Vòng quanh Thế giới

19 thi thể bị phân xác treo trên cầu, vứt giữa đường trong vụ thanh trừng đẫm máu của băng đảng Mexico

Thiên Ân
Chia sẻ

Cảnh sát Mexico hôm 8/8 tìm thấy 9 thi thể ở tình trạng bán khỏa thân treo trên cầu vượt ở thành phố Uruapan, cùng biểu ngữ của băng đảng ma túy đe dọa băng nhóm đối thủ, và 10 xác chết vứt rải rác trên đường gần đó. Tổng số có 19 thi thể bị phân xác.

Các xác chết được treo trên cầu ở La Paz, Los Cabos. Ảnh: Mexiconewsdaily

Vụ thanh trừng đẫm máu xảy ra tại thành phố Uruapan, bang Michoacan đánh dấu sự trở lại của hàng loạt vụ thảm sát kinh hoàng do các băng nhóm ma túy thực hiện. Vụ việc trên do băng đảng khét tiếng Jalisco New Generation thực hiện.

Hai trong số các thi thể được treo bằng dây thừng trên cầu vượt là phụ nữ. Tổng chưởng lý Michoacan, ông Adrián López Solís, cho hay các nạn nhân đã bị bắn chết. Một số người bị trói hai tay treo trên thành cầu, một số nạn nhân với quần bị kéo xuống.

Nhóm xã hội đen để lại biểu ngữ có nội dung: “Mọi người đáng mến, hãy tiếp tục công việc thường ngày của bạn” với tên viết tắt chữ cái in hoa của băng nhóm CJNG.

Tổng chưởng lý Michoacán, ông Adrián López Solís, cho biết vụ thanh trừng mới nhất dường như nằm trong cuộc chiến tranh giành quyền kiểm soát hoạt động phân phối và tiêu thụ ma túy ở khu vực. “Thật không may, cuộc xung đột này dẫn đến những hành vi công khai đáng báo động”, ông López Solís nói.

“Đây là dạng bạo lực dàn dựng công khai, không chỉ là sát hại nhau mà còn khoe khoang về sự giết chóc, nhằm đe dọa các đối thủ và gửi lời nhắn tới chính quyền”, chuyên gia phân tích an ninh Mexico Alejandro Hope cho biết. Loại bạo lực này đang ngày càng phổ biến ở Michoacan.

Trong nhiều năm qua, các băng đảng Mexico không còn thích gây sự chú ý bằng cách phơi bày công khai thi thể thành viên băng đảng đối thủ. Thay vào đó, chúng che giấu các thi thể bằng cách tạo các hố chôn bí mật hoặc dùng hóa chất làm phân rã xác chết.

Nhưng băng đảng Jalisco, vốn khét tiếng và thậm chí còn dám thách thức cơ quan chức năng, dường như đã quay trở lại với những vụ giết người “khoa trương” như một cách đe dọa đối thủ.

Năm 2011, băng đảng Jalisco với quy mô nhỏ hơn bây giờ đã vứt 35 thi thể trên đường cao tốc ở bang Veracruz thuộc bờ biển vùng Vịnh. Vào năm 2012, băng đảng ma túy Zetas vứt 49 thi thể bị chặt đầu trên đường cao tốc ở miền bắc Mexico, và cùng năm đó, chúng đã phân xác 9 thi thể trên một cầu vượt và cắt đầu 14 thi thể rồi vứt ở gần tòa thị chính.

Trong khi đó, tại bang Puebla ở Mexico, đám đông gồm 180 người dân làng giận dữ từng đánh đập và treo xác 5 kẻ tình nghi bắt cóc và treo chúng lơ lửng trên cây. Chính quyền bang này cho biết cảnh sát và binh lính được điều động tới khu vực để cố gắng ngăn chặn cuộc tấn công, nhưng người dân từ các làng Tepexco và Cohuecan không cho phép.

Khi số lượng các vụ giết người giảm xuống trong một vài năm từ 2012 đến 2015, nhiều người nghĩ rằng cuộc chiến ma túy ở Mexico đã kết thúc. Tuy nhiên, các vụ án tăng vào năm ngoái, và hiện con số còn cao hơn so với giai đoạn cao điểm năm 2011.

Trong nửa đầu năm 2019, Mexico đã lập kỷ lục về các vụ giết người, với 17.608, tăng 5,3% so với cùng kỳ năm 2018. Quốc gia gần 125 triệu người hiện chứng kiến 100 vụ giết người mỗi ngày trên toàn quốc.

Chia sẻ

Bài viết

Thiên Ân

Tin mới nhất