Vòng quanh Thế giới

Cùng 'bay thẳng' đến Diêm Vương Tinh - Hành tinh lùn xa nhất hệ Mặt Trời

Sư Tử
Chia sẻ

Mang theo những ống kính viễn vọng cực kỳ mạnh mẽ, sau hành trình 9,5 năm ròng rã, New Horizons đã gửi về hàng trăm bức ảnh của Pluto và mặt trăng của nó, cho thấy bề mặt sống động chi tiết đến bất ngờ của chúng.

Hãy thử tưởng tượng vào một ngày xa thật xa, bạn được ngồi trên một phi thuyền từ tương lai, bay thẳng đến Pluto - Sao Diêm Vương - hành tinh lùn đã từng được xem là hành tinh thứ 9 của hệ Mặt Trời. Nghe thật thú vị phải không?

May mắn thay, các nhà khoa học của dự án New Horizons đã giới thiệu một đoạn video tổng hợp từ hơn 100 bức ảnh chụp từ tàu thám hiểm này, ghi lại hành trình kéo dài 6 tuần từ góc nhìn Pluto và mặt trăng Charon từ xa, tiến gần đến vùng đồng bằng lạnh giá phủ đầy băng Sputnik Planum trên bề mặt Diêm Vương Tinh.

Pluto cùng mặt trăng lớn nhất - Charon tạo thành hệ hành tinh đôi nổi tiếng của Thái Dương Hệ.

“Mới một năm trước, Diêm Vương chỉ là một chấm nhỏ ở khoảng không rất xa,” giám đốc khảo sát dự án New Horizons Alan Stern của viện nghiên cứu Southwest, Boulder, Colorado cho hay.

Hành tinh lùn đáng sợ này có vùng đồng bằng trung tâm mang hình trái tim phủ đầy băng giá.

“Thách thức lớn nhất khi dựng lại đoạn phim này là việc khiến cho người xem thực sự cảm thấy mình đang được du hành tiến đến Sao Diêm Vương”, nhà khoa học Constatine Tsang chia sẻ. “Chúng tôi phải bổ sung vào nhiều khung hình dựa trên những kiến thức đã biết về hành tinh lùn này, để giúp người xem có được trải nghiệm mượt mà và thuyết phục hơn, như đang thực sự được du hành đến nơi xa xôi nhất của hệ Mặt Trời”.

Cùng tiếp cận “trái tim băng giá” của thiên thể đáng sợ này.

Sau hành trình bay 9,5 năm ròng rã, vượt hơn 3 tỉ dặm đường, tàu New Horizons đã tiến vào quỹ đạo Diêm Vương Tinh ngày 14 tháng 7 năm 2015, cách hành tinh lùn này 12,500 kilomet. Mang theo những ống kính viễn vọng cực kỳ mạnh mẽ, New Horizons đã gửi về hàng trăm bức ảnh của Pluto và mặt trăng của nó, cho thấy bề mặt sống động chi tiết đến bất ngờ của chúng.

Ở khoảng cách này, nếu trên Diêm Vương Tinh có một sân bóng đá thì bạn cũng sẽ nhìn thấy luôn đấy!

Chia sẻ

Bài viết

Sư Tử

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất