Vòng quanh Thế giới

Ô tô chắn đường xe cứu hỏa giữa lúc lửa cháy lan nhanh, người dân chung cư hợp sức làm điều này

Theo Asiaone
Chia sẻ

Một trận hỏa hoạn lớn đã bất ngờ bùng phát trong tòa chung cư ở thành phố Trùng Khánh (Trung Quốc), giữa tình thế ngàn cân treo sợi tóc, xe cứu hỏa lại bị chặn đường.

Có lẽ các hộ gia đình trong một khu chung cư ở quận Du Bắc, thành phố Trùng Khánh, Trung Quốc chẳng ngờ năm mới vừa đến, mình đã gặp một phen tai ương thất kinh hồn vía. Lúc 17h chiều ngày 1/1, ngọn lửa bất chợt bùng lên dữ dội từ ban công lầu 2, sau đó lan đến đỉnh tòa nhà 30 tầng qua lớp tường cách nhiệt và mái hiên.

Nhận được tin báo, cơ quan chức năng đã lập tức điều động 38 chiếc xe cùng 197 lính cứu hỏa để đối phó với hỏa hoạn. Lúc 19h20 cùng ngày, họ đã thành công khắc chế ngọn lửa hung tàn, sơ tán 260 người dân khỏi khu vực nguy hiểm. Nhờ phản ứng kịp thời nên không có ai thương vong, chỉ có một số người dân bị kinh hãi hoặc sặc khói, bong gân trong quá trình di chuyển đến nơi an toàn. Sau khi dập lửa, nhà chức trách đã sắp xếp cho cư dân trong tòa nhà trú tạm tại khách sạn gần đó. Nguyên nhân vụ cháy vẫn đang được điều tra.

Xe cứu hỏa bị ô tô chắn đường và hành động của người dân.

Song, vụ việc tưởng như không có gì đáng ngại này lại lên đầu đề các tờ báo Trung Quốc vì một lý do khó ai ngờ tới. Khi đội ngũ chữa cháy vừa đến hiện trường, họ đã bị kẹt trên đường một lúc lâu vì lối đi riêng dành cho xe cứu hỏa đã bị dàn ô tô hùng hậu chiếm dụng! Trong tình thế cấp bách, hàng chục người đã cùng nhau đẩy một chiếc ô tô màu trắng ra chỗ khác, dọn đường cho xe cứu hỏa lưu thông. Những chiếc xe ngáng đường còn lại cũng bị cảnh sát nhanh chóng kéo đi. Chỉ một lát sau, đoạn clip đám đông hò hét vây quanh chiếc ô tô đã lan truyền khắp mạng xã hội.

“Xe cứu hỏa đến rất sớm nhưng không sao chen vào nổi”, một người dân họ Wu cho biết. “Chúng tôi vừa luống cuống vừa giận dữ. Mọi người cùng nhau hợp sức đẩy lui một chiếc ô tô để tìm đường cho xe cứu hỏa vào”. Jiazhou Garden là một trong những dự án bất động sản thương mại lâu đời nhất ở trung tâm thành phố Trùng Khánh, được xây dựng vào năm 1997 với 3.848 căn hộ. Chính vì quá cổ xưa nên khu chung cư này không có đủ chỗ đỗ xe cho toàn bộ cư dân, thế là họ “tận dụng” luôn đường đi chung và lối đi đặc biệt dành cho xe cứu hỏa!

Hình ảnh này đã lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội.

Theo ước tính của Bộ Giao thông Vận tải, tính đến cuối năm ngoái, số lượng ô tô riêng ở Trung Quốc đã đạt 200 triệu chiếc. Tại nhiều thành phố lớn như Bắc Kinh và Thượng Hải, tình trạng chiếm dụng lối đi dành cho xe cứu hỏa để đỗ ô tô đã trở thành vấn nạn nan kham khiến nhà chức trách đau đầu. Mùa đông là thời gian hỏa hoạn xảy ra với tần suất cao đỉnh điểm, thời gian gần đây, Trùng Khánh đã xuất hiện hai vụ cháy lớn. Đáng quan ngại hơn, trong cả hai trường hợp, đường dành cho xe cứu hỏa đều bị cản trở bởi những chiếc ô tô đỗ la liệt khắp nơi.

Theo Luật Phòng cháy chữa cháy của Trung Quốc, những người ngăn cản đường đi của xe cứu hỏa sẽ bị kỷ luật hoặc phạt tiền dưới 500 NDT (1,6 triệu VND). Tờ Tân Hoa Xã lo ngại rằng dấu ấn của sự cố này sẽ sớm nhạt phai trong tâm trí của người dân, và chẳng bao lâu sau họ lại “ngựa quen đường cũ”, tiếp tục đỗ ô tô bừa bãi trên con đường dành cho xe cứu hỏa. Chỉ khi gia tăng hình phạt với người vi phạm, đồng thời cải thiện cơ sở chữa cháy và bãi đỗ xe trong khu chung cư thì tình hình mới có hy vọng khởi sắc.

Chia sẻ

Theo

Asiaone

Tin mới nhất