Vòng quanh Thế giới

Cô gái 18 tuổi bỏ lỡ kỳ thi đại học vì lý do khiến ai cũng xúc động

Trần Xuân
Chia sẻ

Kỳ thi đại học là chìa khóa dẫn đến tương lai sáng lạng ở Trung Quốc và nhiều người khao khát có được nó, nhưng cô gái 18 tuổi này đã quyết định bỏ qua cơ hội đó để cứu sống em trai của mình.

Sau quãng thời gian học trung học phổ thông, chắc hẳn rất nhiều bạn trẻ đang rất khao khát, háo hức để bước vào cánh cổng đại học. Tuy nhiên, một nữ sinh Trung Quốc đã quyết định bỏ lỡ kỳ thi tuyển sinh đại học trong năm nay để chăm sóc và hiến tủy xương cho em trai của mình, người mắc phải căn bệnh thiếu máu hiếm gặp.

Nữ sinh này tên là Li Zi, 18 tuổi, đến từ thành phố Liên Vân Cảng, tỉnh Giang Tô. Vào tháng 12/2018, em trai của Li Zi là Li Guoshuo, học sinh lớp 7, bị chẩn đoán mắc bệnh thiếu máu. Khi Li Zi đang háo hức chuẩn bị cho kỳ thi đại học sắp tới thì bệnh tình của em trai cô lại càng xấu đi, do cơ thể không sản xuất đủ tế bào máu mới và ghép tủy xương là phương pháp duy nhất để cứu sống cậu bé.

Cha mẹ và Li Zi đã tiến hành một loạt các xét nghiệm để tìm kiếm người có tủy xương tương thích với em trai. Kết quả, Li Zi là người phù hợp để hiến tủy xương cho em trai, trong khi bố mẹ em có khả năng tương thích rất thấp. Do đó, Li Zi đã quyết định từ bỏ kỳ thi đại học 2019 để tiến tủy xương cứu sống em trai. “Cháu có thể thi đại học vào năm tới, nhưng cháu chỉ có một cơ hội duy nhất để cứu em trai mình“, Li Zi chia sẻ.

Li Zi tới bên giường bệnh thăm em trai.

Kỳ thi tuyển sinh đại học của Trung Quốc được tổ chức vào tháng 6 hàng năm. Đây được coi là chìa khóa mở ra một trường đại học tốt và tương lai sáng lạng cho thế hệ học sinh. Tuy nhiên, để lấy được “chiếc chìa khóa” này, các học sinh phải dành nhiều năm để chuẩn bị cho bài kiểm tra chuyên sâu và vào cuối năm trung học phổ thông, các em sẽ kết thúc bằng bài thi đại học. Bỏ lỡ kỳ thi năm nay đồng nghĩa với việc Li Zi sẽ phải đợi đến năm sau mới có thể đủ điều kiện để thi vào đại học.

Vào tháng 3 vừa qua, Li Zi và Li Guoshuo đã trải qua ca phẫu thuật hiến ghép tủy xương. Ông Li Qidong, bố của hai chị em cho biết: “Li Zi đã cho em trai 800 ml máu chiết xuất, 1.000 ml máu chứa tủy xương và 400 ml tế bào gốc. Tôi sẽ không bao giờ quên những con số đó. Hai đứa trẻ đã phải chịu đựng quá nhiều đau đớn“.

Tình trạng của Li Guoshuo đã ổn định và Li Zi hồi phục rất tốt sau phẫu thuật. Tuy nhiên, các hóa đơn y tế vẫn đang đè nặng lên vai gia đình của hai đứa trẻ. Họ phải vay mượn người thân, bạn bè và sự đóng góp của cộng đồng.

Chia sẻ

Bài viết

Trần Xuân

Tin mới nhất