Vòng quanh Thế giới

Bác sĩ Vũ Hán mặc tã khi chiến đấu chống virus corona

Thiên Ân
Chia sẻ

Bác sĩ ở Vũ Hán, Trung Quốc phải mặc tã người lớn vì họ không có thời gian để đi vệ sinh trong bối cảnh dịch viêm phổi lạ do virus corona đang diễn biến phức tạp tại quốc gia tỷ dân.

Các bác sĩ tại Vũ Hán đang phải làm việc cật lực để chữa trị cho bệnh nhân nghi nhiễm virus corona. Ảnh: AFP

Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc đã bị phong tỏa sau khi người ta tin rằng coronavirus gây chết người bắt nguồn từ một khu chợ hải sản của thành phố này làm bùng phát ca nhiễm đầu tiên hồi tháng 12.

Vũ Hán là một thành phố có 11 triệu dân và các y bác sĩ tại các bệnh viện ở đây đang vật lộn đối phó với dịch bệnh. Nơi này hiện không có đủ bệnh viện, giường, bác sĩ, y tá hoặc thậm chí là các vật dụng y tế thiết yếu như găng tay cao su và khẩu trang.

Để đối phó với dịch bệnh, Trung Quốc đã bắt đầu xây dựng hai bệnh viện dã chiến. Bệnh viện đầu tiên có sức chứa 1.000 người và sẽ hoàn thành trước ngày 3/2. Bệnh viện thứ hai có 1.300 giường, sẽ hoàn thành trong 3 tuần.

Trong khi đó, các bệnh viện đang gặp khó khăn trong việc đối phó dịch bệnh, thậm chí một bác sĩ đã tử vong trong khi làm nhiệm vụ.

Một số bác sĩ ở Vũ Hán phải mặc tã người lớn vì không có thời gian đi vệ sinh, trong khi nhiều bác sĩ khác lại không cởi bỏ bộ đồ bảo vệ để tránh rách trong bối cảnh nguồn cung đồ bảo hộ còn thiếu, theo Washington Post.

Viết trên Weibo, một bác sĩ người Vũ Hán đã viết: “Bộ đồ bảo hộ đang mặc có thể là bộ cuối cùng chúng tôi có, và chúng tôi không thể lãng phí bất cứ thứ gì”.

Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Trung Quốc cho biết, 15 nhân viên bệnh viện ở Vũ Hán đã bị nhiễm virus khi đang điều trị cho bệnh nhân. Theo The Post, 14 người trong số họ bị nhiễm chỉ bởi một bệnh nhân.

Theo số liệu mới nhất tính tới nay, gần 2.744 người bị chẩn đoán nhiễm virus, 80 trường hợp tử vong tại Trung Quốc. 76 trong số 80 người chết tới từ tỉnh Hồ Bắc - tâm dịch.

8 ca nhiễm virus corona được ghi nhận ở Hong Kong, 5 ca ở Macao và 3 ca ở Đài Loan. Một số trường hợp khác được phát hiện ở Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Việt Nam, Singapore, Malaysia, Nepal, Pháp và Úc.

Loại virus corona mới thuộc chủng coronavirus. Nó gây ra các triệu chứng giống như cảm lạnh và cúm, bao gồm ho và sốt, và trong trường hợp nghiêm trọng hơn là khó thở. Tình hình trở nên tồi tệ hơn khi dẫn tới viêm phổi, có thể gây tử vong. Không rõ coronavirus mới gây chết người như thế nào hoặc thậm chí có nguy hiểm như cúm thông thường, giết chết hàng chục ngàn người mỗi năm chỉ riêng ở Mỹ, hay không.

Được phát hiện lần đầu tiên vào tháng trước, virus corona mới được cho là có nguồn gốc từ một loại động vật hoang dã được bán tại chợ Vũ Hán.

Chia sẻ

Bài viết

Thiên Ân

Tin mới nhất