Vòng quanh Thế giới

Hành trình miệt mài tìm con bị bắt cóc suốt 10 năm của người cha

Theo Asiaone
Chia sẻ

Suốt 10 năm ròng rã tìm kiếm trong vô vọng, người cha ở Trung Quốc vẫn ôm hy vọng gặp lại con trai đã mất tích từ lâu. Nỗ lực của anh cuối cùng cũng được đền đáp.

Tết Nguyên đán năm nay, Liu Liqin đã có thể tận tay trao phong bao lì xì 3.000 NDT (xấp xỉ 10 triệu VND) cho con trai Liu Jingjun bị bắt cóc 10 năm trước. Mặc cho bao lời can ngăn anh nên bỏ cuộc, người đàn ông 40 tuổi vẫn kiên trì tìm kiếm con trai suốt từng ấy năm trời, một mình đương đầu với những kẻ lừa đảo, tin tức giả và cảnh túng quẫn khó khăn. Tháng trước, số phận đã mỉm cười với Liu Liqin khi bé Jingjun cuối cùng cũng được giải cứu, trở về với vòng tay bố mẹ.

Vào một buổi sáng Chủ nhật tháng 4/2010, Liu Jingjun - khi ấy mới 2 tuổi - đang chơi với chị bên ngoài nhà ở thành phố Thái Nguyên, tỉnh Sơn Tây (Trung Quốc). Chị của Jingjun vào nhà lấy đồ ăn vặt, nhưng khi trở ra thì hốt hoảng phát hiện không thấy em đâu. “Camera giám sát của khách sạn bên cạnh quay được cảnh một người đàn ông bắt cóc con trai tôi lúc 10h59 sáng, nhưng hình ảnh quá mờ nên chúng tôi không nhìn rõ mặt hắn”, Liu Liqin nói. “Không có manh mối nào cả. Vừa sợ vừa lo lắng cho con, trước mắt tôi tối sầm rồi ngất xỉu. Khi tỉnh lại, tôi lập tức gọi cảnh sát trình báo vụ việc”.

Không chỉ ngồi yên ở nhà đợi tin tức, Liu lên đường tìm kiếm con trai với sự giúp đỡ của nhóm tình nguyện viên hỗ trợ cho các gia đình có trẻ em mất tích hoặc bị bắt cóc. Liu Yongfei, một người cha khác có con trai mất tích, nói với Tân Hoa Xã: “Lúc đầu, chúng tôi chia sẻ tin tức trên website có tên Baby Come Home. Sau đó, những gia đình có nhiều điểm tương đồng sẽ quy tụ thành một nhóm ngoài đời, hỗ trợ lẫn nhau”. Hiện tại, số thành viên của nhóm lên đến hàng trăm gia đình, trong đó có hàng chục hộ ở Sơn Tây.

Liu Liqin và con trai Liu Jingjun.

Bên cạnh Liu Liqin, Shi Richeng - người có con bị bắt cóc - cũng là thành viên nòng cốt của nhóm. Họ liên tục lái xe đi nhiều tỉnh thành khác nhau, mang theo thông tin và ảnh của những đứa bé mất tích để tìm kiếm, thậm chí phát tờ rơi trong nhà ga. Cố gắng quên mình là thế, song tin tức về con trai Liu vẫn như đá chìm dưới đáy biển, hoàn toàn không thu hoạch được gì. Suốt chừng ấy năm, anh đã gặp gỡ hơn 30 đứa trẻ, xét nghiệm DNA không dưới 10 lần, nhưng lần nào cũng phải thất vọng ra về.

Tuy nhiên, Liu vẫn lưu lại mẫu DNA của những đứa trẻ với hy vọng quá trình xét nghiệm diễn ra nhanh hơn, giúp chúng sớm được bố mẹ ruột đón về. Nhờ hành động của anh, bảy gia đình đã được đoàn tụ cùng nhau. “Tôi từng bị lừa mất hàng chục nghìn NDT trong lúc tìm con, nhưng tôi không thể bỏ qua bất cứ cơ hội nào có thể tìm thấy thằng bé, dù là nhỏ nhất”, anh nói.

Trước khi con trai bị bắt cóc, Liu Liqin làm việc trong ngành xây dựng, tiền lương đủ để nuôi sống cả nhà. Nhưng từ khi anh lên đường tìm con mất tích, bao nhiêu tiền tiết kiệm của gia đình đều tiêu tán. “Tôi phải vay nợ thẻ tín dụng để có tiền xoay sở chi phí hàng ngày”, Liu nói. Mọi chuyện càng phức tạp hơn khi quê nhà anh chuẩn bị tái kiến thiết, cũng có nghĩa là những hộ dân trong khu vực không còn ở đó nữa. Người cha đáng thương cắn răng thuê một căn hộ gần nơi ở cũ, phòng khi con trai may mắn tìm được đường về nhà thì phát hiện khu dân cư ngày xưa đã mất. Hiện tại, cả gia đình anh vẫn sống trong căn nhà thuê đó. Trên tường phòng khách treo bức ảnh gia đình khi còn đủ mặt mọi người, ai nấy đều khoác áo đỏ, tươi cười rạng rỡ. “Chưa đầy một tháng sau khi chụp bức ảnh đó, con trai tôi đã bị bắt cóc”, Liu nghẹn ngào.

Tháng 5/2018, Liu Liqin mở tài khoản trên nền tảng xem video và phát sóng trực tiếp Kuaishou. Qua đó, anh đăng tải những đoạn clip chia sẻ về quá trình tìm kiếm trẻ bị bắt cóc của mình nhằm cảnh báo phụ huynh chú ý đến con nhiều hơn. “Nếu bạn biết tin tức gì về những đứa bé bị mất tích, xin hãy cho chúng tôi biết”, anh nói. “Các bạn rất may mắn khi có con bên cạnh, nhưng chúng tôi thì không”. 

Đến tháng 7, Liu nhận được một tin nhắn từ người xem ẩn danh, cho biết con anh rất có thể đang ở quận Jiaocheng, tỉnh Sơn Tây. Song, anh bỏ qua tin nhắn ấy vì cho rằng nó không đáng tin. Năm tháng sau, người bí ẩn kia quay lại, hỏi thăm vì sao anh không có động thái gì, còn chủ động cung cấp địa chỉ cụ thể. Lần này, Liu đã dao động, anh quyết định thử một lần.

Có nhiều gia đình vẫn không ngừng tìm kiếm con như Liu.

Tháng 12/2019, Liu Liqin lặng lẽ tiếp cận một căn nhà tại quận Jiaocheng, quẩn quanh ở khu phụ cận để quan sát. “Chúng tôi đã chụp một bức ảnh của đứa bé trong căn nhà đó. Tuy hơi mờ nhưng trông rất giống con tôi”, anh phấn khởi. Để tránh bị nghi ngờ là kẻ có ý đồ xấu, anh nhờ em trai Liu Lilong thay mình đến gần ngôi nhà để chụp bức ảnh rõ nét hơn về đứa trẻ, sau đó xác minh nhân dạng qua nền tảng AI chuyên tìm kiếm trẻ em mất tích. Kết quả cho thấy ngoại hình của đứa bé trong căn nhà đó trùng khớp 67% với hình dáng của Liu Jingjun khi lớn lên, nền tảng giám định đề nghị tiến hành xét nghiệm DNA để có kết quả chính xác.

Vừa mừng vừa lo, em trai của Liu tìm cách đến gần cậu bé để lấy tóc làm vật mẫu xét nghiệm. Kết quả cho thấy Liu và cậu bé có quan hệ huyết thống. Ngay trong đêm 2/1, Liu Liqin và cảnh sát địa phương đã đưa Jingjun ra khỏi căn nhà kia. Theo lời chủ nhà họ Zhang, 10 năm trước, anh ta đã mua cậu bé với giá 25.000 NDT (hơn 83 triệu VND so với tỷ giá hiện tại) từ tay bọn buôn người. Dựa trên lời khai mà Zhang cung cấp, cảnh sát đã tóm gọn kẻ bắt cóc năm xưa. Cuối tháng trước, Zhang cũng bị giam chờ ngày xét xử.

Ngày 10/1, Liu Liqin tổ chức tiệc sinh nhật đầu tiên cho con trai Liu Jingjun kể từ khi cậu bé bị bắt cóc. Bữa tiệc có sự tham dự của giới truyền thông và những gia đình đã kề vai sát cánh cùng anh trong nhóm tìm kiếm trẻ em mất tích. Chứng kiến niềm vui lấp lánh trong mắt Liu, các bậc cha mẹ có con bị bắt cóc không sao kìm nén nỗi xúc động. Có câu chuyện của anh làm tiền đề, họ càng ấp ủ hy vọng có một ngày tìm thấy con.

Sau 10 năm xa cách, giờ đây Liu Liqin đang cố gắng thân thiết với con trai như thuở ban đầu. “Hành trình tìm con của tôi đã kết thúc, nhưng tôi vẫn làm công việc tình nguyện để giúp các gia đình sớm ngày đoàn tụ. Tôi hy vọng những bậc cha mẹ chẳng may mất con có thể được an ủi khi nghe câu chuyện của mình, chúng ta sẽ cùng chung tay tìm các con trở lại”, Liu viết trên WeChat.

Chia sẻ

Theo

Asiaone

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất