Vòng quanh Thế giới

'Ăn mày chuyên nghiệp' tại các bến tàu điện ngầm Trung Quốc kiếm hơn một triệu mỗi ngày

Theo Shanghaiist
Chia sẻ

Bất chấp bị phạt do hoạt động bất hợp pháp, nhiều người không muốn từ bỏ công việc ăn xin tại các bến tàu điện ngầm bởi nó đem lại thu nhập gấp 5 lần so với một công việc bình thường.

Công việc chính của những người “ăn xin chuyên nghiệp” tại Trung Quốc là hàng ngày “đi dạo” ở các bến ga tàu trong các thành phố lớn. Mỗi ngày như vậy, họ kiếm được số tiền gấp 5 lần tiền lương trung bình tại Trung Quốc.

Mặc dù việc ăn xin ở những những bến xe công cộng là bất hợp pháp ở Trung Quốc, tuy nhiên vì số tiền phạt quá thấp, nên nhiều người vẫn tiếp tục công việc việc nhẹ lương cao trên. Ảnh: SMCP

Trước tình trạng trên, ngày 23/2, cơ quan công an và lực lượng quản lý tàu điện ngầm tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc phát động chiến dịch nhằm ngăn chặn cách “cướp tiền” công khai này. Với chính sách mới, những người ăn xin sẽ được miễn phạt trong lần đầu vi phạm. Tuy vậy, nếu họ vẫn tiếp tục bị bắt gặp “hành nghề”, họ sẽ phải nộp số tiền 200 nhân dân tệ (khoảng hơn 7 triệu VND) cho những lần vi phạm tiếp theo.

Tuy vậy, hình phạt này dường như vẫn “không ăn thua”, khi rất nhiều người ăn xin chỉ ngay sau khi ký cam kết nộp phạt lập tức bị bắt gặp lang thang tại ga tàu ngay trong ngày hôm sau. Theo lời một người ăn xin lâu năm, ông cho biết, sở dĩ ông không muốn bỏ nghề vì trung bình mỗi ngày ông kiếm được 300 - 400 nhân dân tệ (1 triệu - 1,4 triệu VND).

Nhiều người lợi dụng việc bản thân mắc bệnh tật để thu hút sự quan tâm của mọi người. Ảnh: SCMP

Trước đó, vào năm 2014, dư luận Trung Quốc từng xôn xao trước việc một người đàn ông đến từ thành phố Nam Kinh, thủ phủ của tỉnh Giang Tô, từng mua được hai căn hộ cao cấp tại khu đất có giá nhất tại đây sau khoảng thời gian 8 năm ăn xin.

Chia sẻ

Theo

Shanghaiist

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất