Vòng quanh Thế giới

Phát hiện xác hươu hai đầu cực quý hiếm

Theo Livescience
Chia sẻ

Trong khi đang hái nấm ở gần sông Mississippi, một người dân sinh sống tại bang Minnesota, Mỹ đã tình cờ phát hiện ra xác con hươu sơ sinh có hai đầu. Phát hiện này ngay lập tức thu hút được rất nhiều sự quan tâm của các nhà khoa học.

Con hươu 2 đầu quý hiếm này được xác định là một cặp hươu cái song sinh dính liền thân dài khoảng 60 cm. Cơ thể của con hươu có những đốm hoa văn đặc trưng của loài hươu đuôi trắng.

Có vẻ như đây là một con hươu sơ sinh vừa mới chết vì các bộ phận trên cơ thể của nó vẫn còn tươi và nguyên vẹn. Không có dấu hiệu nào về con hươu mẹ tại khu vực xung quanh xác của con hươu 2 đầu quý hiếm.

Xác của con hươu sơ sinh 2 đầu thu hút nhiều sự quan tâm của các nhà khoa học.

Tháng 5/2016, một người chuyên hái nấm đã đưa xác con hươu 2 đầu đến Sở tài nguyên thiên nhiên Minnesota. Nhưng phải đến thời điểm hiện tại, tức sau đó 2 năm, các chuyên gia mới công bố nghiên cứu về con hươu 2 đầu trên số ra tháng 4 của tạp chí The American Midland Naturalist.

Theo nghiên cứu, đây là trường hợp đầu tiên được ghi nhận của loài hươu đuôi trắng được sinh ra với 2 đầu và đầy đủ các bộ phận cơ thể.

Gino D'Angelo, nhà sinh học chuyên nghiên cứu về hươu thuộc ĐH Georgia,chia sẻ với tờ The Independent: “Đây thực sự là một phát hiện cực kỳ hiếm. Chúng tôi thậm chí không thể đo được cái độ hiếm ấy là như thế nào”.

D'Angelo và các cộng sự đã tiến hành chụp cắt lớp vi tính (CT) và chụp ảnh cộng hưởng từ (MRI) trên cặp song sinh dính liền, sau đó tiến hành giải phẫu xác của con hươu để nghiên cứu.

Ảnh chụp MRI cho thấy con hươu có duy nhất một cột sống nhưng lại được phân chia làm hai từ vùng ngực, giúp con hươu có 2 cái đầu và 2 cái cổ riêng biệt.

Kết quả khám nghiệm cho thấy con hươu có 2 trái tim cùng nằm trong 1 màng tim. Nó cũng có 2 hệ tiêu hoá riêng biệt nối liền với 1 hậu môn.

Ảnh chụp MRI cho thấy con hươu chỉ có 1 cột sống nhưng được phân chia tại vùng ngực tạo thành 2 cổ, 2 đầu.

Khi xét nghiệm phổi, họ nhận thấy bộ phổi của con hươu không thể nổi, mà chìm luôn xuống đáy. Đó là dấu hiệu cho thấy con hươu chưa từng được hít thở không khí, tức là nó đã chết ngay trong lúc sinh.

Nhưng điều quan trọng hơn, đó là cái xác được đặt rất ngay ngắn, trong tư thế thực sự yên bình. Xung quanh khô ráo, sạch sẽ đến mức khó tin.

D'Angelo chia sẻ với The Independent: “Khám nghiệm chỉ ra rằng con hươu non không thể sống sót. Tất cả là nhờ sự cố gắng của hươu mẹ. Dù con của nó đã chết, nhưng nó vẫn cố gắng làm tròn bổn phận của một người mẹ sau khi sinh. Bản năng làm mẹ của thiên nhiên hoang dã thực sự rất mạnh mẽ”.

D'Angelo cũng cho biết những trường hợp song sinh cùng trứng dính liền được phát hiện ở động vật hoang dã là cực hiếm. Thông thường, chúng chỉ xuất hiện trong các loài vật đã được thuần hóa - như bò hoặc cừu, hoặc vật nuôi như mèo.

Trong giai đoạn 1671 - 2006, mới chỉ có 19 trường hợp được xác nhận ở động vật hoang dã, 2 trong số đó là của loài hươu đuôi trắng. Cả hai trường hợp này hươu con và hươu mẹ đều chết trước khi chúng được sinh ra.

Chia sẻ

Theo

Livescience

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất