Vòng quanh Thế giới

Bang ở Mỹ chính thức thông qua luật thiến hóa học tội phạm ấu dâm một tháng trước khi được tha

Ngọc Bích
Chia sẻ

Thống đốc bang Alabama Kay Ivey hôm 10/6 đã ký một dự luật thành luật yêu cầu bất cứ ai bị kết án phạm tội tình dục đối với trẻ dưới 13 tuổi phải thiến hóa học một tháng trước khi được tha.

Thống đốc bang Alabama ký thông qua dự luật thiến hóa học tội phạm bị kết án ấu dâm.

Luật yêu cầu người bị kết án tiếp tục điều trị cho đến khi tòa ra quyết định điều này không còn cần thiết nữa. Ngoài ra, những người phạm tội phải trả tiền cho việc điều trị và họ không thể được tạm tha chỉ dựa trên việc không có khả năng thanh toán.

“Luật này là một bước đi bảo vệ trẻ em ở Alabama“, bà Ivey nói.

Cả phe Hạ viện và Thượng viện tại Cơ quan Lập pháp Alabama đã phê chuẩn dự luật vào cuối tháng trước, sau khi nó được nhà lập pháp đảng Cộng hòa Steve Hurst đề xuất.

Thiến hóa học liên quan đến việc sử dụng thuốc - thông qua viên uống hoặc thuốc tiêm - để loại bỏ ham muốn dịch dục và có thể khiến một người không thể thực hiện hành vi tình dục. Nếu người này dừng thuốc, tác dụng có thể bị đảo ngược.

Một số tiểu bang ở Mỹ đã đưa thiến hóa học vào luật áp dụng với các tội phạm ấu dâm theo những cách khác nhau.

Pháp luật định nghĩa thiến hóa học là hoạt động tiếp nhận thuốc, bao gồm medroxyprogesterone acetate, hoặc chất hóa học tương đương, vào trong cơ thể của một người làm giảm, ức chế hoặc ngăn chặn việc cơ thể sản xuất hormone testosterone hoặc các hóa chất khác.

Theo luật, nếu một người phạm tội chọn ngừng điều trị, họ sẽ vi phạm luật tạm tha và buộc phải quay lại nhà giam.

Việc sử dụng biện pháp thiến hóa học đối với tội phạm đang tạo ra tranh cãi ở nhiều nước trên thế giới khi giới chỉ trích cho rằng thiến hóa học vi phạm nhân quyền. Các nhà khoa học cũng tranh luận về hiệu quả thực sự của nó trong việc ngăn chặn tội phạm tình dục. Nhiều chuyên gia phản đối lập luận rằng, hành vi của tội phạm ấu dâm không hoàn toàn xuất phát từ nhu cầu tình dục mà ở vấn đề tâm lý. Một số nhà khoa học còn cảnh báo thiến hóa học có thể dẫn đến tác dụng phụ, trong đó có thể làm thay đổi ngoại hình của người sử dụng thuốc.

Caitlin Donovan, người phát ngôn của Quỹ Hỗ trợ Bệnh nhân Quốc gia, cũng chỉ trích luật thiến hóa học, khi cho rằng các quyết định y tế nên được đưa ra giữa bệnh nhân và bác sĩ của họ. “Tôi lo ngại bất kỳ tiền lệ nào cho phép nhà nước sử dụng việc chăm sóc sức khỏe như một hình thức trừng phạt”, Donovan nói.

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc Bích

Tin mới nhất