Vòng quanh Thế giới

Màn giả gái thần thánh của cảnh sát Trung Quốc gây 'bão' mạng xã hội

Mỹ Dạ
Chia sẻ

Việc viên cảnh sát 20 tuổi người Trung Quốc giả gái để quay video cảnh báo người dùng mạng Internet nước này về nạn lừa đảo qua mạng mới đây đã trở thành đề tài bàn tán xôn xao tại đất nước tỷ dân.

Video cảnh sát Trung Quốc giả gái gây 'sốt' mạng xã hội. Nguồn: SCMP

Trong đoạn video dài chưa đầy 20 giây và xuất hiện trên Weibo ngày 7/3, anh chàng cảnh sát Xie Junhui hóa thân thành một cô gái trẻ xinh đẹp với mái tóc dài, gương mặt được make-up kĩ càng. “Cô nàng” liên tục có những cử chỉ như vuốt tóc ra phía sau tai hay chạm môi đầy khêu gợi. Tuy nhiên, khi đang làm động tác mô phỏng chú mèo con, một viên cảnh sát bất ngờ xuất hiện và còng tay “cô” lại.

Viên cảnh sát nói trước camera: “Hãy cảnh giác với việc hẹn hò và lừa đảo qua mạng”.

Video giả gái này được phối hợp thực hiện bởi các quan chức cảnh sát quận Thuận Đức, thành phố Phật Sơn, tỉnh Quảng Đông. Đây là một phần trong kế hoạch nhằm nâng cao nhận thức của người dân Trung Quốc về nạn lừa đảo qua mạng của cảnh sát nước này.

Video sau khi được chia sẻ trên Weibo qua tài khoản chính thức của viên cảnh sát Xie đã lập tức gây “bão” khi thu về hàng triệu lượt view cũng như đạt lượng chia sẻ rất lớn.

Bên cạnh phản ứng thích thú với màn hóa thân siêu “ảo” của cảnh sát Xie, không ít cư dân mạng Trung Quốc còn dành những “lời có cánh” cho màn hóa trang thần thánh của anh chàng. “Làm ơn hãy thực hiện một video hướng dẫn trang điểm vào lần tới”, một tài khoản mạng hài hước bình luận.

Nạn lừa đảo hẹn hò qua mạng từ lâu đã trở thành một vấn nạn nghiêm trọng tại cả Hong Kong và Trung Quốc đại lục. Những video giả gái của cảnh sát Trung Quốc là một phần trong nỗ lực nhằm nâng cao ý thức cảnh giác của người dùng mạng đối với những cuộc gặp gỡ qua mạng xã hội.

Theo tờ Beijing Youth Daily, cảnh sát Trung Quốc đã ghi nhận hàng loạt những vụ mà trong đó các tên tội phạm sẽ giả danh thành các baifumei (những cô gái xinh đẹp, giàu có) rồi sử dụng chiêu thức ăn cắp hình ảnh cùng thông tin cá nhân và tạo các tài khoản online mạo danh. Những tên tội phạm sẽ sử dụng những tài khoản mạo danh này để đi lừa mọi người, chủ yếu là nam giới để yêu cầu các nạn nhân gửi tiền cho mình.

Chỉ với 1,1 nhân dân tệ (khoảng 4.000 VND), những kẻ lừa đảo đã có thể dễ dàng mua được một bộ sưu tập gồm hơn 30.000 hình ảnh cũng như video ngắn, chủ yếu ăn cắp từ các trang mạng xã hội của những người dùng Internet.

Tháng 2 vừa qua, cảnh sát thành phố Ôn Châu, tỉnh Chiết Giang đã bắt giữ hơn 40 nghi phạm bị cáo buộc sử dụng ảnh giả, mạo danh thành gái mại dâm để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua mạng.

Trước đó hồi tháng 1, cảnh sát Thượng Hải cũng ghi nhận việc bắt giữ nhóm tội phạm gồm 28 tên với tội danh sử dụng hình ảnh giả, hoạt động dưới bóng dịch vụ“ Bạn gái ảo” trên WeChat để lừa tiền các nạn nhân nam giới.

Tháng 6/2018, một nữ doanh nhân Hong Kong 66 tuổi cũng ghi tên mình vào danh sách các nạn nhân của hình thức lừa đảo này khi bị lừa 180 triệu đô la Hong Kong sau 4 năm gửi tiền cho một kẻ tự xưng là “ kĩ sư nước Anh”. Vụ việc chỉ được đưa ra ánh sáng sau khi bà này thú nhận với gia đình và báo cảnh sát về việc mình bị lừa.

Chia sẻ

Bài viết

Mỹ Dạ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất