Vòng quanh Thế giới

Mail Online: Dịch COVID-19 mới hạ nhiệt, các chợ Trung Quốc đã lại bày bán động vật sống, quảng cáo dơi và bọ cạp

Thanh Vân
Chia sẻ

Dường như con số 81.439 người nhiễm bệnh và 3.300 người tử vong vì COVID-19 vẫn chưa đủ để cảnh tỉnh các tiểu thương chuyên buôn bán động vật sống ở Trung Quốc.

Những con chó, con mèo run rẩy nép vào một góc chiếc lồng rỉ sét. Dơi và bọ cạp được rao bán tràn lan như thể “thần dược” gia truyền. Nhóm tiểu thương túm tụm với nhau bên sàn đá ướt lạnh, bẩn thỉu, lênh láng máu động vật, hai tay thoăn thoắt lột da thỏ và vịt để chuẩn bị bày bán.

Đó là cảnh tượng diễn ra tại các khu chợ bán thịt động vật vào ngày 28/3 do phóng viên của tờ Mail Online (Anh) ghi lại. Một số nơi ở Trung Quốc “ăn mừng” chiến thắng đại dịch COVID-19 bằng cách mở lại hoạt động kinh doanh động vật sống. Thế nhưng, dường như họ đã quên chỉ mới 3 tháng trước, chính những khu chợ lụp xụp, điều kiện vệ sinh kém thế này là nơi lan truyền virus SARS-CoV-2 khắp cả nước, thậm chí ảnh hưởng đến vô số quốc gia và vùng lãnh thổ khác.

Mà nay, hoạt động buôn bán ở các địa điểm trên lại một lần nữa diễn ra bình thường, không hề được nâng cao tiêu chuẩn vệ sinh để tránh lặp lại vết xe đổ.

Đàn mèo chờ bị giết thịt ở Quế Lâm.

Giữa lúc phần còn lại của thế giới đang lao đao tìm cách ngăn chặn sự tàn phá của COVID-19, đồng thời khẩn thiết kêu gọi người dân tránh nơi đông người, ngày 29/3, hàng nghìn người dân Trung Quốc lại đổ xô về một khu chợ nhốn nháo ở thành phố Quế Lâm, tỉnh Quảng Tây. Những con vật đủ mọi chủng loại bị khóa chặt trong lồng, xếp chồng lên nhau hỗn loạn không thể tả.

Tại một khu chợ khác ở thành phố Đông Hoản, tỉnh Quảng Đông, phóng viên sửng sốt khi trông thấy ông chủ tiệm thuốc ngang nhiên bày bán dơi - loài vật được cho là nguyên nhân khiến đại dịch bùng phát khắp Trung Quốc - cùng với bọ cạp và một số loài động vật khác.

Hiện tượng đáng quan ngại trên diễn ra trong bối cảnh người dân Trung Quốc đang vui mừng vì thoát khỏi đại dịch, chấm dứt sự đình trệ trên toàn bộ đất nước, mọi người dần quay lại với nhịp sống và hoạt động sản xuất ban đầu, vực dậy nền kinh tế chịu tổn thất vì COVID-19. Chính vì vậy, chợ động vật ở Quế Lâm hôm 28/3 bỗng chốc chật như nêm cối, ai nấy đều muốn mua ít thịt chó mèo về ăn một bữa “cho ấm người”.

Cửa tiệm ở Đông Hoản quảng cáo dơi và bọ cạp như vị thuốc gia truyền.

“Mọi người ở đây tin rằng dịch bệnh đã bị đẩy lùi, không cần phải sợ hãi nữa. Bây giờ, nó đã trở thành nỗi lo của những nước khác”, phóng viên tờ Mail Online cho biết. “Các khu chợ ở Trung Quốc đã hoạt động trở lại, giống y như trước khi bùng phát đại dịch. Điểm khác biệt duy nhất là nhân viên bảo vệ sẽ cố tìm cách ngăn mọi người chụp ảnh. Lúc trước không hề có chuyện này”. 

Những ca nhiễm COVID-19 đầu tiên tại Trung Quốc được cho là xuất phát từ một chợ hải sản ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, song vụ việc lại bị chính quyền địa phương cố tình bưng bít. Thậm chí, cơ quan chức năng còn tìm cách xử lý những người có ý định công bố sự thật, đơn cử như trường hợp của bác sĩ Lý Văn Lượng, người đã qua đời ở tuổi 34 chính vì căn bệnh quái ác này.

Những con chó bị nhốt trong lồng bẩn thỉu, ọp ẹp ở chợ.

Hiện tại, sau khi khống chế được dịch bệnh, Bắc Kinh tiếp tục bị cáo buộc truyền bá thuyết âm mưu cho rằng virus SARS-CoV-2 không bắt nguồn từ Trung Quốc. Theo thông tin được chia sẻ tràn lan trên mạng xã hội Weibo, virus gây bệnh COVID-19 lần đầu được phát hiện ở Ý từ tận tháng 11 năm ngoái. Trong khi đó, các quan chức Trung Quốc lại tố chính quân đội Mỹ đã mang virus vào biên giới nước họ.

Tính đến ngày 28/3, Vũ Hán là thành phố duy nhất vẫn còn bị phong tỏa ở Trung Quốc. Tuy nhiên, chính quyền địa phương cũng đã dần dỡ bỏ lệnh hạn chế di chuyển nghiêm ngặt tại đô thị này, đồng thời cho phép tàu điện cao tốc hoạt động trở lại.

Chia sẻ

Bài viết

Thanh Vân

Tin mới nhất