Vòng quanh Thế giới

Bán thịt chó giả danh thịt gà ở Bali: Bí mật động trời của điểm đến nổi tiếng nhất Indonesia

Tuệ
Chia sẻ

Thịt chó ở Bali được bày bán công khai như thịt gà khiến không ít du khách lầm tưởng. Sự thật được tiết lộ trong một cuộc điều tra của Tổ chức bảo vệ động vật Úc khiến thế giới được một phen hốt hoảng.

Hòn đảo Bali ở Indonesia được xem là điểm đến yêu thích của rất nhiều du khách Châu Âu và đặc biệt là du khách Úc. Nơi này thu hút không chỉ khách du lịch tầm trung, phượt thủ mà còn lôi cuốn cả nhiều cặp vợ chồng trẻ muốn chọn đây làm địa điểm tổ chức một tuần trăng mật xa hoa. Có rất nhiều điều tuyệt vời biến Bali thành vùng đất du lịch phát triển nhất Indonesia.

Tuy nhiên, một bí mật động trời rất có thể sẽ thay đổi cục diện đảo quốc này vừa được công bố. Theo một báo cáo mới đây cho biết, hàng loạt du khách đã bị 'đánh lừa' và ăn phải thịt chó được bán rộng rãi trên khắp hòn đảo này, họ đã nghĩ đó là thịt gà. Đây là kết quả từ một cuộc điều tra được Tổ chức bảo vệ động vật Australia tiến hành gần đây mang tên “Hoạt động mua bán thịt bí ẩn của đảo Bali - Mối quan hệ của nó với ngành du lịch Úc.”

Kết quả điều tra cho thấy, mỗi ngày có rất nhiều chó hoang và cả chó nuôi bị công khai bắt và giết mổ ở Bali để làm thịt bán cho du khách. Những chú chó bị bắt được nhốt trong những cũi tre hoặc thùng gạo rỗng trong tình trạng mõm bịt chặt và bốn chân bị cột, bỏ đói suốt nhiều ngày liền, khi đêm đến chúng bắt đầu lần lượt được đem đi làm thịt.

Tốc độ phát triển của ngành công nghiệp thịt chó ở đảo Bali đang bùng nổ một cách đáng sợ. Theo một vài con số thống kê, lượng chó bị giết mổ ở đây tuy không cao bằng Lễ hội thịt chó Yulin, Trung Quốc, nhưng tỉ lệ chó bị giết mỗi năm ở Bali đã tăng lên gấp 7 lần so với tỉ lệ chó bị giết ở Yulin.

Một người bán thịt chó trên đường phố Bali.

Theo điều tra, thịt chó chủ yếu được bày bán như thịt gà ở nhiều khu buôn bán hàng rong, đường phố. Tuy nhiên cũng có khoảng 70 nhà hàng ở Bali có thịt chó trong thực đơn.

Nhiều người bán hàng rong chỉ để bảng “Satay” (một loại thịt xiên nướng đặc trưng của Indonesia) phía trước gian hàng của mình, điều đó làm cho đa số du khách tưởng lầm đó là thịt gà (loại thịt được dùng để làm món Satay).

Trả lời phỏng vấn của ABC, cô Lyn White - Giám đốc chiến dịch của Tổ chức bảo vệ động vật Australia cho biết: “Rất nhiều du khách khi đi dạo trên những con phố ở đảo Bali sẽ thấy Satay được bày bán rộng rãi, nhưng điều họ không nhận ra đó chính là biển hiệu đó mang ý nghĩa có phục vụ thịt chó.” 

“Việc mua bán thịt chó đã vi phạm sâu sắc các điều luật bảo vệ động vật và luật an toàn thực phẩm. Đó là thực tế đáng sợ.” - Lyn White nói thêm.

Park Puris, một đồ tể 83 tuổi đã tiết lộ: “Tôi đã xẻ thịt hàng ngàn con chó trong thời gian làm việc của mình.”

Thịt chó được người bán hàng rong công khai mời chào du khách trên các bãi biển ở Bali.

Trong cuộc điều tra bí mật mà Tổ chức bảo vệ động vật Úc tiến hành, họ đang tìm kiếm hơn 150 chú chó được báo mất tích ở Bali. Tuy nhiên, để tìm ra đường dây tiêu thụ hơn 70.000 con chó mỗi năm thì vẫn còn là một chặng đường khá gian lao và nguy hiểm.

Thịt chó được xem là một loại thực phẩm vô cùng độc hại. Nhiễm ấu trùng sán, virus dại là những căn bệnh phổ biến mà người ăn thịt chó thường mắc phải. Thêm nữa, vì là loại thịt rất giàu đạm lại có tính nhiệt, nên sau khi ăn người ta sẽ dễ cảm thấy nóng trong người, chướng bụng, khó tiêu, lâu dài dẫn đến gút, thận, tổn thương gan.

Chia sẻ

Bài viết

Tuệ

Tin mới nhất