Vòng quanh Thế giới

Mắc kẹt trong lạm phát phi mã, người dân Venezuela vứt tiền vào sọt rác không thương tiếc

Theo Sohu
Chia sẻ

Khi đồng tiền mất giá và gần như không có giá trị, nhiều người tại Venezuela chẳng ngần ngại vứt những tờ tiền còn mới cứng vào sọt rác.

Tại thủ đô Caracas, Venezuela, người dân đã bắt đầu vứt tiền, thậm chí là những tờ tiền giấy mới cứng vào sọt rác vì nạn lạm phát đang hoành hành tại quốc gia này.

Hiện tại, Venezuela đang đối mặt với tỷ lệ lạm phát lên đến 32,714% và điều này đồng nghĩa với việc đồng tiền gần như mất giá hoàn toàn. Thậm chí, Quỹ Tiền tệ thế giới IMF còn dự báo đến cuối năm nay, tỷ lệ lạm phát ở Venezuela sẽ đạt mức kỷ lục là 1.000.000%.

Venezuela mắc kẹt trong lạm phát khiến đồng tiền gần như không có giá trị, người dân phải mua hàng hóa với giá cao chót vót. Chẳng hạn, một gói giấy ướt dành cho trẻ em có giá 8 triệu bolivar hay một con gà nặng 2,4 kg lại có giá “cắt cổ” 14,6 triệu bolivar…

Vào cuối tuần trước, nhiều người đã phải xếp hàng lâu hơn bình thường tại một siêu thị ở Caracas để chờ mua hàng hóa dự trữ, vì họ không chắc chuyện gì sẽ xảy ra vào tuần tới. Tuy nhiên, mặc dù phải chờ đợi rất lâu nhưng nhiều người lại phải thất vọng rời đi khi thẻ ngân hàng gặp lỗi.

Trước tình trạng này, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro hôm 18/8 công bố các biện pháp cải tổ kinh tế lớn, trong đó có tăng lương tối thiểu lên 60 lần, giảm giá trị đồng tiền xuống 96% và xóa năm con số 0 trên đồng nội tệ bolivar, phát hành tờ tiền mới có tên Bolivar Soberano.

Tổng thống Nicolas Maduro cũng nói ông sẽ tăng giá xăng dầu lên ngang bằng với thị trường quốc tế, song giới chỉ trích cho rằng, việc này cùng các biện pháp khác chỉ làm mọi thứ càng trở nên tồi tệ.

Bên cạnh đó, giới chỉ trích cũng nói rằng các biện pháp mà Tổng thống Nicolas Maduro còn có thể làm gia tăng tỉ lệ thất nghiệp và dẫn đến làn sóng di cư ồ ạt vốn đã tràn ngập các nước Nam Mỹ.

9,5 triệu bolivar chỉ đủ mua 1 kg thịt tại Venezuela. Tất cả những điều trên đủ cho thấy lạm phát phi mã đã và đang khiến cuộc sống của người dân nước này bị đảo lộn nhiều như thế nào.

Chia sẻ

Theo

Sohu

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất