Vòng quanh Thế giới

Bãi biển biến mất 12 năm đột nhiên 'tái xuất' chỉ sau một đêm

Hà Phương
Chia sẻ

12 năm trước, cát ở bãi biển ở Ireland bị cuốn trôi sau một cơn bão. Ít ai ngờ rằng chỉ sau một đêm, nó lại "tái xuất" trong sự ngỡ ngàng của người dân địa phương.

Trận bão kinh hoàng năm 2005 đã cuốn trôi sạch bãi cát ở vịnh Ashleam trên hòn đảo Achill, Ireland, chỉ để lại những tảng đá. Nhưng mới đây, người dân địa phương đã vô cùng kinh ngạc khi thấy bãi cát đột nhiên quay lại sau một mùa hè nhiều bão ở Ireland, trong đó có cơn bão Brian đổ bộ tháng 10 vừa qua.

Bãi cát ở vịnh Ashleam xuất hiện sau 12 năm biến mất.

Sean Molloy, quản lý ở Cơ quan du lịch đảo Achil, nói rằng cơn bão trước đây đã cuốn bãi cát đi nhưng bão Brian lại “dọn đường” cho nó quay lại.

Ông nói: “Có một truyền thuyết có từ hàng trăm trước kể lại rằng bãi biển này cứ 7 năm tái xuất một lần và sau đó lại biến mất. Bãi cát được nhìn thấy lần cuối vào năm 2005 và chỉ tồn tại vài tháng trước khi bị cuốn trôi”.

Bãi cát này được nhìn thấy lần cuối vào năm 2005 và bị bão cuốn trôi.

Tôi tới thăm bãi biển. Đây là lần đầu tiên tôi đi bộ dọc bờ biển này dù đã ở đây rất lâu rồi. Yôi không thể miêu tả được là nó đẹp đến nhường nào. Tôi không biết bãi cát này sẽ ở lại bao lâu nhưng tôi hi vọng ai cũng có thể tận mắt thấy nó trước khi nó biến mất“, ông Molloy chia sẻ.

Sau khi bão Brian đi qua, bãi biển tuyệt đẹp này lại quay trở lại.

Hồi tháng 5, một bãi biển khác của Ireland tên là Dooagh cũng đã xuất hiện sau 33 năm biến mất. Theo người dân địa phương, bãi biển biến mất lần đầu tiên vào mùa xuân năm 1984. Cơn bão đã cuốn trôi cả cát và chỉ để lại vài tảng đá trơ trọi.

Theo truyền thuyết, bãi biển này sẽ xuất hiện 7 năm một lần và sau đó lại biến mất.

Lý giải về hiện tượng kỳ lạ, ông Molly nói hướng gió làm thay đổi thủy động của vịnh và mang cát từ ngoài khơi vào. Điều này cũng có thể xảy ra đối với trường hợp ở vịnh Ashleam. Hơn nữa, sự xói mòn ở một phần bờ biển có thể cung cấp lớp trầm tích mới.

Chia sẻ

Bài viết

Hà Phương

tag-icon
Tin mới nhất