trẻ. Mọi người đã đổ ra đường ăn mừng suốt đêm, theo Tomiyama.

Bóng đá là môn thể thao được yêu thích nhất ở Việt Nam. Không khí ăn mừng cũng từng diễn ra tương tự khi đội tuyển quốc gia giành chiến thắng tại giải Vô địch Bóng đá Đông Nam Á Suzuki Cup 2008.

Tuy nhiên, giải U23 châu Á lần này còn mang nhiều ý nghĩa hơn thế. Việt Nam đứng ở vị trí thứ hai trong nhóm bốn đội ở vòng loại, xếp trên cả Australia, trước khi đánh bại Iraq và Qatar tại tứ kết và bán kết bằng những cú sút luân lưu ấn tượng. Nhiều công ty còn cho phép nhân viên nghỉ làm để xem đội tuyển quốc gia thi đấu trận bán kết.

Hành trình thi đấu tuyệt vời của các cầu thủ trẻ U23 thực sự làm khích lệ tinh thần dân tộc lớn lao trong mỗi người dân. “Các trận đấu đấu bóng thực sự đã đưa người dân Việt Nam xích lại gần nhau”, cây bút Tomiyama nhấn mạnh.

Chia sẻ

Bài viết

Trọng Hiếu

Tin mới nhất