Vòng quanh Thế giới

Anh rời EU, dân bang Texas cũng đòi tách khỏi Mỹ

Theo Zing
Chia sẻ

Ảnh hưởng từ kết quả trưng cầu dân ý về Anh rời EU Brexit, những người ủng hộ ly khai ở bang Texas, Mỹ quyết liệt vận động cho cuộc lấy ý kiến tương tự diễn ra tiếp theo ở nơi này.

Daniel Miller, Chủ tịch Phong trào chủ nghĩa dân tộc Texas (TNM), cho rằng cuộc trưng cầu dân ý vừa qua ở Anh có thể trở thành hình mẫu để người dân bang Texas hướng tới.

Vốn là quốc gia độc lập từ 1836 - 1845, nền kinh tế trị giá 1,6 nghìn tỷ USD mỗi năm, nên các nhóm đòi ly khai nói Texas sẽ trở thành một trong 10 nền kinh tế lớn nhất thế giới nếu tách khỏi Mỹ.

Zing_My__Texas

Ảnh hưởng từ Brexit, nhiều người dân bang Texas cũng muốn tách khỏi Mỹ. Ảnh: AP

“TNM chính thức kêu gọi thống đốc bang Texas tiến hành cuộc bỏ phiếu tương tự dành cho người dân Texas”, Reuters dẫn tuyên bố của phong trào này. Văn phòng Thống đốc Greg Abbott chưa đưa ra bình luận.

Đầu năm nay, TNM đã thất bại trong việc vận động tổ chức trưng cầu dân ý vào tháng 11.

Tuy nhiên, sau cuộc bỏ phiếu ở Anh vừa qua, Miller nói họ sẽ tiếp tục vận động cho mùa bầu cử vào năm 2018. “Chiến thắng của Brexit mở cánh cửa cho phong trào Texit hướng đến những cuộc đối thoại cụ thể về vấn đề độc lập, để người dân được cất tiếng nói”, ông Miller nói.

Từ khóa Texit (Texas exit, tương tự Brexit để chỉ việc Anh rời Liên minh châu Âu) có xu hướng gia tăng tại Mỹ trong ngày 24/6. Tuy nhiên, sự khác biệt lớn so với Brexit là Texit chưa có sự ủng hộ của giới chính trị gia cao cấp.

Ngày 24/6, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland chính thức công bố kết quả của cuộc trưng cầu dân ý lịch sử rằng người Anh chọn rời khỏi Liên minh châu Âu (EU). Theo kết quả cuối cùng, số người ủng hộ Anh rời EU là 17,4 triệu cao hơn 4% so với 16,1 triệu người chọn việc ở lại với khối.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Zing

Tin mới nhất