Vòng quanh Thế giới

Báo động năm 2015: 54 nhà báo bị bắt cóc, tăng 35%

Chia sẻ

Theo báo cáo của RSF, năm 2015 có tới 54 nhà báo bị bắt cóc trên toàn thế giới, con số này tăng 35% so với năm trước và đáng báo động.

Ngày 15/12, Trong báo cáo thường niên, tổ chức Nhà báo không biên giới cho hay, trong năm 2015 có tới 54 nhà báo trên thế giới bị bắt cóc, con số này tăng 35% so với năm trước. Đặc biệt, những nhà báo bị bắt cóc chủ yếu đang hoạt động trong khu vực diễn ra xung đột.

Trong đó, Syria là nước có số nhà báo bị bắt cóc nhiều nhất lên tới 26 người. Các phóng viên, nhà báo này đều bị bắt giữ bởi các tên tội phạm và thành phần cực đoan.

Đặc biệt, báo cáo cũng chỉ ra, IS là tổ chức cực đoan đang nắm giữ nhiều con tin là phóng viên, nhà báo nhất khi con số này là 18 người, chủ yếu họ ở Syria và Iraq.

nha-bao

Một nhà báo người Trung Quốc bị tống giam tại Bắc Kinh, Trung Quốc

Sự gia tăng này khiến Tổ chức nhà báo không biên giới (RSF) phải đặt ra cảnh báo về “ngành công nghiệp bắt cóc”.

“Ngành công nghiệp bắt cóc con tin” đã phát triển ở các khu vực xung đột nhất định”, Tổng thư ký RSF Christophe Deloire nói, ông nhấn mạnh Yemen là nơi nguy hiểm mới nhất cho các nhà báo, với 33 trường hợp bị phiến quân Houthi và Al-Qaeda bắt cóc trong năm 2015 cao hơn nhiều so với năm 2014 chỉ 2 trường hợp.

RST cũng thống kê về tổng số phóng viên, nhà báo bị bắt giam. Đáng mừng là trong năm qua con số này đã giảm 14% so với năm 2014. Trung Quốc và Ai Cập là hai nước bắt giam nhiều nhà hoạt động truyền thông nhất trên Thế giới.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất