Vòng quanh Thế giới

Anh rời EU: Chiến thắng của những kẻ đang hấp hối!

Tổng hợp
Chia sẻ

“Giới trẻ sẽ không còn được tận hưởng quyền lợi tự do di chuyển qua 27 nước trong khối”, và những người già đã bầu cho Brexit thì sẽ sớm chết đi, còn người trẻ, tương lai đất nước này sẽ phải gánh chịu toàn bộ hậu quả.

Cơn ác mộng không muốn đối mặt hay cuộc 'ly dị chính trị' lộn xộn nhất?

Trong những ngày qua, với nhiều người dân Anh quốc, đặc biệt là những người trẻ, những người đang lao động xa tổ quốc đã phải trải qua những thời khắc căng thẳng, trong cảm giác như bị “tra tấn” tinh thần.

Và kết quả của nó, hầu như tất cả đều mong đó chỉ là một cơn ác mộng đêm qua, mà khi tỉnh dậy nước Anh vẫn đang còn là một mảnh quan trọng của một cộng đồng kinh tế lớn nhất và có sự ảnh hưởng nhất toàn cầu.

11

Với những người trẻ, Brexit giống như một cánh cửa đóng kín tương lai của họ trong cộng đồng kinh tế EU.

Chiến thắng của những người sắp lìa đời

Với chiến thắng áp đảo 52% so với 48%, Vương quốc Anh đã quyết định chấm dứt vai trò thành viên trong cộng đồng kinh tế lớn nhất toàn cầu.

Thống kê từ cuộc bầu cử cho thấy, chỉ có khoảng 19% thanh niên trong độ tuổi 18-24 ủng hộ Brexit, ngược lại tới 64% số người trong độ tuổi này ủng hộ sự “ở lại”. Trong khi đó theo thống kê của Time, trong các đối tượng bầu cho sự tách rời của Anh khỏi EU, số lượng cử tri đang tuổi hưởng lương hưu chiếm gấp tới ba lần so với những người trẻ tuổi.

22

Chính những bậc “phụ huynh” đi trước, bao gồm phần lớn đối tượng nhận trợ cấp xã hội là lực lượng ủng hộ sự ra đi của đất nước này .

Do đó, trước cuộc “ly dị chính trị lộn xộn” chưa từng có này, trong khi những người thuộc phe ủng hộ Brexit thì đang hả hê trước chiến thắng bất ngờ, thì hầu hết những thanh thiếu niên, thế hệ tương lai của đất nước cũng như các gia đình người Anh đều đang phải lo đối phó với sự chia rẽ nội bộ tất yếu sẽ diễn ra.

Cảm giác bị phản bội

Chiếm phần lớn trong số phe phản đối Brexit là những công dân Anh trẻ tuổi. Với kết quả này, ban đầu đó là bất ngờ, sau đó là cảm giác bị “phản bội” bởi chính những người đi trước đã đem lại sự liên kết và quyền lợi trong khối EU cho họ, rồi lại chính họ tước đi lợi ích, cuộc sống hiện tại và cả tương lai của phần lớn giới trẻ nước này.

Đối với những người sinh sau đẻ muộn, ranh giới văn hóa Châu Âu đã hòa quyện trong văn hóa Anh quốc, họ cảm giác mình đã là một phần không thể tách rời của châu Âu. Điều này là dễ hiểu, bởi trong cộng đồng Châu Âu, họ được di chuyển, du lịch, học tập và làm việc tự do ở khắp các nước trong cộng đồng một cách dễ dàng.

33

Đây là một ví dụ điển hình nữa khi giới trẻ Anh đang bị đâm ngang bởi thế hệ phụ huynh.

Giờ đây, khi Anh rời Châu Âu, thật khó có thể tưởng tượng cảm giác giới hạn cả về địa lý và cảm nhận với các mẩu còn lại của cộng đồng chung các nước Châu Âu. Chưa kể thực tế rằng, hiện một lượng lớn người dân Anh đang làm việc tại các nước trong khối, cũng như trong hội đồng lãnh đạo EU. Do đó, thể hiện cho tâm trạng của nhiều người trẻ vào buổi sáng ngày hôm qua, khi thức dậy đó là “Giống như một cánh cửa mà chúng ta không thể ngờ được có thể đóng kín lại trước mắt”.

44

Giới trẻ đang cảm thấy bị phản bội và tương lai đang bị đặt cược trước cuộc chia ly chính trị của Anh và cộng đồng EU.

Thực tế, trước các thực trạng mà người Anh đã phải đối mặt như dịch vụ xã hội đang bị quá tải, đời sống càng ngày càng khó khăn, làn sóng dân tị nạn…, giới trẻ nước này thực sự muốn có sự thay đổi, nhưng không phải là cuộc chia ly chính trị hỗn độn này!

Mặt tiêu cực của Brexit vẫn chiếm phần lớn

Một số lợi ích “nhãn tiền” mà Brexit đem lại cho người dân Anh có thể kể đến: ngay lập tức Anh sẽ không phải đóng khoản phí đóng góp và hỗ trợ vào EU, sự chiến thắng của chủ quyền dân tộc khi họ có toàn quyền quyết định tương lai và đường lối chính trị đất nước, kiểm soát và hạn chế được làn sóng người tị nạn đang đổ dồn vào châu Âu.

Hình ảnh của một số thanh niên phản đối Brexit bên ngoài một điểm trưng cầu dân ý tại London.

Tuy nhiên, đa số phản bác cho rằng, các lợi ích kinh tế từ tự do thương mại, lợi ích khi là thành viên trong EU đã vượt quá những lợi ích nhãn tiền mà Anh có thể đạt được khi rời EU.

Dù Anh có dành được chủ quyền, thì sự ảnh hưởng và gắn kết với khối kinh tế lớn nhất thế giới cũng không còn, và bản thân mối quan hệ giữa Anh và Nato, WTO, hay vô số các mối quan hệ kinh tế - chính trị khác vẫn còn đem lại những ràng buộc cho đất nước này.

Xét trên bình diện kinh tế thế giới, sự ra đi của nước Anh sẽ khiến EU mất đi 1/6 tổng sản lượng kinh tế của toàn khối, Đồng bảng Anh giảm xuống mức thấp nhất so với đồng USD từ năm 1985, trong khi giá vàng lên mức cao nhất được ghi nhận kể từ tháng 3/2014, ảnh hưởng tới cuộc sống của những người nhập cư, và khiến chính đảo quốc này chia năm xẻ bảy. 

Cho đến lúc này Brexit vẫn là sự kiện khiến cả thế giới choáng váng, nước Anh tách hẳn ra khỏi liên minh EU sẽ mất đến 2 năm hoặc có thể lên đến hàng chục năm để hết xáo trộn kinh tế - xã hội.

Dẫu vậy, thực tế rằng Anh trở thành quốc gia đầu tiên rời khỏi khu vực đồng tiền chung châu Âu - điều chưa từng có tiền lệ trong lịch sử. Do đó, chúng ta chỉ có thể chờ đợi kết quả tương lai phía trước dành cho cả EU và nước Anh sau cuộc 'hôn nhân' tan vỡ này.

Chia sẻ

Bài viết

Tổng hợp

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất