Vòng quanh Thế giới

Bài phát biểu 'tuyệt vời' của Đệ nhất phu nhân Tổng thống Mỹ Obama

Theo Dân Trí
Chia sẻ

Trong đêm khai mạc đại hội toàn quốc đảng Dân chủ ngày 26/7, Đệ nhất Phu nhân Mỹ Michelle Obama đã có bài phát biểu khiến nhiều người có mặt trong hội trường rơi lệ và đồng loạt đứng dậy cổ vũ cho những câu chuyện xúc động mà bà chia sẻ.

01

Đệ nhất phu nhân Michelle Obama phát biểu tại đại hội toàn quốc đảng Dân chủ ngày 26/7 (Ảnh: Reuters)

Mỹ đã sẵn sàng có nữ tổng thống đầu tiên

Bài phát biểu của bà Michelle Obama, Đệ nhất Phu nhân da màu đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ, tại ngày làm việc đầu tiên của đại hội toàn quốc đảng Dân chủ ở thành phố Philadelphia, bang Pennsylvania, Mỹ đã gây được tiếng vang lớn với người nghe. Trong bài phát biểu kéo dài 15 phút, bà Obama không chỉ gợi nhắc lại những năm tháng tại nhiệm của chồng bà, Tổng thống Barack Obama, ở Nhà Trắng, mà còn kêu gọi các thành viên trong đảng đặt niềm tin vào một ứng viên tổng thống “thận trọng và điềm tĩnh” như bà Hillary Clinton.

Bài phát biểu của bà Obama là sự tiếp nối cho những câu chuyện đặc biệt trong mối quan hệ giữa hai gia đình Obama và Clinton. Cách đây 4 năm, cựu Tổng thống Bill Clinton cũng đã có bài phát biểu tuyệt vời giúp ông Obama, khi đó là ứng viên tổng thống đảng Dân chủ, giành thắng lợi trong cuộc bầu cử năm 2012.

02

Cựu Tổng thống Bill Clinton (ngoài cùng hàng dưới bên trái) đứng dậy vỗ tay sau khi bà Obama kết thúc bài phát biểu (Ảnh: Reuters)

“Việc bầu một tổng thống người Mỹ gốc Phi đầu tiên, và giờ đây là một nữ tổng thống đầu tiên, là minh chứng cho một nước Mỹ thực sự và là một sự phủ nhận đối với tất cả những gì mà ông Trump đại diện”, bà Obama nói.

“Đó là câu chuyện của đất nước chúng ta. Chính câu chuyện ấy đã đưa tôi tới sân khấu này ngày hôm nay”, bà Obama nói thêm.

“Câu chuyện của những thế hệ người dân đã phải trải qua biết bao khổ cực của kiếp nô lệ, của cảnh đòn roi, của nạn tù tội, của sự phân biệt đối xử nhưng họ vẫn không gục ngã, vẫn vươn lên và làm tất cả những gì có thể để hôm nay mỗi buổi sáng, tôi được thức dậy trong chính ngôi nhà do bàn tay của những người nô lệ xây dựng, tôi được ngắm nhìn hai cô con gái của tôi, những thiếu nữ da màu xinh xắn, thông minh và trẻ trung, chơi đùa cùng những chú chó trên bãi cỏ ở Nhà Trắng”, bà Obama nói thêm.

“Và bởi vì bà Hillary Clinton, vì hai con gái tôi, vì tất cả những đứa con trai và con gái của chúng ta, giờ đây tất cả họ đều được hưởng những điều tốt đẹp nếu một người phụ nữ có thể trở thành tổng thống của nước Mỹ”, bà Obama lạc giọng vì xúc động. Lắng nghe những lời chia sẻ chân thành của Đệ nhất Phu nhân Mỹ, một số đại biểu không kìm nén được cảm xúc đã bật khóc.

03

Các đại biểu đồng loạt đứng dậy giơ cao bảng tên “Michelle” khi bà Obama phát biểu trên sân khấu (Ảnh: Reuters)

Công kích Donald Trump

“Do vậy, đừng để bất kỳ ai nói với các bạn rằng đất nước này không vĩ đại, rằng chúng ta cần làm cho đất nước vĩ đại trở lại, bởi vì ngay tại thời điểm này đất nước của chúng ta là đất nước vĩ đại nhất trên trái đất rồi”, bà Obama phát biểu, đồng thời phản biện khéo câu khẩu hiệu “Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại” (Make America Great Again) của ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump. Cả hội trường sau đó đã vỡ òa theo những lời nói của bà Obama, đồng loạt đứng dậy reo hò và giơ cao bảng hiệu đề tên “Michelle”.

Bà Obama tiếp tục bài phát biểu của mình: “Khi hai con gái tôi chuẩn bị bước ra thế giới, tôi mong muốn có một người lãnh đạo xứng đáng với niềm tin của tôi, một người lãnh đạo xứng đáng với lời hứa của tôi với các con tôi và lời hứa với con cái của tất cả chúng ta. Một nhà lãnh đạo sẽ được dẫn dắt hàng ngày bởi tình yêu, niềm hy vọng và cả những giấc mơ lớn lao mà chúng ta đã gửi gắm cho con cái mình”.

Trong bối cảnh đảng Dân chủ đang phải đối mặt với những khó khăn chồng chất liên quan tới những mâu thuẫn trong nội bộ đảng, bà Obama kêu gọi các thành viên trong đảng đồng sức đồng lòng, vực dậy tinh thần đoàn kết như họ đã từng có trong 2 mùa bầu cử trước đây: “Trong cuộc bầu cử năm nay, chúng ta không thể cứ ngồi yên một chỗ và hy vọng mọi điều tốt đẹp nhất sẽ đến với mình. Chúng ta không được mệt mỏi, thất vọng hay hoài nghi. Nào, các bạn hãy nghe tôi: Từ giờ tới tháng 11, chúng ta cần làm như những gì chúng ta từng làm cách đây 8 năm và 4 năm về trước”.

04

Bài phát biểu của bà Michelle Obama đã gây được tiếng vang lớn trong đêm khai mạc đại hội toàn quốc đảng Dân chủ (Ảnh: Reuters)

Cũng trong mạch cảm xúc về cuộc bầu cử tồng thống sắp tới, bà Obama nói: “Và chúng ta không được mắc sai lầm trong chuyện này, tháng 11 tới, chúng ta sẽ đi bỏ phiếu và kết quả chính là những gì mà chúng ta quyết định. Không phải đảng Dân chủ hay đảng Cộng hòa, không phải phe cánh tả hay phe cánh hữu (sẽ là người thắng cuộc), không - cuộc bầu cử năm nay và mọi cuộc bầu cử sau này sẽ chỉ dành cho những ai nắm trong tay sức mạnh để xây dựng cuộc sống tốt đẹp cho thế hệ con cái chúng ta trong 4 năm hoặc 8 năm sau đó”.

Và một người mà bà Obama tin tưởng sẽ làm tốt trọng trách ấy, đó chính là cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton. “Điều tôi ngưỡng mộ nhất ở bà Hillary Clinton là bà ấy không bao giờ chùn bước trước áp lực. Bà ấy chưa bao giờ lựa chọn một con đường đi dễ dàng. Bà ấy cũng chưa bao giờ từ bỏ bất kỳ điều gì trong cuộc đời. Và khi tôi nghĩ về một tổng thống mà tôi mong muốn có cho các con tôi cũng như con cái của tất cả chúng ta, tôi nghĩ về Hillary Clinton. Tôi muốn một người có năng lực đã được chứng minh, một người hiểu công việc và nghiêm túc với công việc mình làm”, Đệ nhất phu nhân Mỹ nhấn mạnh.

Sau bài phát biểu của bà Michelle, chồng bà - Tổng thống Mỹ Barack Obama - đã viết trên trang Twitter cá nhân rằng: “Một bài phát biểu tuyệt vời của một người phụ nữ tuyệt vời. Không thể tự hào hơn và đất nước chúng ta may mắn có được một đệ nhất phu nhân. Yêu em, Michelle”.

Còn cựu Tổng thống Bill Clinton, sau khi lắng nghe bài phát biểu xúc động của bà Obama trong đêm khai mạc đại hội đảng Dân chủ, đã thốt lên một tiếng “wow” đầy kinh ngạc.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Dân Trí

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất