Vòng quanh Thế giới

Mua bình hoa giá 30.000, không ngờ lại là cổ vật của Hoàng đế Càn Long trị giá hơn 2 tỷ

Theo Dailymail
Chia sẻ

Tình cờ mua được một chiếc bình hoa với giá rẻ như cho trong tiệm đồ từ thiện, vị khách may mắn chẳng ngờ mình đã chọn trúng chiếc bình cổ từ thế kỷ 18 có giá trị cao gấp trăm nghìn lần!

Chiếc bình sứ màu vàng được nghệ nhân chế tác riêng cho Hoàng đế Càn Long đã lưu lạc sang tận vùng Hertfordshire (Anh), dừng chân tại một cửa hàng từ thiện nho nhỏ. Một vị khách ghé thăm tiệm đã mua nó với giá chỉ 1 £ (30.000 VND), sau đó rao bán lại trên website eBay. Ngay lập tức, chiếc bình hoa trân quý được vô số người tranh nhau ra giá, phần thắng cuối cùng thuộc về một vị khách Trung Quốc đồng ý trả 380.000 £ (11,3 tỷ VND). Sau khi cộng thêm chi phí phát sinh, giá trị của chiếc bình sứ đã chạm ngưỡng 484.800 £ (14,4 tỷ VND), gấp 6 lần con số mà nhà cái đưa ra khi bắt đầu phiên đấu giá - tức 80.000 £ (gần 2,4 tỷ VND).

Chiếc bình là vật phẩm được chế tác riêng cho vua Càn Long.

Thoạt đầu, vị khách mua được chiếc bình cổ với giá gần như cho không lại chẳng mấy chú ý đến xuất xứ của món đồ mình mang về nhà. Mãi cho đến khi được nhiều người ngỏ ý ra giá cao mua lại chiếc bình, anh mới nghiêm túc ngẫm lại và quyết định đến gặp các chuyên gia tại Nhà đấu giá mỹ thuật Swaves (Stansted Mountfitchet, Essex, Anh) để giám định. Sau khi nhận được kết quả, anh gần như không tin vào mắt mình khi biết được đây là tác phẩm nghệ thuật dâng cho Hoàng đế Càn Long của Trung Quốc, vị vua nổi danh trị vì trong khoảng thời gian 1735 - 1796.

Bình hoa đã được một người khách Trung Quốc chốt giá hơn 2 tỷ VND.

Trên chiếc bình có ký hiệu cho thấy đây không phải là tác phẩm được mang ra nước ngoài, mà là vật dụng dành riêng cho cung điện hoàng gia. Bình hoa cũng được khéo léo đề một bài thơ dâng hương và in hai dấu mộc son thuộc về ấn ký riêng của vua Càn Long. Chiếc bình có hình dáng như quả lê, song mặt sau lại hoàn toàn phẳng để có thể gắn sát vào tường, mặt trước được trang trí họa tiết hoa tinh xảo, với thân bình màu vàng kim biểu trưng cho thân phận Hoàng đế.

Thân bình có ấn ký và chữ viết Hoàng đế ngự bút.

Yexue Li, người đứng đầu bộ phận nghệ thuật châu Á tại Swaves, cho biết người đàn ông may mắn nhắm trúng chiếc bình vì thấy nó xinh đẹp, không ngờ lại thực sự “nhặt” được bảo vật. Với số tiền kếch xù thu về sau phiên đấu giá, anh sẽ có đủ tiền để lo cho con gái mới lên 3 của mình. “Chính dòng chữ được Hoàng đế Càn Long ngự bút đề trên thân bình là yếu tố then chốt khiến giá trị của nó cao đến thế”, Li nói. “Chất men của bình cũng vô cùng đặc biệt, bởi nó chính là men yangcai trên nền đất màu vàng, vốn là màu sắc dành riêng cho Hoàng đế”.

Bình hoa tinh xảo đến từng chi tiết.

Càn Long là vị vua thứ sáu của triều đại nhà Thanh. Sau 3 năm thoái vị nhường ngôi con trai, tức Hoàng đế Gia Khánh, ông qua đời vào năm 1799, hưởng thọ 87 tuổi.

Chia sẻ

Theo

Dailymail

Tin mới nhất