Vòng quanh Thế giới

Áo sắp có nhà lãnh đạo trẻ nhất thế giới, vừa tài năng vừa điển trai như tài tử điện ảnh

Hà Phương
Chia sẻ

Kết quả kiểm phiếu sơ bộ trong cuộc tổng tuyển cử tại áo hôm 15/10 cho thấy Ngoại trưởng Sebastian Kurz (31 tuổi) chắc chắn sẽ giành chiến thắng và trở thành nhà lãnh đạo trẻ tuổi nhất thế giới.

Sebastian Kurz sinh ngày 27/8/1986 tại quận Meidling, thành phố Vienna, Áo, trong gia đình có cha ông là một kỹ sư còn mẹ là giáo viên. 

Trong hai năm 2004-2005, ông hoàn thành nghĩa vụ quân sự tại Áo và sau đó ông theo học ngành luật tại trường Đại học Vienna. Tới năm 2011, Kurzbắt đầu theo đuổi sự nghiệp chính trị. Năm 2013, ông trở thành Bộ trưởng ngoại giao trẻ nhất trước này cũng như trẻ nhất Liên minh châu Âu khi tuổi đời mới 27.

Ông Kurz có biệt danh là “Wunderwuzzi” - một người có thể đi trên nước. Nhiều người đã so sánh ông với các nhà lãnh đạo trẻ của Pháp và Canada là Tổng thống Emmanuel Macron và Thủ tướng Justin Trudeau. 

Tháng 5/2017, ông Kurz trở thành chủ tịch đảng Nhân dân (OVP) - nơi ông đã chèo lái đảng trung hữu của mình tới con đường thắng lợi.

Theo kết quả tổng tuyển cử tại Áo được công bố vào đêm ngày 15/10, đảng Nhân dân do ông Sebastian Kurz lãnh đạo đang giành hơn 31,7% phiếu bầu. 

Trong khi đó, đảng Xã hội Dân chủ (SPO) của đương kim Thủ tướng Christian Kern giành được 27% phiếu bầu và xếp ngay sau là đảng Tự do cựu hữu (FPO) với 25,9%.

Dự kiến kết quả chính thức của cuộc bầu cử sẽ được công bố vào giữa tuần này.

Để chiếm thế “thượng phong” trong cuộc tổng tuyển cử, ngoại trưởng 31 tuổi đã đưa đảng của mình theo hướng thiên hữu kể từ sau cuộc khủng hoảng người tị nạn năm 2015 ở châu Âu. Người tị nạn là một trong những vấn đề nóng bỏng của nước này.

Ông Kurz cam kết sẽ chấm dứt các lộ trình di cư từ châu Âu đồng thời đặt mức trần trong việc chi trả quyền lợi cho người tị nạn và không cho phép những người nhập cư được hưởng quyền lợi của họ nếu họ ở Áo chưa tới 5 năm.

Trước chiến thắng vang dội, ông Kurz phát biểu trước những người ủng hộ: “Tôi thật sự bất ngờ. Chúng ta đã biến điều bất khả thi thành hiện thực. Xin cám ơn sự ủng hộ của tất cả các bạn để tạo nên thắng lợi lịch sử này”. 

Ông Kurz bắt tay với những người ủng hộ trong suốt quá trình bầu cử.

 Bạn gái của vị Ngoại trưởng trẻ tuổi là Susanne Thier - một nhân viên làm việc tại Bộ tài chính Áo. Cô gặp vị lãnh đạo tài ba này từ năm 18 tuổi.

Ngoại trưởng Áo có phong sách trẻ trung, năng động, với vẻ điển trai và lịch lãm được ví như tài tử điện ảnh. Ông Kurz cũng là một người rất thân thiện và dễ gần.

Chia sẻ

Bài viết

Hà Phương

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất