Vòng quanh Thế giới

Bãi 'tắm tiên' giữa cái lạnh cắt da cắt thịt trời đông Hà Nội lên báo nước ngoài

Trọng Hiếu
Chia sẻ

Tự nhận mình là những kẻ "nghiện tắm truồng", nhiều năm qua một nhóm đàn ông vẫn tới ven sông Hồng để tắm, bất kể trời lạnh.

Bãi tắm tiên ven sông Hồng, Hà Nội.

Tắm trần ở ven sông ngay giữa Hà Nội nghe có vẻ kỳ lạ, nhưng đúng là như vậy.

Bất chấp sự cấm kỵ và ánh mắt dò xét của nhiều người, một nhóm đàn ông vẫn thường xuyên tới bãi đất hẹp bên bờ sông, cởi bỏ quần áo và nhảy ùm xuống sông để tắm.

“Với chúng tôi việc này rất quan trọng, vì chúng tôi muốn mình khoẻ mạnh. Chúng tôi tự gọi mình là những kẻ 'nghiện tắm truồng'”, Nguyen Tuan Nghia, 43 tuổi, người đã có “thâm niên” 18 năm tắm khoả thân, cho biết. Đối với ông Nghĩa, tắm khoả thân gợi cảm giác quay lại thời thơ ấu, khiến ông thấy mình như vừa được Chúa trời hay đức Phật sinh ra.

Theo phóng viên AFP, nhóm người tụ tập tắm tiên ở đây bao gồm cả người đã nghỉ hưu, giáo viên, công nhân, luật sư, sinh viên, thậm chí có cả cảnh sát, sĩ quan quân đội. Nhiều người trong số họ là thành viên của câu lạc bộ “yêu sông Hồng”.

Đa phần họ đến đây mỗi ngày. Thời tiết lạnh giá những ngày gần đây cũng không ngăn họ tới ven sông tắm tiên vào tầm chiều. Trước khi cởi bỏ quần áo và nhảy xuống, họ thường làm ấm cơ thể bằng một cốc trà nóng, trò chuyện với nhau bên đống lửa.

“Tôi thấy thật sảng khoái và thật vui. Mỗi lần đến đây, tôi đều cảm thấy khoan khoái. Tôi tập thể dục và thấy khoẻ hơn trước khi quay lại với công việc thường ngày”, Nguyen Hoang Duong cho biết. Trên người chàng trai 23 tuổi không có gì khác ngoài chiếc mũ màu xanh quân đội.

Hoàng hôn buông xuống, bên khoảng đất hẹp bên bờ sông, họ mặc lại quần áo và ngồi trò chuyện. Có người tiếp tục tập xà, có người tập yoga và cả trồng chuối.

Nhiều người nói sức khoẻ đã cải thiện hơn sau thời gian tắm ở đây.

Khoả thân ở nơi công cộng là điều cấm kỵ ở đa phần các nước châu Á. Tuy nhiên những năm gần đây, một số câu lạc bộ bơi khoả thân bắt đầu xuất hiện ở Trung Quốc, Thái Lan đã có khu nghỉ mát thiên nhiên dành cho khách du lịch nước ngoài, phòng tắm công cộng cũng trở nên phổ biến ở Nhật Bản và Hàn Quốc.

Nhiều người cho rằng được tắm trần là một cơ hội hiếm có để thoát khỏi những quy tắc nghiêm ngặt mà ngay từ nhỏ bất cứ đứa trẻ nào cũng được dạy bảo. Khi tới đây, họ đều gạt đi mỗi lo ngại về ô nhiễm môi trường do chất thải từ nhà máy, hay những dòng chảy xiết của con sông.

“Chúng tôi chưa bao giờ mắc bệnh ngoài da hay thấy ngứa ngáy, khó chịu. Chúng tôi nghĩ nước ở đây cũng khá sạch đấy chứ”, ông Le Duc Lam, nói. Cụ ông 67 tuổi hào hứng khoe sức khoẻ đã cải thiện hơn nhiều sau khi bơi ở đây.

Đối với ông Lam, những giây phút thoải mái tắm trần dưới chân cây cầu Long Biên 115 tuổi cũng là cơ hội để thoát khỏi những bộn bề của cuộc sống bận rộn và có thời gian vui vẻ bên bạn bè. Nhóm của ông có 4 người, trong đó có một phụ nữ. Tuy nhiên, tắm tiên không dành cho tất cả mọi người.

“Người Việt Nam nên cởi mở hơn khi nói đến tắm truồng. Chúng ta không cần ngần ngại như trước đây”, Nguyen Thi Thuy, người phụ nữ tham gia nhóm tắm tiên, bày tỏ.

Chia sẻ

Bài viết

Trọng Hiếu

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất