Vòng quanh Thế giới

FBI truy lùng trùm ma túy 'El Chapo châu Á' cầm đầu đường dây thu hơn 17 tỷ USD mỗi năm

Theo Mirror
Chia sẻ

Tse Chi Lop là kẻ cầm đầu đường dây buôn ma túy khổng lồ, chuyên cung cấp chất cấm này cho hơn 10 quốc gia trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

FBI đang ráo riết truy lùng tên trùm buôn ma túy có biệt danh “Asia's El Chapo” (“El Chapo châu Á”), tên thật là Tse Chi Lop. Gã này là công dân mang quốc tịch Canada, nguyên quán Trung Quốc. Hắn được cho là kẻ đứng sau mạng lưới buôn ma túy rộng lớn với thu nhập lên đến 17 tỷ USD mỗi năm. Đường dây của Tse đã cung cấp hàng tấn methamphetamine, heroin và ketamine cho ít nhất 10 quốc gia trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương, từ Nhật Bản đến New Zealand, đâu đâu cũng có bóng dáng chúng.

Chân dung nguyên mẫu cho biệt danh của Tse - trùm ma túy người Mexico El Chapo.

Meth là chất gây nghiện cực mạnh có thể khiến cơ thể rơi vào tình trạng phụ thuộc, khiến người sử dụng không sao thoát được ma lực cám dỗ của nó. Chính vì thế nên đây là “hàng” chủ lực trong đường dây buôn lậu của Tse. Với địa vị là trùm ma túy, Tse đã cẩn thận mời vệ sĩ người Thái Lan xuất thân từ kickboxer để bảo hộ mình, di chuyển bằng máy bay tư nhân. Hắn từng tiêu pha hết sạch 66 triệu USD trong một đêm tận hứng tại sòng bạc ở Macau.

Đế chế ma túy của gã này sinh ra từ một liên minh gồm 5 thành viên thuộc 3 thế lực ngầm lớn mạnh nhất châu Á. Cảnh sát đã đặt tên cho liên minh này là “Sam Gor” (“Tam Ca” trong tiếng Quảng Đông), biệt danh của Tse lúc còn gắn bó với tổ chức. Tuy nhiên, các thành viên của chúng chỉ đơn giản gọi là “Hội huynh đệ”.

Năm 2018, Văn phòng Liên Hiệp Quốc về chống Ma túy và Tội phạm (UNODC) ước tính doanh thu của tổ chức này là 8 tỷ USD/năm. Tuy nhiên, đó chỉ là con số bình quân, thực tế thu nhập của băng nhóm tội phạm này có thể chạm ngưỡng tối đa là 17,7 tỷ USD.

Tse bị nghi là kẻ cầm đầu băng nhóm Sam Gor tại châu Á.

Cũng theo nhận định của cơ quan này, thủ đoạn giấu ma túy trong gói trà đã giúp tổ chức trên thâu tóm 40% đến 70% thị phần trên toàn khu vực châu Á, phạm vi hoạt động mở rộng ít nhất 4 lần so với 5 năm trước. Giới chức Đài Loan tin rằng Tse là ông chủ đứng sau điều khiển những giao dịch phi pháp này, song không công khai tuyên bố nghi ngờ của mình. Jeremy Douglas, đại diện của UNODC tại Đông Nam Á và Thái Bình Dương, cho biết: “Tse Chi Lop đang là thành viên trong liên minh của El Chapo hoặc Pablo Escobar”.

Sam Gor liên tục vươn cánh tay thâu tóm thị trường buôn lậu ma túy bằng cách hợp tác với các thế lực ngầm ở từng quốc gia, chẳng hạn như Yakuza Nhật Bản, xã hội đen ở Australia và băng đảng gốc Trung Quốc hoạt động khắp khu vực Đông Nam Á. “Các băng nhóm vùng Đông Nam Á và Đông Á phối hợp rất chặt chẽ với nhau”, trích lời một quan chức phòng chống ma túy phương Tây. “Chúng gắn bó cùng nhau như một tập đoàn đa quốc gia”.

El Chapo bị bắt trong cuộc truy kích.

Tse Chi Lop sinh ra ở tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc. Hắn đã lớn lên trong thời gian diễn ra Cách mạng văn hóa. Năm 1998, hắn bị cáo buộc tội buôn bán ma túy và nhập khẩu heroin tại Tòa án quận phía đông New York. Đáng lẽ Tse phải lĩnh án chung thân, nhưng hắn lại kể lể rằng bản thân phải làm việc để nuôi mẹ già con thơ, sau đó khiến thẩm phán thay đổi ý định, tuyên án 9 năm tù.

Khi được trả tự do vào năm 2006, Tse lại “ngựa quen đường cũ”. Thế nhưng, thế lực ngầm đáng sợ của hắn chỉ thực sự bại lộ vào năm 2016, khi cảnh sát tóm được một nam thanh niên Đài Loan nhập cảnh sân bay Yangon với túi ma túy buộc chặt trên đùi, giấu dưới ống quần.

Trùm ma túy Joaquin Guzman Loera người Mexico, thường được gọi là “El Chapo”, là thủ lĩnh của Sinaloa Cartel. Đây là tổ chức tội phạm lấy tên của bờ biển Mexico dọc theo Thái Bình Dương. Tháng 2 năm nay, hắn đã bị kết án chung thân vì buôn bán cocaine, heroin và cần sa, đồng thời tham gia vào nhiều vụ giết người.

Chia sẻ

Theo

Mirror

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất