Vòng quanh Thế giới

Thanh niên 18 tuổi chết vì ấu trùng sán lợn ‘làm tổ’ trong não

Theo Báo Tin tức - TTXVN
Chia sẻ

Hình ảnh chụp cộng hưởng từ cho thấy những đốm trắng chi chít khắp não nạn nhân gây ra do ấu trùng sán dây có nguồn gốc từ lợn.

Hình ảnh chụp cộng hưởng từ cho thấy những nang trắng chi chít của ấu trùng sán lợn trong não bệnh nhân. Ảnh: Sky news

Trang Sky (Anh) ngày 1/4 cho biết thanh niên 18 tuổi chưa được tiết lộ danh tính được cấp cứu tại một bệnh viện ở Faridabad, Ấn Độ sau khi chịu những cơn đau đầu dữ dội. Bố mẹ bệnh nhân cho hay con trai họ bị đau ở nửa bên phải đầu trong suốt tuần qua.

Kết quả chụp cộng hưởng từ vùng đầu bệnh nhân cho thấy có rất nhiều đốm trắng trên não. Mỗi đốm trắng là một nang do ấu trùng Taenia solium, một loại sán dây tìm thấy ở lợn, gây ra.

Hình ảnh minh họa sán lợn trong đường ruột người. Ảnh: Skynews

Các bác sĩ cũng tìm thấy các nang sán trong mắt và tinh hoàn của bệnh nhân. Các nang gây ra tổn thương ở cả vỏ não và thân não bao gồm tiểu não ở phía sau đầu người thanh niên.

Bệnh nhân được chẩn đoán mắc chứng loạn thần kinh, là một dạng bệnh xơ nang đặc biệt (khi nhiễm trùng mô do ấu trùng sán dây) ảnh hưởng đến não.

Lợn bị nhiễm bệnh do ăn phải trứng sán dây trong phân người bị nhiễm sán dây. Ảnh: Skynews

Các bác sĩ đã kê cho bệnh nhân thuốc steroid và kháng sinh, nhưng người thanh niên tử vong hai tuần sau đó.

Theo các nhà khoa học, một người có thể mắc bệnh tương tự do ăn phải thức ăn hoặc nước uống bị nhiễm trứng sán dây có nguồn gốc từ phân người bị nhiễm sán dây trong đường ruột. Ấu trùng thoát ra khỏi trứng và hình thành các nang trong mô cơ và não.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Báo Tin tức - TTXVN

Tin mới nhất